Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà

Cơ thể trẻ sơ sinh rất non nớt và thường rất dễ bị ốm, nhất là sốt. Do đó, nếu như bé nhà bạn thường xuyên bị sốt thì hãy tham khảo ngay cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà trong bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Mẹo chăm sóc da cho bé bất chấp thời tiết

Mách mẹ cách vỗ rung đờm cho bé sơ sinh

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sốt

Để nhận biết khi nào trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ có thể tham khảo thông không một số dấu hiệu phổ biến như: Trán ấm hoặc nóng, quấy khóc nhiều, cáu kỉnh hoặc khó chịu. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý rằng, có một số trường hợp trán trẻ không ấm không có nghĩa là trẻ không bị sốt nhé. Do đó, dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sốt sẽ tùy thuộc vào từng cơ địa của trẻ, không giống nhau hoàn toàn.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà

Trẻ sơ sinh bị sốt rất hay quấy khóc (Ảnh: Internet)

Khi trẻ bị sốt cần làm gì?

Trẻ bị sốt phải làm sao là một trong những nỗi băn khoăn và lo lắng rất lớn của nhiều bố mẹ, nhất là đối với những ai lần đầu làm mẹ, làm cha. Việc đầu tiên cần làm khi trẻ sơ sinh bị sốt đó là chúng ta cần phải bình tĩnh, sau đó có thể tham khảo các cách làm sau đây:

  • Khi nhận thấy trẻ bị sốt, mẹ cần cho trẻ năm ở nơi thoáng mát, chọn phòng thoáng hơn, tránh gió lùa và hạn chế tiếp xúc với nhiều người xung quanh. 

  • Cởi bớt quần áo đang mặc trên người bé ra, tốt nhất chỉ nên cho bé mặc một lớp áo mỏng là được. Cách này để giúp thoát nhiệt trên người bé tốt hơn. 

  • Tiếp theo, mẹ hãy dùng sử dụng que nhiệt độ kẹp vào nách bé để kiểm tra xem bé đang sốt bao nhiêu độ, nếu sốt cao trên 38 độ thì mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt dành cho trẻ sơ sính, ví dụ như Acetaminophen (Paracetamol) với liều lượng từ 10 – 15mg/kg cân nặng/lần. Mẹ cứ lặp sau mỗi 4-6 tiếng nếu trẻ không hết sốt. Lưu ý, mẹ không tự ý kết hợp các loại thuốc hạ sốt với nhau, đặc biệt là ibuprofen hoặc aspirin vì không an toàn cho trẻ. 

  • Lau người cho bé để làm mát tích cực. Bên cạnh cho bé uống thuốc hạ sốt, mẹ nên dùng khăn bông mềm thấm nước ấm để lau người cho bé để giúp bé giảm sốt hiệu quả hơn/ 

  • Khi trẻ bị sốt thì nên cho trẻ uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước.

  • Nếu thực hiện theo các cách trên mà tình trạng của bé vẫn không có sự suy giảm thì tốt nhất mẹ nên đứa bé đi viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà

Trẻ sơ sinh bị mẹ nên dùng khăn ấm lau người cho bé thường xuyên (Ảnh: Internet)

Làm gì để hạ sốt cho trẻ sơ sinh hiệu quả?

Ngoài những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh cấp bách trên, mẹ cũng hãy tìm hiểu thêm những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị sốt thì nên chăm sóc như thế nào, khi trẻ sốt thì tắm ra sao, cho bé ăn những gì khi bị sốt?,....Dưới đây là một vài cách cho mẹ áp dụng.

1. Thay quần áo mới cho bé

Khi phát hiện bé bị sốt, mẹ nên nhanh chóng thay mới quần áo cho bé, không nên để bé mặc bộ quần áo đó. Cách làm này nhằm giúp cho cơ thể bé thoát nhiệt dễ dàng. Hơn nữa, khi bé bị sốt sẽ ra nhiều mồ hôi nên thay quần áo mới để giúp người bé luôn khô thoáng, giúp bé dễ chịu hơn. 

2. Tắm bằng nước cho bé

Tại sao khi bé sốt phải tắm bằng nước ấm? Vì khi tắm bằng nước ấm, nước sẽ bốc hơi từ làn da bé, giúp thoát nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, khi tắm cho bé mẹ cần phải đảm bảo nước ấm dùng để tắm khi bé sốt phải có nhiệt độ thấp hơn 2 độ so với nhiệt độ của trẻ vì chỉ nên tắm cho bé trong vòng 5 phút, không nên tắm quá lâu dễ khiến bé bị cảm lạnh. 

3. Làm mát bằng khăn ấm

Mẹ nên thường xuyên dùng khăn ấm để lau người cho bé để giúp điều hòa thân nhiệt cho bé. Mẹ nên chú ý lau kỹ các vùng như nách, bẹn, cổ, trán và tay chân bé,....để giúp hạ sốt nhanh chóng nhé.

4. Cho bé uống nhiều nước

Cho bé uống nhiều nước là cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt nên áp dụng. Khi bé bị sốt cơ thể bé mất nhiều người. Do đó, mẹ cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể bé bằng việc cho trẻ uống nước nhiều hơn. 

5. Cho bé nằm nơi mát mẻ

Khi trẻ bị sốt, mẹ không nên để con nằm ở phòng quá kín vì sẽ khiến nhiệt độ tăng cao thêm. Thay vào đó, mẹ nên để bé nằm ở những phòng thoáng mát, tránh gió lùa trực tiếp, không nên cho bé nằm điều hòa. 

6. Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì?

Đối với những bà mẹ bỉm sữa còn cho con bú khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt thì cần chú ý đến khẩu phần ăn của mình. Vì thức ăn chính của bé là sữa mẹ, nếu mẹ ăn những món ăn không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng của sữa mẹ. 

Do đó, khi trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn uống với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hạn chế ăn hoặc uống các loại đồ uống có cồn, có gas, chứa cafein,...Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng cách làm dân gian là uống nước lá tía tô để giúp bé hạ sốt

Khi bé bú sữa mẹ, trong sữa mẹ chứa các hoạt chất từ lá tía tô sẽ giúp làm ấm cơ thể, giúp tiết mồ hôi và thải độc hiệu quả, giúp trẻ hạ sốt nhanh. 

Cách thực hiện: 10 cành tía tô, rửa sạch, để ráo nước rồi giã lấy nước cốt uống trực tiếp sau đó cho bé bú. Áp dụng cách này và cho bé bú càng nhiều càng tốt sẽ có hiệu quả khi trẻ sơ sinh bị sốt.

Trẻ sơ sinh bị sốt là một trong những bênh trạng thường gặp ở trẻ, do đó lần đầu làm mẹ khi gặp trường hợp này không cần quá lo lắng, hãy bình tĩnh thực hiện các cách làm trên để giúp hạ sốt cho trẻ mẹ nhé.

Xem thêm:

Cách giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đúng cách mẹ nên biết

Mắt trẻ sơ sinh đổ ghèn: Phương pháp vệ sinh mắt bé đúng cách
 

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.