Mách mẹ cách vỗ rung đờm cho bé sơ sinh
Mách mẹ cách vỗ rung đờm cho bé sơ sinh

Khi trời trở lạnh, hệ hô hấp của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là trẻ sơ sinh dễ bị viêm đường hô hấp xuất hiện các tình trạng như mũi, họng tiết nhiều đờm. Trong bài viết này sẽ chia sẻ đến các mẹ cách  vỗ rung long đờm cho trẻ sơ sinh.

 

Có thể bạn quan tâm:

[Infographic] - Cách nói chuyện với trẻ sơ sinh giúp con phát tiển trí tuệ và cảm xúc

10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ cần tránh

 

Vì sao nên vỗ rung long đờm cho bé?

Khi bé con bị nhiễm virus RSV hay virus cúm mùa nếu không kịp thời điều trị đúng cách sẽ dẫn đến các tình trạng khác như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản,...đặc biệt là với những bé dưới 6 tháng tuổi.

Vì trẻ sơ sinh không biết khạc đờm như người lớn cũng như không biết hỉ mũi nên việc đờm bị ứ đọng sẽ gây ho nhiều về đêm và sáng sớm. 

Vỗ rung long đờm chính là phương pháp giúp cho trẻ sơ sinh cảm thấy dễ chịu hơn cũng như nhanh khỏi bệnh, tránh các tình trạng năng hơn như suy hô hấp do tắc đờm. Vậy cách vỗ rung đờm cho bé như thế nào? Mẹ cùng tìm hiểu tiếp phần bên dưới nhé. 

 

cách vỗ rung đờm cho trẻVỗ rung đờm sẽ giúp bé dễ thở, giảm bớt khó chịu khi bệnh (Ảnh: Internet)

 

Cách vỗ rung đờm cho trẻ sơ sinh tại nhà

Khoảng thời gian tốt nhất để mẹ thực hiện vỗ rung đờm cho bé đó chính là 1 tiếng sau khi cho bé bú xong.  Nếu thực hiện lúc thức ăn chưa tiêu hóa hết sẽ khiến bé bị nôn trớ, bị sặc vào đường hô hấp. 

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên mẹ cần cho bé nằm nghiêng trên giường không kê gối. Cho một chiếc khăn bên cạnh miệng bé để nhằm tránh đờm ra làm bẩn ga giường.

  • Bước 2 mẹ dùng một tay để giữ vai bé, khuỷu tay còn lại đè xuôi theo hông bé, bàn tay thì đặt ra sau lưng. 

  • Bước 3: Đặt bàn tay vào vị trí 2 lá phổi của bé và vỗ từ 3-5 phút ở 2 bên phổi. Chú ý dùng lực cổ tay, không dùng lực cánh tay. Khi vỗ bạn sẽ thấy lồng ngực bé rung lên theo từng nhịp vỗ. 

  • Làm đúng thao tác bé không chỉ không đau mà còn cảm thấy thích thú. Sau 3 - 5 phút vỗ, mẹ bế bé lên rồi bắt đầu gây ho cho bé bằng cách đưa nhé ngón tay vào cổ trẻ để làm bé ho bật đờm. Lúc này mẹ cần phải xem thử đờm có màu xanh, vàng đặc hay trắng để báo bác sĩ. 

cách vỗ rung đờm cho trẻThực hiện đúng cách vỗ rung đờm trẻ sẽ thấy dễ chịu và thích thú (Ảnh: internet)

 

Lưu ý khi vỗ rung long đờm cho bé

  • Trong quá trình thực hiện mẹ cần phải quan sát xem sắc mặt của con có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường không để còn xử lý kịp thời.

  • Không thực hiện phương pháp này nếu bé nhà bạn chỉ ho khan, hoặc đối với những trẻ bị mắc bệnh tim mạch, tràn dịch hoặc tràn khí màng phổi,...

cách vỗ rung đờm cho trẻKhông nên tự hút đờm cho bé tại nhà (Ảnh: Internet)

 

Mẹ có thể vỗ rung long đờm cho bé tại nhà nhưng tuyệt đối không được hút đờm tại nhà cho bé mà phải đứa con đến cơ sở y tế đến hút. Vì nếu thực hiện không đúng cách, bé sẽ có nguy cơ bị viêm tai giữa, làm xây xước đường niêm mạc của bé.

 

Xem thêm:

4 Loại thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ

Điểm danh những loại thực phẩm ức chế tế bào ung thư hiệu quả

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.