Làm mẹ không khó: Cẩm nang làm mẹ lần đầu bạn cần biết
Làm mẹ không khó: Cẩm nang làm mẹ lần đầu bạn cần biết

Suốt 9 tháng trời ròng rã, ngày con chào đời là niềm hạnh phúc lớn nhất của mẹ. Thế nhưng cùng với niềm vui đó là những lo lắng, nhất là đối với những ai lần đầu làm mẹ. Lần đầu làm mẹ luôn có rất nhiều băn khoăn, lo sợ:

  • Lần đầu làm mẹ nên làm gì để hiểu được con muốn gì?

  • Lần đầu làm mẹ cần biết những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh nào?

  • Lần đầu làm mẹ làm sao để có thể nuôi dạy con đúng cách và khoa học nhất?

Để hành trình làm mẹ trở nên nhẹ nhàng và bớt sự lo lắng hơn, bài viết này sẽ chia sẻ cho mẹ cẩm nang làm mẹ lần đầu cần thiết, hãy cùng tham khảo nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách

[infographic] - 10 Điều thú vị về trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

Những thay đổi khác lạ về cơ thể và cảm xúc khi lần đầu làm mẹ

Thay đổi về cảm xúc khi lần đầu làm mẹ

  • Mệt mỏi xen lẫn niềm vui: Cảm xúc làm mẹ lần đầu luôn luôn khó tả. Đôi lúc mẹ sẽ thấy rằng việc chăm con suốt 24h khiến cơ thể và tinh thần của mẹ trở nên mệt mỏi. Tuy nhiên, sau tất cả chỉ cần được nhìn thấy bé con khỏe mạnh, khôn lớn từng ngày đó lại là niềm vui của mẹ. 

  • Cám thấy đau đớn và căng thẳng khi cho bé bú: Những ai lần đầu làm mẹ đều cảm thấy khó khăn khi cho bé bú. mẹ sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng khi bé bú không ra sữa hoặc những cú “đớp” của con khiến mẹ đau đớn. 

  • Áp lực: Lần đầu chăm sóc, mẹ luôn bỡ ngỡ không biết vì sao con khóc, luôn gặp những áp lực từ nhiều phía khác nhau. Những áp lực của lần đầu làm mẹ là điều mà ai cũng từng gặp phải.

Có những thay đổi về cảm xúc trong lần đầu làm mẹ là điều bình thường (Ảnh: Internet)

 

Thay đổi về cơ thể khi lần đầu làm mẹ

  • Xuất hiện bọng mắt và quầng thâm: Khi đã làm mẹ, chắc chắn thời gian ngủ và nghỉ ngơi của mẹ sẽ ít dần đi, tất cả đều tập trung chăm sóc con. Hơn nữa, cách 2-3 tiếng là sẽ cho bé bú hoặc thay tã,..

  • Kinh nguyệt trở lại: Thông thường kinh nguyệt sẽ trở lại sau 9 tháng. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa và phương sinh mà thời gian có thể chênh lệch.

  • Tè són: Sau sinh, vùng kín của mẹ sẽ không còn được như xưa nữa, nên chỉ cần hắt xì hoặc cười lớn cũng có thể khiến mẹ tè són.

  • Tóc rụng: Làm mẹ bỉm sữa sau sinh thường dễ bị rụng tóc, vì trong suốt thai ky mẹ đã san sẻ cho con rất nhiều những dinh dưỡng cần thiết. Do đó, hãy xây dựng chế độ ăn phù hợp cho mẹ sau sinh nhé. 

  • Khi đã làm mẹ hay sinh em bé thì vóc dáng của mẹ sẽ không còn thon thả được như trước. Để lấy lại được vóc dáng đẹp, mẹ nên tập luyện và ăn uống phù hợp.

Khi đã làm mẹ, cơ thể người phụ nữ luôn có những thay đổi (Ảnh: Internet)

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh để lần đầu làm mẹ trở nên tuyệt vời

Hãy luôn lắng nghe, quan sát để hiểu những điều con muốn

Khi bé chưa biết nói, mẹ nên học cách quan sát những cử chỉ, biểu hiện của bé để hiểu được con đang muốn gì. Khi bé đã có thể nói được, mẹ nên học cách lắng nghe con, đừng quá vội vàng, căng thẳng, hãy từ tốn để hiểu được con đang cần điều gì. 

Bên cạnh đó, hãy luôn ôm ấp, trò chuyện cùng con để bé phát triển tốt về thể chất cũng như trí tuệ, cảm xúc.

Chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé hợp lý, khoa học

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cũng rất quan trọng đối với mẹ. Đừng vì nóng vội lấy lại vóc dáng mà kiêng cữ, ăn uống thiếu chất,...Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nếu mẹ không đủ chất, bé bú cũng sẽ không đủ chất, dễ khiến con bị suy dinh dưỡng. 

Hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ, để xây dưng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. 

Tìm đọc thêm những sách nuôi dạy con hay

Chuẩn bị kiến thức khi lần đầu làm mẹ là điều cần thiết và quan trọng. Do đó, ngoài việc lắng nghe, tiếp nhận những kinh nghiệm từ người đí trước, mẹ cũng nên tìm đọc thêm những cuốn sách nuôi dạy con hay, tìm hiểu thêm những phương pháp dạy con của người Nhật,....

Một số cuốn sách mà mẹ có thể tham khảo như: Để con được ốm (NXB Nhã Nam), Nuôi con yêu thương (NXB Thế giới), Ăn dặm không nước mắt…

Học cách tắm cho trẻ sơ sinh

Lần đầu làm mẹ, mẹ cũng nên học cách tắm cho trẻ sơ sinh, đây là bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh mà bất kì ai cũng nên biết. Bời vì, trẻ sơ sinh luôn nhạy cảm, có làn da mỏng manh, hệ xương cũng chưa phát triển, nên việc bế bé hay tắm cho bé cũng đòi hỏi mẹ phải có hiểu biết. Đặc biệt, ngoài việc tắm thì cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng, mẹ nên biết để tránh làm nhiễm trùng rốn bé. 

Cách chăm sóc làn da cho bé

Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh nên tốt nhất mẹ tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách chăm sóc da cho bé hiệu quả và tốt nhất. Mẹ có thể chọn mua các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ sơ sinh với thành phần thiên nhiên, hoặc các loại lá tắm cho trẻ để tránh các tình trạng nổi mẩn đỏ, kích ứng da,...

Đừng quên trò chuyện cùng con mẹ nhé (Ảnh: Internet)

Tìm hiểu cách cho bé ăn dặm

Việc chăm con chưa bao giờ là đơn giản, có thể cả ngày mẹ sẽ bị xoay như chong chóng trong các việc vặt như: Cho con bú, bé ị,...Đặc biệt, khi bé bước vào tháng thứ 6, mẹ còn phải tập cho bé ăn dặm. Lúc này, mẹ hãy tìm hiểu thêm cách cho bé ăn dặm đúng cách nhé. Mẹ hãy tìm hiểu xem bé lần đầu tiên ăn dặm thì ăn những gì? Những nguyên liệu nào phù hợp dành cho bé ăn dặm?  Nên cho bé ăn dặm cách truyền thống hay ăn dặm kiểu Nhật?,...Hãy tìm hiểu tất cả mẹ nhé. 

Nên chia sẻ công việc với người thân

Làm mẹ chưa bao giờ là dễ dàng, bạn sẽ tất bật cả ngày với những công việc chăm bé và việc nhà. Do vậy, đừng ngại ngần chia sẻ công việc cho chồng hoặc người thân, để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, tịnh dưỡng sức khỏe. 

Làm mới bản thân - tái tạo những cảm xúc và năng lượng tích cực

Mẹ có thể dành thời gian để chăm chút bản thân ngoài thời gian chăm bé. Mẹ có thể san sẻ việc chăm con, việc nhà với chồng để có thời gian đi spa, làm đẹp,...Đây cách giúp mẹ thư giãn, tinh thần thoải mái, hạn chế các tình trạng trầm cảm sau sinh, dễ cáu gắt. 

Trên đây là những kỹ năng, cẩm nang làm mẹ lần đầu rất cần thiết mẹ nên biết. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp mẹ trở thành một người mẹ tuyệt vời hoặc sẽ là “bí quyết” cho những ai lần đầu làm mẹ có thể tham khảo. 

Xem thêm:

> Top những dòng sữa chính hãng cho mẹ và bé

> 10 Câu nói bố mẹ nên nói với con thường xuyên để giúp bé phát triển tốt

Bài viết liên quan
5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội
5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội
Bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm thông tin về những tư thế ngủ của trẻ. Để xem, những tư thế ngủ này có gì thú vị nhé.
Bệnh trẻ thường gặp: Bệnh quai bị ở trẻ có nguy hiểm không?
Bệnh trẻ thường gặp: Bệnh quai bị ở trẻ có nguy hiểm không?
Bệnh quai bị hay còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai. Bệnh này do virus quai bị (Mumps Virus thuộc họ Paramyxoviridae) gây ra và là một trong bệnh thường gặp ở trẻ. ở lứa tuổi học đường, do virus gây ra.
Bé gái bị bỏng một bên lưỡi vì ăn kẹo chua
Bé gái bị bỏng một bên lưỡi vì ăn kẹo chua
Bé gái Willow Wright - 4 tuổi ở Melbourne (Úc) cho biết lưỡi em như bị lột ra sau khi ăn khoảng 10 viên kẹo chua Warheads. Nhân lúc mẹ em là chị Kirsty, đang bận công việc ở tầng trên, thì bé  Willow Wright đã tìm thấy "kho" kẹo chua của anh trai và ăn vụ
[Infographic] - 8 Cách làm mũi cao ở tuổi dậy thì với bài tập đơn giản
[Infographic] - 8 Cách làm mũi cao ở tuổi dậy thì với bài tập đơn giản
Để giúp con có một chiếc mũi cao, giúp gương mặt thêm ưa nhìn hãy mách bé thử ngay 8 bài tập đơn giản dưới đây nhé. 
[Infographic] - Thận trọng với 4 mùi hương nguy hiểm khi chăm sóc trẻ
[Infographic] - Thận trọng với 4 mùi hương nguy hiểm khi chăm sóc trẻ
Có những mùi hương tưởng chừng như vô hại nhưng nếu hít quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất đối với trẻ nhỏ.  Cùng tham khảo 4 mùi hương ảnh hưởng đến bé trong bài viết này nhé!
[Infographic]- Nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu mẹ đã biết chưa?
[Infographic]- Nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu mẹ đã biết chưa?
Trong những năm tháng đầu đời, bé cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để đảm bảo phát triển khỏe mạnh. Vậy liệu rằng mẹ nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lẩu? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé