Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?

Hầu hết chị em sau khi sinh thường “mất trí nhớ:”. Đây là một trong những tình trạng phổ biển thường gặp. Triệu chứng này diễn ra trong một thời gian ngắn tạm thời hoặc cũng có thể sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn. Vậy nguyên nhân là do đâu và làm sao để khắc phục? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết cùng Góc Làm Mẹ nhé!

Có thể bạn quan tâm:

6 "KHÔNG" giúp mẹ sau sinh mổ hồi phục nhanh chóng

5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh

Nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh thường hay quên

Ts.Bs. Chandler, ĐH Nevada, Mỹ cho biết rằng, việc tăng tiết hormone estrogen trong thời gian thai kỳ và sự mất trí nhớ tạm là có mối liên hệ với nhau. Hormone sinh dục này có thể ảnh hưởng đén các tế bảo thần kinh nằm trên HypothaLamus (não bộ. Và các vấn đề hormone có thể sẽ được điều hòa ổn định sau sinh, nhưng cần thời gian.

Do đó, việc mẹ bỉm sữa thường hay quên là điều bình thường, một thời gian sau sức khỏe ổn đình, tinh thần phấn chấn thì sẽ khỏi. Tuy nhiên, việc hồi phục trí nhớ như bình thường có phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh rất nhiều. Nếu mẹ thường xuyên bị stress, thức khuya, ăn uống không điều độ,...có thể sẽ làm tổn thương nặng nề hệ thần kinh và não bộ khiến cho việc hồi phục trí nhớ là khó khăn hơn rất nhiều. 

Nếu nặng hơn, nhiều người sẽ có xu hướng mắc phải bệnh trầm cảm sau sinh. Điều này vô cùng đáng sợ, hầu như chị em phụ nữ là nfào cũng lo lắng sau khi sinh con. 

Mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh (Ảnh: Sưu tầm)

Biện pháp giúp mẹ bỉm sữa khắc phục chứng “mất trí nhớ” sau sinh hiệu quả

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

  • Mẹ nên bổ sung những nguồn chất đạm: Như các loại cá, thịt bò, thịt gà,....nên duy trì chế độ ăn 3 bữa mỗi ngày và uống nhiều nước. 

  • Bổ sung các loại rau xanh giàu folate và vitamin B6. Có thể ăn 2 bữa súp rau củ/tuần 

  • Bổ sung thêm một số loại thực phẩm tốt cho trí nhớ: Chất béo Omega, ăn nhiều trái cây, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt bí và các loại gia vị như gừng, tỏi, hành,.... 

Bên cạnh đó, mẹ cần tránh các loại chất béo bão hòa, các loại nước ngọt, các chất béo chuyển hóa từ thức ăn chế biến sẵn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dinh dưỡng để cải thiện trí nhớ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Giảm stress tối đa

  • Mẹ nên dùng nhiều thời gian để đọc sách, tìm hiểu về cách chăm bé. Tìm hiểu về dinh dưỡng cho con qua từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp mẹ không bị áp lực khi chăm bé mà ngược lại có thêm nhiều thông tin, kiến thức để nuôi dạy con tốt hơn.  

  • Mẹ có thể xem phim, nghe nhạc để thư giãn, tránh kích động mạnh, lo lắng và suy nghĩ nhiều. 

  • Nên nhờ chồng và người thân san sẻ việc nhà, chia sẻ những băn khoăn, suy nghĩ và quan điểm của mình với mọi người để cùng nhau thảo luận, giải quyết những vấn dề khúc mắc.

Mẹ có thể tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe và giảm stress (Ảnh: Sưu tầm)

3. Cho bé bú sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời là rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Ngoài ra, việc cho bé bú mẹ còn giúp mẹ bỉm sữa giảm stress hiệu quả, giúp làm khăn khít mối liên hệ giữa mẹ và con cùng như giúp cải thiện trí nhớ đã được báo Bên cạnh những việc làm trên, phụ nữ sau sinh cũng cần và sớm thiết lập lại những mối quan hệ xã hội, những sinh hoạt và những mục tiêu nhiệm vụ sau sinh để cuộc sống trở lại trạng thái ổn định, bình thường. Duy trì chế độ luyện tập thể dục sau sinh để có thể chất và tinh thần thoải mái là điều mà mẹ bỉm sữa nào cũng nên làm. 

Xem thêm:

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh như thế nào?

Kiêng gió sau sinh và những điều mẹ nên lưu ý

Bài viết liên quan
5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh
5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh
Được làm mẹ là một thiên chức cao cả, tuy nhiên mẹ phải trải qua những chuỗi ngày cực khổ. Ngay cả sau sinh cơ thể mẹ cũng phải vượt qua những trắc trở khác nhau vậy nên mẹ cần biết cách chăm sóc cơ thể của mình. Dưới đây là những điều mà mẹ sau sinh nên
Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2
Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2
Bộ Y tế đang thực hiện lấy ý kiến cho dự thảo đề cương Luật Dân số tháng 10/2021. Cụ thể trong có một số điều chỉnh mức sinh và đề xuất hỗ trợ ít nhất nhất tương đương 2 lần mức lương tối thiểu vùng đối với những người dân ở vùng đang có mức sinh thấp nếu
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
NÓNG: Hôm nay 12/10/2021, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết, đội ngũ phẫu thuật của đơn vị vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi.  
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
Các nhà nghiên cứu - khoa học bật mí rằng, mùa sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, tính cách và cảm xúc của bé con. Vậy, mùa sinh ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển này? Cùng tham khảo trong bài viết sau đây mẹ nhé. 
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Vết mổ sau sinh là một trong những vết thương cần được chăm sóc kỹ để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau, giúp mẹ luôn khỏe mạnh và tự tin với vóc dáng của mình.
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch được phát động với mong muốn thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, tạo nên môi trường giao thông ngày càng thân thiện và an toàn cho không chỉ các "bà bầu" mà cho toàn xã hội.