5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh
5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh

Được làm mẹ là một thiên chức cao cả, tuy nhiên mẹ phải trải qua những chuỗi ngày cực khổ. Ngay cả sau sinh cơ thể mẹ cũng phải vượt qua những trắc trở khác nhau vậy nên mẹ cần biết cách chăm sóc cơ thể của mình. Dưới đây là những điều mà mẹ sau sinh nên làm ngay, mẹ nên đọc!

Có thể bạn quan tâm:

9 Loại nước "rẻ tiền" giúp mẹ dồi dào sữa sau sinh

[infographic] - 5 Sai lầm chết người về kiêng cữ sau sinh

Đi tiểu càng sớm càng tốt

Phụ nữ sau sinh nên uống nhiều nước và đi tiểu lần đầu càng sớm càng tốt. Vì trong quá trình sinh nở, đầu thai nhi tụt xuống sẽ chèn ép lên bàng quang và niệu đạo. Nếu mẹ không đi tiểu trong thời gian dài sau sinh, bàng quang căng quá mức sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp của tử cung, gây băng huyết sau sinh. Có 1 số sản phụ không thể tự đi tiểu do nhiều yếu tố khác nhau và lúc này cần phải đặt ống thông tiểu.

phục hồi sau sinh

Mẹ sau sinh nên đi tiểu càng sớm càng tốt (Ảnh: internet)

Quan sát lượng máu chảy ra

Sau sinh sản phụ cần lưu ý về lượng sản dịch được thải ra khỏi cơ thể. Nếu lượng máu chảy ra từ 400 - 500 ml trong 24 giờ có thể được tính là xuất huyết sau sinh, khi phát hiện ko kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Đối với sinh mổ, bác sĩ sẽ ấn vào bụng để kiểm tra lượng sản dịch, dù có đau đến mấy thì sản phụ cũng phải cố gắng chịu đựng để tránh nhiễm trùng tử cung. 

Chế độ ăn uống phù hợp

Sau khi sinh con, người phụ nữ được ví “yếu như cua lột”, cơ thể cần được bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn những thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng cho ngày đầu sau sinh. Sau ngày thứ 2, thể lực người mẹ từ từ hồi phục, lúc này có thể ăn một số thức ăn mềm phù hợp hơn. 

phục hồi sau sinh

Mẹ sau sinh nên xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, đủ dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Đừng lãng phí sữa non

Ngày đầu tiên sau khi sinh con, người mẹ sẽ tiết ra một lượng nhỏ sữa đặc, được gọi là sữa non. Trong sữa non có chưa rất nhiều kháng thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi những tác hại từ vi khuẩn. Vì vậy, mẹ đừng nghĩ rằng vì sữa non không sạch mà đổ đi. Đồng thời, mẹ cũng nên chú ý cho con bú trong vòng nửa tiếng sau khi sinh, mặc dù lúc này có thể không có sữa nhưng mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt 

phục hồi sau sinh

Mẹ nhớ đừng lãng phí sữa non của mình (Ảnh: Internet)

Các hoạt động sau sinh

Hầu hết các mẹ đều nghĩ nằm trên giường nhiều hơn sau khi sinh sẽ phục hồi sức khỏe, nhưng thực tế các bác sĩ khuyên nên bước xuống đất sinh hoạt sau 24 giờ, điều này giúp tuần hoàn máu, thải sản dịch, phục hồi tử cung. Ngược lại, nếu người mẹ nằm lâu trên giường sẽ không có lợi cho quá trình lưu thông máu, cản trở quá trình thải nước tiểu, thậm chí hình thành các cục máu đông.

Trên đây là những thông tin tham khảo dành cho mẹ sau sinh, hy vọng sẽ hữu ích dành cho mẹ. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh để chăm sóc bé tốt nhất!

Xem thêm:

6 Loại rau bổ huyết, làm sạch tử cung cho mẹ sau sinh

> Hậu sản sau sinh là gì? Cách chữa hậu sản sau sinh mẹ nên biết

Mẹ sau sinh có nên uống sữa ông Thọ ?

Bài viết liên quan
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Hầu hết chị em sau khi sinh thường “mất trí nhớ:”. Đây là một trong những tình trạng phổ biển thường gặp. Triệu chứng này diễn ra trong một thời gian ngắn tạm thời hoặc cũng có thể sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn.
Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2
Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2
Bộ Y tế đang thực hiện lấy ý kiến cho dự thảo đề cương Luật Dân số tháng 10/2021. Cụ thể trong có một số điều chỉnh mức sinh và đề xuất hỗ trợ ít nhất nhất tương đương 2 lần mức lương tối thiểu vùng đối với những người dân ở vùng đang có mức sinh thấp nếu
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
NÓNG: Hôm nay 12/10/2021, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết, đội ngũ phẫu thuật của đơn vị vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi.  
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
Các nhà nghiên cứu - khoa học bật mí rằng, mùa sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, tính cách và cảm xúc của bé con. Vậy, mùa sinh ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển này? Cùng tham khảo trong bài viết sau đây mẹ nhé. 
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Vết mổ sau sinh là một trong những vết thương cần được chăm sóc kỹ để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau, giúp mẹ luôn khỏe mạnh và tự tin với vóc dáng của mình.
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch được phát động với mong muốn thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, tạo nên môi trường giao thông ngày càng thân thiện và an toàn cho không chỉ các "bà bầu" mà cho toàn xã hội.