10 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳ
10 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu cần đọc bài viết sau đây để biết về những điều mà mình cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳ nhằm tốt cho mẹ và bé. 

Có thể bạn quan tâm:

Mẹ mang thai 2 tuần uống thuốc cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Sóng wifi ảnh hưởng thế nào đến thai nhi? Mẹ cần biết ngay!

1. Không sơn móng tay

Trong một nghiên cứu cho thấy răng trong nước sơn móng tay có chưa nhiều hóa chất độc hại. Nổi bật là chất phthalates trong sơn móng tay có thể ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ. Bên cạnh đó nếu nồng độ chất này quá nhiều, nặng mùi có thể gây cho mẹ cảm giác nghén trong thai kỳ.

2. Không tẩy trắng răng

Trong những ngày đầu thai kỳ, nướu của mẹ vô cùng nhạy cảm. Đo dó việc dùng các sản phẩm  tẩy trắng răng sẽ dễ làm nướu bị tổn thương và không an toàn cho mẹ bầu. 

15 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳKhi mang thai 3 tháng đầu mẹ không nên tẩy trắng răng (Ảnh minh họa: Internet)

3. Hạn chế ăn đồ tươi sống, thực phẩm nguy hiểm

Mẹ bầu những tháng đầu thai kỳ nên hạn chế ăn các loại đồ ăn tươi sống và các loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao.  Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn các loại rau gây co thắt cổ tử cung như rau răm, rau ngót.. và đặc biệt là không nên dùng các loại thức uống có cồn như cafe, bia rượu,...

4. Không dùng thuốc quá liều, sai cách

Trong các loại thuốc có chứa rất nhiều thành phần và hàm lượng khác nhau. Việc uống thuốc vô tội vạ có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho sự phát triển của thai nhi. Ngay cả ở các loại thuốc hay dùng cho các bệnh thông thường cũng có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn tùy thuộc vào cơ địa và sức khỏe. Các loại thuốc bổ với thành phần tự nhiên đi chăng nữa không có nghĩa là an toàn cho phụ nữ mang thai. Do đó mẹ bầu không nên dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. 

15 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳKhông lạm dụng các loại thuốc (Ảnh: internet)

5. Không quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm. Khoảng thời gian này là giai đoạn thai nhi mới hình thành và còn chưa ổn định, việc quan hệ của bố mẹ có thể dẫn đến động thai, thậm chí là sảy thai. Do đó hãy kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng, tốt nhất không nên quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu mẹ nhé. 

6. Không hoạt động mạnh

Những tháng đầu tiên khi mang thai tuần hoàn máu của mẹ chưa ổn định. Vậy nên mẹ nên hạn chế hoạt động mạnh, cần tránh các việc như mang vác đồ nặng, đi giày cao gót, gập người, đứng lâu,..

7. Không hút thuốc lá hoặc hạn chế hít mùi thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa chất nicotine và nhiều chất độc hại không tốt cho cơ thể. Hơn nữa các chất này có thể làm giảm trọng lượng của bé khi sinh, gây ra các dị tật bẩm sinh, tăng khả năng sinh non, các bệnh về đường hô hấp,...

15 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳĂn uống lạnh, hạn chế đồ uống có cồn, thuốc lá (Ảnh: Internet)

8. Hạn chế làm việc quá sức

Đặc biệt đối với các mẹ bầu có tiền sử bệnh thiếu máu, hay thiếu sắt hoặc bệnh cao huyết áp nên giảm thời gian làm việc xuống. Mẹ cần hạn chế tối đa việc căng thẳng trong công việc, đặc biệt không thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

9. Cẩn thận khi tắm bồn hoặc xông hơi quá lâu

Trong 3 tháng đầu, em bé còn rất nhạy cảm với nhiệt độ cơ thể mẹ. Do đó mẹ cần hết sức cẩn trọng trong các sinh hoạt hằng ngày như đi lại, vận động và đặc biệt là tắm rửa. Nếu mẹ hoạt động tắm bồn hay xông hơi trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

10. Hạn chế đến những nơi đông người

Nơi đông người sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nguy hiểm. Nơi đông người sẽ dễ dàng phát sinh những vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mang thai là thời kỳ hệ miễn dịch của mẹ giảm mạnh.

Trên đây là những điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hãy tham khảo và thực hiện khi mang thai mẹ nhé. 

Xem thêm:

Thuốc đau dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Cảm giác của thai nhi sẽ thế nào khi mẹ bầu trở mình?

 

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.