Mẹ mang thai 2 tuần uống thuốc cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Mẹ mang thai 2 tuần uống thuốc cảm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bệnh cảm là một trong những bệnh thường gặp, nhất là vào thời điểm giao mùa. Mẹ có thể dễ dàng mua thuốc cảm để uống tại các nhà thuốc tây. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu 2 tuần thì việc uống thuốc cảm có ảnh hưởng xấu đến thai nhi không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Bộ Y tế khuyến cáo về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch COVID-19

TOP 6 Loại bánh bà bầu nên ăn trong thai kỳ

Thuốc cảm thường có hoạt chất gì?

Cảm là bệnh do một loại virus gây nên. Hầu hết loại thuốc cảm có tác dụng điều trị các triệu chứng như ho, sốt, long đờm, làm lỏng chất nhầy, nghẹt mũi,... Trước khi tìm hiểu uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần có nguy cơ gì, mẹ hãy xem các hoạt chất trong các thuốc nhé.

- Kháng histamin: Histamin là hoạt chất gây ra các triệu chứng như hắt xì, chảy nước mũi, ngứa họng, ngứa tai, ho. Thuốc kháng histamin gồm các hoạt chất như brompheniramine, chlorpheniramine, diphenhydramine, doxylamine 

- Thông mũi: Giảm chất nhầy, giảm sưng cho các niêm mạc trong mũi, từ đó hạn chế tình trạng khô mũi, nghẹt mũi. Thuốc chứa các hoạt chất như: oxymetazoline, phenylephrine, pseudoephedrine.

- Giảm ho: Thuốc giảm ho với các hoạt chất như codein, pholcodine, calyptin, neo-codion, dextromethorphan.

- Giảm đau, hạt sốt: Thuốc giảm đau thường chứa các chất như paracetamol, ibuprofen, naproxen.

Uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần có nguy hiểm không?Bà bầu uống thuốc cảm khi mang thai có nguy hiểm không? (Ảnh: Internet)

Uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai phải hết sức cẩn thận khi dùng thuốc cảm nhất là trong những tháng đầu thai kỳ. Tam cá nguyệt thứ nhất là thời  điểm tạo tiền đề cho sự phát triển an toàn và ổn định của em bé sau này. 

Vì vậy, khi  dùng thuốc mẹ phải tham khảo ý kiến bác sĩ, cũng như hết sức lưu ý để tránh gây ra những trường hợp đáng tiếc nhé. 

Uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần có nguy hiểm không?Mẹ cần tìm hiểu những ảnh hưởng của thuốc cảm đến thai nhi (Ảnh: Internet)

Thuốc cảm ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Thức tế, mức độ ảnh hưởng thai nhi phụ thuộc vào loại thuốc và liều lượng mà mẹ sử dụng. Một số loại thuốc cảm không gây quá nhiều nguy hiểm đến thai nhi, tuy nhiên mẹ cần phải dùng đúng cách, đúng liều lượng theo tư vấn của bác sĩ, không nên quá lạm dụng. 

Không có loại thuốc nào là an toàn 100%, nhất là đối với phụ nữ trong quá trình mang thai. Mẹ chỉ nên dùng thuốc dưới sự chỉ định của bác sĩ cũng như tuân thủ những lưu ý khi dùng thuốc. 

Uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần có nguy hiểm không?Khuyến cáo bà bầu 2 tuần nên thận trọng khi dùng thuốc (ảnh: Internet)

Nếu mẹ bầu lỡ uống thuốc cảm khi mang thai 2 tuần thì phải làm sao?

Nếu mẹ bầu tự ý dùng thuốc cảm mà không có sự tư vấn của bác sĩ thì nên dừng lại. Đồng thời mẹ ghi nhớ tên thuốc, liều lượng và thời gian đã dùng và đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn phương pháp giải quyết phù hợp. 

Dựa trên các thông tin loại thuốc và liều lượng mà mẹ cung cấp, bác sĩ sẽ biết được mức độ ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi như thế nào, có thực sự nguy hiểm với thai nhi hay không và mẹ cần phải làm gì để đảm bảo an toàn. 

Xem thêm:

Cảm giác của thai nhi sẽ thế nào khi mẹ bầu trở mình?

5 Lợi ích tuyệt vời của măng cụt đối với bà bầu

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Mang thai tuần 7 nằm trong giai đoạn đầu của tam cá nguyệt thứ nhất, giai đoạn này thai nhi còn rất yếu nên mẹ bầu không nên chủ quan, nhất là vấn đề ăn uống hàng ngày.