Mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?
Mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?

Mẹ sau sinh hầu như ai cũng trở nên lôi thôi hơn, xấu xí hơn, tóc tai rối bời hơn,...thậm chí nhiều bà mẹ còn không dám soi mình trong gương vì tự ti. Vậy việc làm tóc sau sinh có phải cách tốt nhất để giúp mẹ lấy lại sự tự tin? Bao lâu thì mẹ mới có thể làm tóc sau sinh? Nếu chưa biết mẹ hãy tham khảo bài viết sau nhé!

 

Có thể bạn quan tâm:

Mẹ sau sinh có được dùng điện thoại không?

Mẹ sau sinh có nên uống sữa ông Thọ?

Quan niệm ở cữ sau sinh 

Theo kinh nghiệm của dân gian, thì mẹ sau sinh cần phải ở cữ, kiêng tắm gội trong tháng để bảo vệ cơ thể cũng như sức khỏe, hạn chế các bệnh như phong hàn và cảm lạnh,...Tuy nhiên, quan niệm đó ngày nay đã không còn được phổ biến nữa, bởi lẽ việc tắm gội sau sinh đúng cách vẫn luôn cần thiết cho phụ nữ sau sinh.

Cơ thể mẹ sau sinh tiết nhiều mồ hôi, nếu không vệ sinh, tắm gội sạch sẽ sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển và có thể gây ra các bệnh nguy hiểm cho mẹ cũng như ảnh hưởng đến bé. Ngoài ra, việc kiêng cực gội đầu cũng sẽ khiến da đầu bị nhiễm bẩn, dễ bị nấm, gàu, gây rụng tóc cũng như mắc các bệnh về da. Do đó, trong thời gian ở cữ, mẹ không cần phải gội đầu, tắm rửa thường xuyên nhưng cũng không nhất thiết phải kiêng hẳn 1 tháng đầu như theo kinh nghiệm của dân gian.

 

làm tóc sau sinh

Những hóa chất làm tóc sẽ không tốt cho bé (Ảnh: Internet)

 

Sau sinh khi nào thì mẹ có thể gội đầu?

Sau sinh, khi bé đã được 3 - 4 ngày mẹ có thể dùng nước ấm để gội đầu. Tuy nhiên, mẹ không nên gội quá lâu, gội nhanh khoảng trong 5-7 phút là được, đặc biệt tránh gió lùa. Sau khi gội đầu xong, mẹ cần phải sấy khô tóc với máy sấy ở nhiệt độ thấp để tránh nhiễm nước. Không bật nhiệt độ quá cao để làm tóc khô nhanh, vì nhiệt độ cao sẽ làm tóc dễ gãy rụng. 

Ngoài ra, nếu mẹ muốn “tút tát” lại vẻ đẹp cho mái tóc, sử dụng các phương pháp làm đẹp tóc như: duỗi thẳng, nhuộm màu hay uốn xoăn tốt nhất hãy kiên nhẫn thêm một thời gian nhé.

 

Vậy mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?

Dù rằng chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào cho rằng việc mẹ làm tóc sau sinh sẽ gây hại cho mẹ và bé. Đồng thời theo các chuyên gia, y bác sĩ cũng không cho một con số cụ thể về thời gian mà mẹ sau sinh được làm tóc. 

Điều này, đồng nghĩa rằng, mẹ sau sinh có quyền được làm đẹp mái tóc của mình. Tuy nhiên, khi làm tóc mẹ phải tiếp xúc với nhiều hóa chất nên cần hạn chế sẽ tốt hơn. Mẹ cần phải hiểu rằng, sau sinh cơ thể còn yếu ớt, mái tóc cũng vậy nên dễ bị hư tổn. Do đó, việc can thiệp nhiều phương pháp làm đẹp tóc với hóa chất, máy uốn, nhiệt độ sẽ khiến cho tóc dễ gãy rụng, ảnh hưởng đến da đầu và sức khỏe của mẹ. 

Dù không có mốc thời gian cụ thể về việc mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc nhưng tốt nhất mẹ nên hạn chế làm tóc tối thiểu là 6 tháng sau sinh. Vì tóc của mẹ sau sinh sẽ thường yếu nhiều vào tháng thứ 3 sau sinh, tóc hư tổn và gãy rụng.

 

Làm đẹp tóc bằng những biện pháp can thiệp tạm thời

Nếu mẹ muốn mái tóc của mình luôn đẹp và bóng mượt thì có thể sử dụng các phương pháp làm đẹp tóc tự nhiên từ những hoa quả, và nguyên liệu thiên như như: nước chanh - giúp tóc óng ả hơn dưới ánh nắng mặt trời, trà hoa cúc - dùng gội đầu để mẹ có mái tóc vàng nhạt và óng mượt, ….

 

làm tóc sau sinh

Mẹ cùng thể dùng bồ kết để gội đầu giúp tóc mềm mượt (Ảnh: Internet)

 

Ngoài ra, nếu muốn làm tóc xoăn mẹ có thể sử dụng máy uốn tóc tại nhà để thay thế cho việc sử dụng các hóa chất, thuốc uốn nhuộm tóc độc hại làm ảnh hưởng đến mẹ cũng như sức khỏe của bé. 

Hy vọng với những chia sẻ này Làm Mẹ sẽ mang đến cho các mẹ những thông tin hữu ích để tốt cho mẹ cũng như tốt trong việc chăm sóc con.

 

Xem thêm:

Mẹ bị rạn da sau sinh nên làm gì?

Bài viết liên quan
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Mẹ bỉm sữathường tự ti về vùng bụng chảy xê, không còn thon gọn sau khi sinh em bé. Để giúp các chị em tự tin hơn sau sinh, Góc Làm Mẹ chia sẻ cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!
Cách dùng kem chống nắng hiệu quả mẹ đã biết chưa?
Cách dùng kem chống nắng hiệu quả mẹ đã biết chưa?
Kem chống nắng là một trong những món đồ không thể thiếu, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng như mùa hè. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng làm sao cho hiệu quả không phải cũng biết.
Bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian, giảm gãy rụng dành cho mẹ
Bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian, giảm gãy rụng dành cho mẹ
Tóc gãy rụng là một trong những tình trạng thường gặp ở các chị em phụ nữ. Nếu tóc của mẹ rụng hơn 50 sợi mỗi ngày thì hãy tìm cách chữa trị ngay nhé. Trong bài viết sau đây sẽ gợi ý cho mẹ bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian giúp giảm gãy rụng,
4 Bước chăm sóc da trắng hồng với sản phẩm bình dân
4 Bước chăm sóc da trắng hồng với sản phẩm bình dân
Đã là phụ nữ thì cũng mong muốn muốn mình có một vẻ ngoài xinh xắn. Đôi khi bạn cũng nên chăm sóc da, chăm sóc bản thân bên cạnh việc chăm sóc con và gia đình nhé. Sau đây là 4 bước chăm sóc da trắng hồng với các sản phẩm bình dân. Bạn hãy thử tham khảo n
Đeo nịt bụng sau sinh - Những hiểm họa khôn lường
Đeo nịt bụng sau sinh - Những hiểm họa khôn lường
Sau sinh các chị em phụ nữ thường không tự tin với vòng 2 của mình. Do đó, nhiều người thường chọn giải pháp che đi khuyết điểm vòng hai và lấy lại vóc dáng với nịt bụng. Cách làm này nhanh và đơn giản tuy nhiên những hiểm họa kèm theo ít ai biết đến. 
Bài tập 5 phút thu hẹp vùng kín hiệu quả dành cho mẹ
Bài tập 5 phút thu hẹp vùng kín hiệu quả dành cho mẹ
Sau sinh, vùng kín của mẹ sẽ gặp nhiều vấn đề, trong đó việc nơi nhạy cảm này bị "rộng" là điều dễ hiểu. Do đó, để mẹ cảm thấy tự tin hơn với vùng kín của mình có thể thử áp dụng các bài tập sau mẹ nhé!