Mẹ bị rạn da sau sinh nên làm gì?
Mẹ bị rạn da sau sinh nên làm gì?

Rạn da sau sinh là một trong những nỗi lo lắng của hầu hết tất cả chị em. Theo các nghiên cứu cho biết có đến 90% phụ nữ gặp tình trạng rạn da trong quá trình mang thai và 80% bị rạn da sau sinh. Tình trạng này nếu bạn không biết cách điều trị đúng cách và đúng thời điểm sẽ làm cho làm cho vùng da bị xấu và khiến bạn mất tự tin.

 

Có thể bạn quan tâm:

Dùng lăn khử mùi sau sinh cho mẹ có tốt không?

4 Tư thế yoga dành cho mẹ và bé luyện tập tại nhà

 

Tình trạng rạn da sau sinh là do đâu? 

Vết rạn da xuất hiện là do sự đứt gãy các liên kết collagen và elastin dưới da ở vùng bụng dưới (có khi là ngực, đùi, mông) vào giữa hoặc cuối thai kỳ khi da phải căng ra để thích hợp với kích thước lớn dần của bào thai.

Bản chất của các vết rạn trên da chính là các vết sẹo. Do đó, muốn giảm thiểu vết rạn da sau sinh  các chuyên gia khuyên mẹ nên bắt tay phòng ngừa càng sớm càng tốt. Theo Bác sĩ chuyên khoa II – Bệnh viện Da liễu TP.HCM – Lê Phương Mai cho biết: “Phòng ngừa rạn da nên tăng “sức đề kháng” cho da từ lúc chuẩn bị mang thai bằng cách sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm, tăng đàn hồi và săn chắc da, ngăn ngừa hình thành các vết rạn da.” Đặc biệt với những vết rạn mới hình thành mẹ cần tìm cách để điều trị càng sớm càng tốt. 

 

rạn da sau sinh nên làm gì?

Ảnh minh họa về tình trạng rạn da (Nguồn internet)

 

Cách trị rạn da sau sinh bằng các nguyên liệu dễ tìm

 

Gel nha đam và bã cà phê

Caffeine có trong cà phê sẽ kích thích lưu thông mạch máu, giúp căng mịn và săn chắc làn da. Bên cạnh đó, axit Nicotinic cùng các chống oxy hóa trong cà phê sẽ giúp tẩy làm sạch tế bào chết, con nha đa sẽ giúp dưỡng ẩm cho da và giúp da trắng sáng tự nhiên hơn.

  • Chuẩn bị: Bã cà phê, nha đam

  • Cách làm: Trộn bã cà phê với nước ấm và gel nha đam sao cho tạo thành hỗn hợp mềm dẻo có tính kết dính.

  • Cách dùng: Bạn lấy hỗn hợp vừa tạo thoa lên vùng da rạn và massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút Chú ý, trước khi thoa hỗn hợp bạn cần làm sạch vùng da trước. Sau đó dùng vải mềm thấm nước để lau sạch. 

Khi áp dụng cách làm này bạn cũng nên kết hợp kem dưỡng ẩm để giúp da thêm ẩm mượt và đàn hồi tối hơn. Thực hiện 3-4 lần/ tuần để đạt hiệu quả.

 

Nước cốt chanh và gel nha đam

Trong nha đam có chứa các chất như: Polysaccharide, glycoprotein,.... có tác dụng giảm đau, kháng viêm cũng như kích thích phát triển hàm lượng collagen, giúp phục hồi lại sức đàn hồi của da, làm giảm các vết rạn hiệu quả. 

  • Chuẩn bị: 3 muỗng gel nha đam, 3 muỗng nước cốt chanh

  • Cách làm: Trộn đều hỗn hợp

  • Cách dùng: Dùng hỗn hợp thoa lên vùng da bị rạn và massage khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch hoặc lau sạch với vải mềm thấm nước. Thực hiện 3-4 lần/tuần.

 

rạn da sau sinh nên làm gì?

Rạn da sau sinh nếu không điều trị sẽ khiến vùng da trở nên xấu xí (Ảnh: Internet)

 

Dầu mè

Trong dầu mẹ chứa một lượng axit béo và đặc biệt là vitamin E. Do đó, dầu mè có công dụng dưỡng da ẩm mượt, khỏe mạnh cũng như giúp chống lão hóa rất tốt. 

Cách dùng: Đầu tiên, bạn cần làm ẩm phần da bị rạn, sau đó dùng 1 ít dầu mè thoa đều lên vùng da đó, massage nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc khoảng 10 phút để cho dưỡng chất thấm vào sâu trong da, sau đó dùng khăn ấm lại.

Lưu ý: Đối với các mẹ mang thai mà bị rạn da thì chỉ nên dùng dầu mè từ tháng thứ 3 hoặc 4 trở đi.

 

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng có chứa nhiều protein giúp tái tạo collagen cũng như có tác dụng dưỡng da tốt và chống oxy hóa cực kỳ tốt là cho da bị rạn nứt được cải thiện. Ngoài ra trong lòng trắng trứng còn chứa Vitamin B, niacinamide và amide giúp làm sáng da và làm mờ các vết rạn trên cơ thể

Cách dùng: Mẹ nên chuẩn bị một trứng gà ta. Sau đó lọc lại tròng trắng và thoa đều lên vùng da bị rạn nứt. Chờ cho lớp thoa đầu tiên khô thì thoa tiếp lần 2, rồi để khoảng 15 phút sau đó rửa sạch. Mẹ có thể thực hiện cách làm này 2 lần mỗi ngày trong 2-3 tuần để thấy vết rạn mờ dần.

 

Hy vọng những cách làm này sẽ giúp mẹ có thể chữa tình trang rạn da sau sinh hiệu quả tại nhà, giúp lấy lại làn da mịn màng, sáng khỏe hơn. 

 

Xem thêm:

5 Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

4 Hành động dễ làm cho trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành

Bài viết liên quan
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Mẹ bỉm sữathường tự ti về vùng bụng chảy xê, không còn thon gọn sau khi sinh em bé. Để giúp các chị em tự tin hơn sau sinh, Góc Làm Mẹ chia sẻ cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!
Cách dùng kem chống nắng hiệu quả mẹ đã biết chưa?
Cách dùng kem chống nắng hiệu quả mẹ đã biết chưa?
Kem chống nắng là một trong những món đồ không thể thiếu, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng như mùa hè. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng làm sao cho hiệu quả không phải cũng biết.
Bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian, giảm gãy rụng dành cho mẹ
Bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian, giảm gãy rụng dành cho mẹ
Tóc gãy rụng là một trong những tình trạng thường gặp ở các chị em phụ nữ. Nếu tóc của mẹ rụng hơn 50 sợi mỗi ngày thì hãy tìm cách chữa trị ngay nhé. Trong bài viết sau đây sẽ gợi ý cho mẹ bí quyết chăm sóc tóc khỏe theo cách dân gian giúp giảm gãy rụng,
4 Bước chăm sóc da trắng hồng với sản phẩm bình dân
4 Bước chăm sóc da trắng hồng với sản phẩm bình dân
Đã là phụ nữ thì cũng mong muốn muốn mình có một vẻ ngoài xinh xắn. Đôi khi bạn cũng nên chăm sóc da, chăm sóc bản thân bên cạnh việc chăm sóc con và gia đình nhé. Sau đây là 4 bước chăm sóc da trắng hồng với các sản phẩm bình dân. Bạn hãy thử tham khảo n
Đeo nịt bụng sau sinh - Những hiểm họa khôn lường
Đeo nịt bụng sau sinh - Những hiểm họa khôn lường
Sau sinh các chị em phụ nữ thường không tự tin với vòng 2 của mình. Do đó, nhiều người thường chọn giải pháp che đi khuyết điểm vòng hai và lấy lại vóc dáng với nịt bụng. Cách làm này nhanh và đơn giản tuy nhiên những hiểm họa kèm theo ít ai biết đến. 
Mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?
Mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?
Mẹ sau sinh hầu như ai cũng trở nên lôi thôi hơn, xấu xí hơn, tóc tai rối bời hơn,...thậm chí nhiều bà mẹ còn không dám soi mình trong gương vì tự ti. Vậy việc làm tóc sau sinh có phải cách tốt nhất để giúp mẹ lấy lại sự tự tin?