Cách phân biệt rỉ nước ối và dịch âm đạo
Cách phân biệt rỉ nước ối và dịch âm đạo

Các mẹ bầu thường dễ bị nhầm lẫn giữa việc bị rỉ nước ối với tiết dịch âm đạo, nhất là đối với những chị em phụ nữ lần đầu mang thai sẽ thường mơ hồ trong việc phân biệt được vấn đề này. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho mẹ và cả thai nhi, mẹ cần biết sự khác nhau giữa hai tình trạng này để có những biện pháp phòng tránh và điệu trị tốt nhất

 

Có thêm bạn quan tâm:

Thai nhi trong bụng mẹ học được những gì?

Trẻ sinh mổ "thiệt thòi" hơn trẻ sinh thường?

 

Nước ối là gì?

Nước ối chính là một dưỡng chất được hình thành từ màng ối, nhau thai và hệ tuần hoàn của mẹ trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nước ối là chất lỏng không màu bao quanh thai nhi trong túi ối. Nói cách khác, nước ối như một chiếc đệm nước êm ái để bảo vệ thai nhi khỏi những xâm nhập của các tác nhân gây hại từ bên ngoài trong suốt thời gian thai kỳ của mẹ. Bên cạnh đó, nước ối còn giúp cho các cơ quan nội tạng như phổi, thận của em bé phát triển hoàn chỉnh.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ bé sẽ nuốt nước ối và sẽ được lọc qua thận sau đó thai nhi sẽ bài tiết ra một loại dịch như nước tiểu. Bất kỳ một chất lỏng dư thừa nào xuất hiện cũng sẽ được hấp thu thông qua túi ối hoặc dây rốn nhằm duy trì một sự cân bằng lý tưởng của chất lỏng cho em bé phát triển.

rỉ nước ối

Nước ối sẽ giúp bảo vệ thai nhi trong suốt thời gian thai kỳ (Ảnh: Internet)

 

Dịch âm đạo là gì?

Dịch âm đạo là loại dịch là một loại dịch tiết âm đạo của nữ giới sau khi dậy thì. Loại dịch này thường có màu đục, ít, dính và không có mùi. Dịch âm đạo có tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng.

Dịch âm đạo thường sẽ tiết ra nhiều hơn trước kỳ kinh nguyệt hoặc trước ngày rụng trứng. Nếu dịch âm đạo ra nhiều và có các triệu chứng như có mùi hôi, màu xanh hoặc vàng, gây ngứa âm đạo và tầng sinh môn thì bạn nên đi khám vì có thể bạn đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,.. Tình trạng này có thể xảy ra cả khi đang mang thai, khiến cho các bà bầu không biết là dịch chảy ra là dịch âm đạo hay là rỉ nước ối.

dịch âm đạo

Dịch âm đạo nếu có mùi hôi và chuyển sang màu xanh hoặc vàng bạn cần đi khám ngay (Ảnh: Internet)

 

Phân biệt rỉ nước ối và dịch âm đạo thế nào?

Dưới đây là một số cách nhận biết mẹ bầu bị rỉ nước ối:

  • Dịch chảy ra có màu trắng trong hoặc có chất nhầy hay máu.

  • Nước ối không có mùi

  • Rỉ nước ối thường sẽ thấm ướt quần lót.

Dịch âm đạo sẽ có những đặc điểm nhận biết sau đây:

  • Dịch âm đạo thường có màu trắng đục hoặc vàng hay xanh.

  • Có thể có mùi như mùi tanh.

  • Dịch âm đạo chảy ra cũng có thể thấm ướt quần lót.

Vậy nên trong suốt quá trình mang thai mẹ cần phân biệt được 

 

Như vậy trong quá trình mang thai, mẹ cần phải phân biệt được đâu tình trạng rỉ nước ối và đâu là tình trạng tiết dịch âm đạo. Nếu mẹ bầu thấy có dịch chảy ra từ âm đạo, thì chưa chắc đó là rỉ nước ối mà có thể là dịch âm đạo. Nếu các mẹ chưa chắc chắn về khả năng phân biệt của bản thân, cảm thấy lo lắng thì hãy đến các cơ sở y tế, bệnh viện có khoa phụ sản để được khám xét và tư vấn kịp thời nhé.

 

Xem thêm:

Chăm sóc mẹ sau sinh cần lưu ý những gì?

5 Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.