Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nan
Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nan

Tỉ lệ số người chọn làm mẹ đơn thân hiện nay ngày một tăng cao. Bởi vì xã hội ngày càng phát triển và phụ nữ hiện đại luôn độc lập tài chính, không còn phụ thuộc vào bất kỳ ai. Do đó, mà nhiều người chị em phụ nữ ngày nay thích chọn cách làm “single mom” hơn. 

Mẹ đơn thân là gì?

Mẹ đơn thân hay còn gọi là “single mom” là một trong những tên gọi khá phổ biến hiện nay. Mẹ đơn thân là tên gọi thường dùng cho những người phụ nữ một mình nuôi con và không có chồng cùng đồng hành. 

Với thời buổi hiện nay, nhiều người trẻ luôn có xu hướng làm mẹ đơn thân. Nhiều người còn nêu lên quan điểm rằng, họ chỉ cần con đồng hành với mình trong hành trình còn lại của cuộc đời là đủ thay vì một gia đình trọn vẹn. Vậy làm mẹ đơn thân có đơn giản như cách chúng ta nói hay không? Chắc chắn là không. Vậy làm mẹ đơn thân cần những gì? Hãy theo dõi phần tiếp theo nhé.

Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nan

Ảnh minh họa (pinterest)

Làm mẹ đơn thân cần chuẩn bị những gì để nuôi con?

Cần chuẩn bị một tâm lý thoải mái

Để làm mẹ đơn thân, trước tiên bạn cần chuẩn bị một tâm lý thoải mái, sẵn sàng với trách nhiệm mới này. Điều này có nghĩa, bạn phải chấp nhận những áp lực như áp lực về tài chính, về thời gian, áp lực về cách chăm sóc và nuôi day cọn,...Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải học cách bỏ ngoài tai những lời nói không hay của mọi người xung quanh. Để vượt qua được tất cả, bạn cần có một tinh thần thoải mái, tâm lý ổn định. Chỉ khi tinh thần luôn vui vẻ thì chúng mới cảm thấy mọi việc nhẹ nhàng. 

Tài chính ổn định

Bên cạnh chuẩn tinh thần thì điều quan trọng không kém mà mẹ đơn thân cần chuẩn bị đó là cần phải ổn định tài chính, cụ thể là phải có một khoảng tiền đủ dư giả để chăm con từ trong bụng mẹ cho đến khi con trưởng thành. 

Một mình nuôi con khác rất nhiều so với việc 2 người nuôi con. Vì thế, bạn cần phải có đủ điều kiện về kinh tế để đảm bảo mang đến cho con những điều tốt nhất, để con có thể phát triển toàn diện và không thua thiệt với bạn bè. 

Học cách nuôi con một mình

Làm mẹ đã khó, làm mẹ đơn thân còn khó gấp nhiều lần. Nuôi con một mình ban phải đối mặt với rất nhiều thứ khác nhau. Điều quan trọng hơn cả là trong suốt hành trình chăm sóc trẻ bạn chỉ có một mình mà không có người đồng hành để chia sẻ công việc này. 

Do đó, hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức về cách nuôi day con như:

  • Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh 7 ngày đầu, cách chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuồi,...

  • Cách tắm cho trẻ sơ sinh, cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh

  • Học cách bế bé

  • Cách cho bé ngủ đúng cách,....

Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nan

Ảnh minh họa (pinterest)

Đọc nhiều sách về mẹ bỉm sữa

Hiện nay, có rất nhiều loại sách dành cho mẹ bỉm sữa để giúp mẹ một phần nào trong quá trình chăm sóc trẻ. Vì thế, khi làm mẹ dơn thân bạn cũng nên tìm đọc những quyển sách này để có thêm thông tin, kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh dành cho mẹ bỉm sữa đơn thân hoặc mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ,....

Tham gia các hội nhóm mẹ bỉm sữa

Ngoài nhiều điều cần làm ở trên khi quyết định làm mẹ đơn thân thì bạn cũng thể tham gia vào các hội nhóm dành riêng cho mẹ đơn thân, mẹ bỉm sữa,...Trên những nhóm này thường có nhiều chia sẻ về quá trình làm mẹ, những kinh nghiệm nuôi con của mẹ đơn thân, những tâm sự, những khó khăn mà các mẹ đơn thân phải trải qua,...Những hội nhóm này cũng là một nơi giúp mẹ đơn thân cảm thấy được chia sẻ khi nuôi con mộ mình. 

Làm mẹ đơn thân cần bao nhiều tiền?

Câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi làm mẹ đơn thân đó là cần bao nhiêu tiền là đủ? Thực tế, để chăm sóc và nuôi một đứa bé từ bé đến lớn thì tiền không thể nói ra một con số cụ thể được, không biết bao nhiêu thì mới gọi là đủ cả. Tuy nhiên, khi quyết định làm mẹ đơn thân thì thu nhập hàng tháng của bạn càng nhiều càng tốt, nếu không thì ít nhất phải đạt từ 10 triệu trở lên. 

Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nanẢnh minh họa (pinterest)

Với thu nhập khoảng 10 triêu đồng/tháng, bạn cần phải chi tiêu theo quy tắc 4:3:2:1. Cụ thể, bạn có thể thực hiện phân bổ ngân sách như sau: 

  • 40% thu nhập (4 triệu đồng): Sẽ dùng cho việc chi tiêu hàng ngày gồm tiền ăn, tiền điện nước, gas, internet và các nhu cầu yếu phẩm khác,...

  • 30% thu nhập (3 triệu đồng): Sẽ dùng cho các khoản chi tiêu như điện thoại, xăng xe, mua sắm, cafe với bạn bè,... 

  • 20% (2 triệu đồng): Dùng để chi tiêu các khoản phí như tiền học phí cho con, tiền sữa, quần áo, tiền ăn ở trường cho bé,... 

  • 10% (1 triệu đồng): Bạn dùng để tích lũy, tiết kiệm hoặc dùng để dự phòng cho những phát sinh đột ngột, những rủi ro khác như con ốm, bệnh đau, sửa chữa nhà cửa,.... 

Trên đây là một vài những chia sẻ về việc mẹ đơn thân làm gì để nuôi con và thu nhập bao nhiêu là đủ. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm thêm tin hữu ích từ đó suy nghĩ về việc làm mẹ đơn thân. Hãy chuẩn bị kiến thức và kinh tế ngay từ bây giờ để có hành trình làm mẹ dễ dàng hơn nhé. 

Bài viết liên quan
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ gây ra sự suy giảm trong đời sống tình dục mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ trong bài viết này nhé.