Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì và những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ
Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì và những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ

Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì luôn là vấn đề mà nhiều mẹ bầu băn khoăn, thắc mắc. Nếu như lựa chọn những thực phẩm không phù hợp trong giai đoạn này thì rất dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi. Dưới đây là một số thực phẩm mà thời kỳ đầu mang thai mẹ bầu tuyệt đối lưu ý không được ăn trong giai đoạn này..

1. Các loại rau củ dễ gây sảy thai trong 3 tháng đầu

Nói đến những loại thực phẩm thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì thì không thể không nhắc đến các loại rau củ như: rau ngót, rau răm, rau dền, đu đủ xanh, dứa,... Những loại thực phẩm này có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh, con phát triển không tốt, động thai. Vì chúng chứa nhiều loại enzyme có khả năng phá vỡ protein cho nên mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng các loại thực phẩm này trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì và những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ

Các loại rau củ dễ gây sảy thai trong 3 tháng đầu (Ảnh: Internet)

2. Các loại trái cây và nước ép chưa được chế biến sạch

Trái cây tươi sẽ cung cấp nhiều vitamin bổ dưỡng cho mẹ bầu, tuy nhiên nếu như trái cây chưa được chế biến kỹ lưỡng sẽ khiến mẹ bầu dễ nhiễm các loại vi khuẩn có hại như E.coli hay salmonella. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tiềm ẩn có hại cho thai nhi. Do đó, những loại trái cây, nước ép chưa được chế biến sạch cũng nằm trong danh sách câu trả lời cho những loại thực phẩm mà thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì. Vì vậy, mẹ bầu nên chế biến thật cẩn thận, ngâm qua nước muối trước khi sử dụng nha. 

3. Các loại thực phẩm được muối chua

Những món dân dã được muối chua như dưa muối, cải muối hay các loại cà thì ăn rất ngon miệng và bắt vị. Tuy nhiên đối với mẹ bầu lại gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Trong những thực phẩm muối chua sẽ chứa nhiều nitrit rất có hại cho cơ thể. Vì thế, cho dù mẹ bầu có thèm ăn đến mấy thì cũng không được sử dụng để bảo vệ an toàn sức khỏe cho thai nhi trong bụng.

4. Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Nếu như mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên sử dụng nhiều loại thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ có khả năng dễ bị kích thích tuyến vú, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, Con cái sau này sinh ra cũng sẽ có nhiều nguy cơ bị mắc ung thư sinh dục. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng bị nôn nghén trong giai đoạn này trở nên trầm trọng hơn. Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng làm cho mẹ bầu bị đầy bụng khó tiêu. Do đó, những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ cũng bị “liệt" vào danh sách câu trả lời cho những loại thực phẩm mà thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì.

Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì và những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ

Thức ăn nhiều dầu mỡ (Ảnh: Internet)

5. Hải sản tươi sống

Nhắc đến hải sản thì chúng ta có thể nghĩ ngay đến hàng trăm món ăn ngon đầy kích thích vị giác. Thêm vào đó nhiều loại hải sản còn có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều chất protein, axit béo hay omega-3. Tuy nhiên với mẹ bầu thì việc lựa chọn sử dụng hải sản tươi sống lại vô cùng có hại. 

Trong các loại hải sản tươi sống như cá ngừ, cá thu, cá kình,... lại chứa hàm lượng thủy ngân cao sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình hình thành hệ thần kinh của thai nhi. Hải sản tươi sống chưa được chế biến cẩn thận cũng sẽ khiến mẹ bầu nhiễm các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, mẹ bầu nên tránh ăn cua hay các sản phẩm từ cua vì sẽ làm tăng nguy cơ gây co thắt tử cung, xuất huyết trong thậm chí dẫn đến lưu thai. Lượng cholesterol cao có trong cua cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ bầu.

6. Đồ uống có cồn và cafein

Những loại thực phẩm mà thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì chắc chắn sẽ gọi tên những thức uống như bia rượu, cà phê, nước có ga,... Vì chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi, nhất là sự phát triển ở hệ thần kinh của trẻ. Uống nhiều đồ có cồn, cafein sẽ làm tăng cao nguy cơ sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó, mẹ bầu và gia đình phải hết sức lưu ý, tuyệt đối không được sử dụng.   

Hy vọng với những thông tin mà Góc Làm Mẹ gợi ý về các loại thực phẩm trong bài viết trên sẽ giúp mẹ bầu trả lời được câu hỏi thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì. Ngoài ra, mẹ bầu nhà mình cũng nên tìm hiểu thêm kiến thức đáng tin cậy để có thể xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng chuẩn trong suốt thai kỳ nha.

Xem thêm:

Thử thai bằng kem đánh răng có thực sự chính xác?

Bật mí 12 dấu hiệu mang thai tuần đầu dễ nhận biết nhất

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.