Ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là bị gì?
Ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là bị gì?

Ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là một trong những tình trạng thường gặp ở nhiều mẹ bỉm sữa. Tình trạng này vừa làm mẹ khó chịu và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những sinh hoạt của mẹ. Vậy ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là bị gì,  nguyên nhân là do đâu và các xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này với Góc Làm Mẹ nhé.

Nguyên nhân khiến mẹ bị ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú

Mẹ bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một trong những nguyên nhân khiến mẹ cảm thấy bị ngứa nhũ hoa khi cho con bú. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu kèm theo phát ban hoặc xuất hiện những vết rộp nhỏ, thậm chí có tiết dịch và có vảy. Nếu gặp tình trạng này mẹ nên đến bệnh viện để khám và điều trị ngay nhé.

Do vệ sinh không kỹ

Nhiều người thường nghĩ rằng, vùng ngực không tiếp xúc nhiều với bên ngoài nên rất sạch và không cần phải vệ sinh thật kỹ. Chính vì suy nghĩ này mà làm cho vùng ngực của bạn bị nhiễm khuẩn, cặn bã tích tụ lâu ngày làm cho vùng da bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. 

Ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là bị gì?

Ngứa nhũ hoa khi bé bú là vì sao? (Ảnh: Sưu tầm)

Do mẹ dã chọn loại áo ngực không phù hợp

Việc chọn áo ngực cũng rất quan trọng. Nếu chọn áo ngực quá chật sẽ làm ảnh hưởng đến  vùng ngực, dễ bị tổn thương, trầy xước,...từ đó gây ra các tình trạng viêm nhiễm. 

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là do nhũ hoa của mẹ đã tiếp xúc với một số loại gây kích thích, như sữa tắm, áo lót nhiễm khuẩn, xà phòng giặt đồ còn sót lại,..từ đó gây ngứa trên da, xuất hiện các vết rộp nhỏ, phát ban và dần hình thành các vảy cứng.

Ung thư vú dạng viêm

Một nguyên nhân nữa mà mẹ cũng nên lưu ý đó là trường hợp ung thư vú dạng viêm. Nếu mẹ thấy vùng ngực của mình bị ngứa 1 bên, xuất hiện tình trạng nóng đó, đau….thì có thể đó là biểu hiện của ung thư vú dạng viêm. Mẹ cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay nhé.

Ngứa đầu nhũ hoa khi cho con bú là bị gì?

Ung thư vú dạng viêm là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

Bị ngứa nhũ hoa khi cho bé bú thì nên làm gì?

  • Mẹ không nên dùng xà bông để rửa vùng núm vú cũng như quầng vú vào giai đoạn cuối thai kỳ. Vì xà bông có thể khiến cho vùng ngực của mẹ bị kích thích, khi bé bắt đầu bú mẹ sẽ trở nên khó chịu hơn. 

  • Vệ sinh sạch sẽ nhũ hoa với dung dịch vệ sinh chuyên dụng và lau thật sạch, khô trước khi cho bé bú. 

  • Chọn loại áo ngực với kích cỡ phù hợp, nên để nhũ hoa được tiếp xúc nhiều với không khí. 

  • Mẹ nên massage ngực thường xuyên, vì trong giai đoạn bé bú mẹ vùng ngực thường cương cứng. Mẹ có thể chườm nóng trước khi cho bé bú.

  • Nên bổ sung đầy đủ vitamin, dưỡng chất đầy đủ từ các thực phẩm hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cơ thể.

  • Nếu tình trạng ngứa khó chịu kéo dài, nên đi thăm khám tìm nguyên nhân để có cách xử trí đúng đắn, kịp thời.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích dành cho mẹ, đặc biệt là những ai đang gặp tình trạng trên nhé. 

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.