Top 5 loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa
Top 5 loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa

Mang thai là một quá trình đòi hỏi mẹ phải hết sức cẩn trọng để tránh làm ảnh hưởng đến bé cũng như sức khỏe của mẹ. Vậy nên trong mọi hoạt động ăn uống, vận động và làm đẹp mẹ cũng cần phải lưu ý. Dưới đây là một loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa và hạn chế sử dụng. 

Có thể bạn quan tâm:

Bật mí cách chăm sóc da cho mẹ bầu tại nhà

Bà bầu có nên dùng sữa tắm? Câu trả lời khiến bạn thất vọng nhưng đừng chủ quan

1. Mỹ phẩm chứa thành phần Retinol

Retinol là một thành phần được sử dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm chống lão hóa, trị mụn,...Retinol là một dạng dẫn xuất của vitamin A. Ngoài ra, các thành phần như retinyl palmitate, retinol, isotretinoin,..cũng có tác dụng tương tự như retinol. Vậy nên khi chọn mua mỹ phẩm, mẹ nên tránh xa các loại sản phẩm có chứa các thành phần trên, vì những chất này có thể gây ra các dị tật thai nhi. Các dị dạng thai nhi có thể xảy ra ở phần đầu, tim, cột sống và não,...

Thay vì dùng các loại mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da có chứa retinol, mẹ bầu có thể chuyển sang dùng những loại kem dưỡng có chứa vitamin C hay đậu nành để an toàn trong quá trình mang thai.

Top 5 loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa

Retinol có thể ảnh hưởng đến thai nhi, làm dị tật thai nhi (Ảnh: Internet)

2. Những loại mỹ phẩm chứa paraben

Paraben chính là chất bảo quản, loại chất này thường được dùng trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp, và mẹ bầu nên tránh xa. 

Paraben cũng được sử dụng với công dụng làm hạn chế vi khuẩn phát triển, đồng thời giúp kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm. Đặc biệt paraben là một chất không tốt cho sức khỏe, chất này rất dễ gây kích ứng da.

3. Kem chống nắng hóa học

Có thể nói, kem chống nắng đóng vai trò quan trọng đối với chị em phụ nữ, kể cả mẹ mang thai. Kem chống nắng có thể giúp bảo vệ làn da, ngăn ngừa những tác hại xấu từ ánh nắng mặt trời lên da, chống lão hóa,...Tuy nhiên, đối với những loại kem chống nắng hóa học sẽ chứa các thành phần oxybenzone,  avobenzone, benzophenone,.. Những thành phần chính là tác nhân gây rối loạn nội tiết tố. Do đó, trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên tránh chọn những loại kem chống nắng có thành phần này.

Lời khuyên là mẹ bầu hãy ưu tiên chọn mua những loại kem chống nắng vật lý, hoặc các loại sản phẩm có thành phần tự nhiên, vì nó khá an toàn với phụ nữ mang thai.

Top 5 loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa

Mẹ bầu nên dùng kem chống nắng vật lý sẽ tốt hơn (Ảnh: Internet)

4. Mỹ phẩm chứa BPA

Mẹ bầu nên tránh xa các loại mỹ phẩm có chứa thành phần BPA. Đây là một chất dẻo không định hình, trong các loại mỹ phẩm thành phần này thường được biết đến dưới dạng kem. BPA có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều tác hại dù chỉ dùng ngoài da.

Cụ thể, BPA có thể làm rối loạn nội tiết, gây vô sinh, tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt, bệnh tim, đái tháo đường,... Đối với thai nhi, khi tiếp xúc thành phần BPA sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và rối loạn hành vi.

Top 5 loại mỹ phẩm mẹ bầu nên tránh xa

BPA được cảnh báo nguy hiểm với sức khỏe (Ảnh: Internet)

5. Độc tố botulinum

Độc tố botulinum là thành phần chính của botox thường được sử dụng trong thẩm mỹ. Vậy nên botulinum nằm trong danh sách những loại mỹ phẩm bà bầu nên tránh xa không có gì quá xa lạ. 

Ảnh hưởng của độc tố này đó là làm tê liệt các cơ xung quanh nếp nhăn nhằm giúp cho làn da được trẻ hóa, căng bóng. Tuy nhiên, điều này không tốt đối với thai nhi, gây hại đến sự phát triển của bé, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Lưu ý dành cho mẹ bầu sử dụng mỹ phẩm an toàn

Khi tìm kiếm và sử dụng kem dưỡng da trong thời kỳ mang thai, việc chọn lựa đúng sản phẩm là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Dưới đây là một số điều bà bầu nên lưu ý:

  • Cần tránh các loại kem dưỡng da chứa các thành phần như Retinoids, Hydroquinone, Salicylic Acid, Paraben, hương liệu và chất tạo mùi. Những chất này có thể gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

  • Nếu bạn có làn da dầu, nhiều mụn trứng cá, hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa Silicone, dầu khoáng,... vì chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra các vấn đề da khác. Thay vào đó, nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da có công thức không gây bít lỗ chân lông.

  • Da của phụ nữ mang thai thường có xu hướng khô hơn. Do đó, cần chú ý chọn các loại kem dưỡng chứa thành phần dưỡng ẩm cao như omega, vitamin B5, AHA, PHA,... để giữ cho da luôn mềm mại và đủ độ ẩm.

  • Ưu tiên chọn các loại kem dưỡng có thành phần hữu cơ 100%, đảm bảo an toàn và lành tính cho da và không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Đảm bảo chọn mua sản phẩm từ các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng. Các cửa hàng uy tín cũng cung cấp sự tư vấn chính xác và hỗ trợ mua sản phẩm chính hãng. Điều này rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Như vậy, thông qua bài viết này mẹ hãy hạn chế tránh mua các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần trên nhé để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé. 

Xem thêm:

[Infographic] - Mẹ bầu nên làm gì để cải thiện giấc ngủ?

Cách khắc phục tình trạng ngứa đầu "nhũ hoa" cho mẹ bầu

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.