Bà bầu có nên dùng sữa tắm? Câu trả lời khiến bạn thất vọng nhưng đừng chủ quan
Bà bầu có nên dùng sữa tắm? Câu trả lời khiến bạn thất vọng nhưng đừng chủ quan

Mỹ phẩm là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ cần đến mỹ phẩm. Tuy nhiên, thói quen dùng mỹ phẩm có thật sự tốt cho phụ nữ mang thai không? Trong bài viết sau đây là Làm Mẹ sẽ cùng bạn tìm hiểu xem bà bầu có nên dùng sữa tắm không nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

> Thai nhi dễ “ngộp thở” bởi những tư thế ngồi của mẹ

> Cách chọn áo ngực cho bà bầu

Tại sao da thường nhạy cảm hơn trong thai kỳ?

Mang thai là một trong những khoảng thời gian đầy căng thẳng và áp lực đối với nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những ai lần đầu làm mẹ. Mang thai sẽ làm tăng các hormone mới nên làn da cũng trở nên nhạy cảm hơn. 

Một số chuyên gia tin rằng, việc da trở nên nhạy cảm hơn khi mang thai là cách để cơ thể tự bảo vệ bản thân cũng như thai nhi khỏi những tác nhân gây hại, bệnh tật.

Bà bầu có nên dùng sữa tắm?Da mẹ sẽ trở nên nhạy cảm hơn trong thời gian thai kỳ (Ảnh: Internet)

 

Bà bầu có nên dùng sữa tắm?

Thông thường hầu hết mọi người đều nghe nói rằng việc dùng mỹ phẩm trong những thai kỳ sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Thực tế, điều này không hề sai nhưng mẹ có thể chọn lựa mỹ phẩm an toàn không chứa các chất gây hại như axit salicylic, retinoids, tetracycline… thì vẫn có thể dùng được.

Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu có nên dùng sữa tắm không?” là có thể mẹ nhé. Nhưng phải đảm bảo an toàn và lựa chọn sữa tắm chất lượng, không gây hại suốt những tháng thai kỳ. 

Để tốt nhất, khi mang thai mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia,...để chọn mua các loại sữa tắm dành cho bà bầu tốt nhất.

Tại sao bà bầu cần dùng sữa tắm riêng?

Bà bầu cần dùng sữa tắm riêng vì một số lý do sau:

  • Dị ứng và kích ứng da: Da của bà bầu thường nhạy cảm hơn do thay đổi hormone. Sản phẩm tắm thông thường có thể chứa các hương liệu, chất tạo màu và hóa chất gây kích ứng da. Sử dụng sữa tắm riêng biệt cho bà bầu giúp giảm nguy cơ gây dị ứng và kích ứng da.

  • Giảm nguy cơ tiếp xúc với hóa chất có hại: Một số sản phẩm tắm thường chứa các hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe, như paraben, sulfate và phthalate. Tránh tiếp xúc với những chất này có lợi cho thai nhi và sức khỏe tổng thể của bà bầu.

  • Bảo vệ sức khỏe của thai nhi: Việc sử dụng các sản phẩm tắm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Sự chọn lựa cẩn thận về sản phẩm tắm có thể giúp bảo vệ sức khỏe của thai nhi trong quá trình phát triển.

  • Duy trì độ ẩm cho da: Sữa tắm riêng dành cho bà bầu thường được thiết kế để làm sạch nhẹ nhàng mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, giúp duy trì làn da mềm mại và mịn màng.

  • An toàn hơn cho sức khỏe: Các sản phẩm tắm riêng cho bà bầu thường được chứng nhận an toàn và không gây hại cho thai nhi. Việc sử dụng các sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho bà bầu có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng sản phẩm không phù hợp trong thời kỳ mang thai.

 

Bà bầu có nên dùng sữa tắm?Bà bầu có thể dùng sữa tắm nhưng hãy chú ý thành phần (Ảnh: Internet)

Cách chọn sữa tắm cho bà bầu thế nào? 

Dưới đây là một thành phần mẹ nên tránh khi chọn mua sữa tắm để đảm bảo an toàn cho làn da và hạn chế những dị ứng trong suốt thời gian thai kỳ của mình

1. Retinoids

Retinoids là một thường có sẵn ở dạng thuốc uống và thuốc bôi, là một dẫn xuất của Vitamin A. Đối với, Retinoids đường uống thường dễ gây ra các dị tật bẩm di cho thai nhi nếu mẹ dùng trong thời gian thai kỳ. Còn Retinoids dùng trong sữa tắm sẽ ở dạng avage, retin-A, tazorac. 

2. Tetracycline

Đây là một loại thuốc kháng sinh thường được dùng để trị mụn trứng cá. Tetracycline đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng sự phát triển của bé con trong bụng mẹ. Do đó, những sữa tắm nào chứa thành phần này, mẹ nên tránh nhé. 

bà bầu có nên dùng sữa tắm?Mẹ có thể dùng sữa tắm dành riêng cho bà bầu để an toàn cho mẹ và bé hơn (Ảnh: Internet)

3. Axit salicylic

Cũng tương tự như Tetracycline, Axit salicylic cũng điều trị mụn trứng cá. Và chất này có thể khiến cho mẹ bầu dễ bị xuất huyết thai kỳ và dị tật bẩm sinh. 

4. Benzoyl Peroxide

Thành phần này có công dụng ngừa vi khuẩn cũng như làm sạch da chết. Đặc biệt, nếu như nồng độ của thành phần này cao hơn 5% sẽ có thể khiến mẹ bị viêm da. 

Hiện nay, hầu hết các loại sữa tắm thông thường đều chứa chất này. Vậy nên, để tốt cho sức khỏe của thai nhi, mẹ nên cẩn thận trong việc chọn mua sữa tắm nhé. 

5. Hydroquinone

Đây là một thành phần với công dụng làm trắng được dùng nhiều trong các loại mỹ phẩm. Dù khả năng gây hại không bằng các chất trên nhưng khả năng hấp thụ qua da lại rất cao, khoảng hơn 30-40% nên nếu mẹ dùng cũng sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi.

Tóm lại, với những chia sẻ trên có lẽ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc bà bầu có nên dùng sữa tắm. Thực tế, bà bầu vẫn có thể dùng sữa tắm bình thường, nhưng hạn chế chọn sản phẩm có chứa 5 thành phần thường có trong sữa tắm mà mẹ nên tránh khi chọn mua. Còn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì mẹ nên tham khảo thêm tư vấn từ các chuyên gia, để chọn lựa sản phẩm cho phù hợp mé nhé.

Xem thêm:

Thai 41 tuần chưa có dấu hiệu chuyển dạ có nguy hiểm không?

>  Phân biệt rỉ nước ối và dịch âm đạo

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.