Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?
Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Trong quá trình mang thai, 3 tháng đầu là giai đoạn rất quan trọng để thai nhi có thể hình thành và phát triển. Quá trình này, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất cần thiết để giúp thai nhi có thể phát triển bình ổn. Bài viết sau đây sẽ giúp mọi người biết được rằng trong thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho mẹ và cả thai nhi.

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì?

Trong giai đoạn đầu khi mang thai, các chị em phụ nữ nên chú ý hơn về cách ăn uống bởi thai nhi lúc này khá yếu. Đồng thời, các thực phẩm mẹ bầu ăn trong 3 tháng đầu sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ. 

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì (Ảnh: Internet)

Để không phải lăn tăn thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì các mẹ bầu hãy thuộc nằm lòng 20 loại thực phẩm chứa đầy đủ chất dinh dưỡng sau đây nhé:

  • Quả bơ: Bổ sung bơ giúp ngăn ngừa dị tật, bảo vệ tim mạch cho mẹ và thai nhi.

  • Uống đủ nước: Nước rất quan trọng cho sự sống của con người. Đặc biệt hơn khi bạn mang thai, bạn cần bổ sung đủ nước mỗi ngày để tốt cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi.

  • Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều vitamin A, Kali giúp mẹ và thai nhi có làn da khỏe và đôi mắt sáng.

  • Rau xanh: Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai. Thực phẩm này chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp mẹ bầu có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

  • Trái cây: Các loại trái cây sẽ là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho thai nhi.

  • Súp lơ: Các bà bầu 3 tháng đầu nên ăn thực phẩm giàu axit folic. Trong súp lơ chứa nhiều axit folic nên rất tốt cho người mẹ trong giai đoạn đầu mang thai.

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Thời kỳ đầu mang thai nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

  • Khoai lang: Thực phẩm này cung cấp nhiều tinh bột giúp mẹ bầu nhuận tràng và tránh tình trạng táo bón. Đồng thời tăng sức đề kháng và trí não cho thai nhi.

  • Đậu phộng: Trong đậu phộng có chứa nhiều chất béo và protein, các mẹ bầu nên dùng nhưng phải vừa đủ, dùng quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Đậu lăng: Thực phẩm này cung cấp chất xơ, sắt, protein và vitamin nhóm B rất tốt cho người mẹ và thai nhi. Đây là một trong những đáp án không thể bỏ qua cho câu hỏi thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì.

  • Các loại hạt: Như chúng ta đã biết, các loại hạt như óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều,... đều là những thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều khoáng chất tốt cho thai nhi.

  • Ngũ cốc: Khi nói đến các loại thực phẩm tốt cho bà bầu, phải kể đến ngũ cốc. Vì trong ngũ cốc chứa sắt, vitamin và các chất dinh dưỡng khác giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình mang thai.

  • Đậu đen: Ăn đậu đen sẽ cung cấp nhiều vitamin B cũng như Axit Folic.

  • Măng tây: Có chứa nhiều Axit Folic, bệnh cạnh đó măng tây còn chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn.

  • Thịt bò nạc: Thịt bò rất tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu vì có chứa nhiều sắt. Bổ sung thịt bò sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi bà bầu thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì 

  • Thịt gà: Thịt gà cung cấp protein, vitamin tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi, đặc biệt thịt không gây béo phì.

  • Cá hồi: Cá hồi giàu vitamin D và canxi. Bên cạnh đó, thực phẩm này chứa nhiều Omega 3 sẽ rất tốt cho trí não của thai nhi. 

  • Trứng: Trong trứng chứa nhiều hàm lượng vitamin D và canxi dồi dào. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn trứng vừa đủ, không nên quá 5 trứng 1 ngày, nếu không sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng và thừa chất.

  • Sữa chua: Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, vitamin D và canxi rất tốt cho người mẹ khi mang thai, hạn chế tình trạng táo bón.

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Thời kỳ đầu mang thai có thể ăn sữa chua (Ảnh: Internet)

  • Cháo yến mạch: Đây là loại thực phẩm cung cấp chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa cho mẹ bầu khi mang thai.

  • Sữa: Không chỉ việc chú trọng vào việc thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì mà các mẹ bầu cũng nên uống thêm sữa. Bởi vì sữa là loại thực phẩm cung cấp khoáng chất, omega 3, vitamin,... tốt cho quá trình mang thai của người mẹ.

Qua bài viết trên, các bà mẹ đã biết rõ hơn về việc trong thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì để thai nhi khỏe mạnh. Vì thế, các mẹ bầu nhà mình hãy thường xuyên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trên để bản thân và thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt nhất nhé!

Xem thêm:

Những lợi ích của dưa lưới đối với mẹ bầu

Một số dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết nhất từ tuần đầu tiên

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.