Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết
Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một trong những việc làm không hề đơn giản. Do vậy, để giúp mẹ giảm bớt áp lực chăm con Góc Làm Mẹ sẽ chia sẻ bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi đúng cách, mẹ có thể tham khảo. 

Có thể bạn quan tâm:

[infographic] - 10 Điều thú vị về trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

Mắt trẻ sơ sinh đổ ghèn: Phương pháp vệ sinh mắt bé đúng cách

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu

Theo các chuyên gia, trong 7 ngày đầu tiên của trẻ sơ sinh là khoảng thời gian rất quan trọng, do đó bố mẹ cần phải biết cách chăm sóc bé kỹ lưỡng. Nếu không biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong khoảng thời gian này, bé có nguy cơ tử vong rất cao (khoảng 50%). 

Thực tế, trong 7 ngày đầu tiên sau khi sinh, thần kinh sọ não của bé bị ức chế vì ngủ nhiều, trẻ chỉ thức dậy khi có sự tác động nào đó, ví dụ như ướt tã, đói,...Do đó, bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu tiên của cha mẹ là rất cần thiết và quan trọng, sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của bố sẽ giúp mẹ nhanh chóng thích nghi và phát triển tốt hơn.

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh 7 ngày là rất quan trọng (Ảnh: Internet)

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi cho người lần đầu làm cha mẹ

Bé sơ sinh rất non yếu và luôn nhạy cảm với môi trường xung quanh. Nên việc chăm sóc trẻ cần phải nhẹ nhàng và đúng cách. Do đó, mẹ nên biết những kỹ năng chăm bé khi lần đầu làm mẹ như sau:

Cách bế bé

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi có hệ khung xương yếu ớt và chưa phát triển nên việc bế bé đòi hỏi phải đúng tư thế, đúng cách. Hướng dẫn cách bế trẻ sơ sinh đúng cách như sau:

  • Dùng một tay đỡ cổ và đầu é, tay còn lại ôm sát bé vào lòng cũng như đỡ luôn phần hông bé. 

  • Khi bế bé, mẹ có thể âu yếm hoặc vuốt ve để tạo nên sự gắn kết, thể hiện sự yêu thương bé. Điều này sẽ giúp cho các giác quan trẻ phát triển.

  • Không bế cắp nách hoặc bế xốc bé sẽ làm ảnh hưởng hoặc gây tổn thương đến cơ thể bé, thậm chí đây có thể là hành động dễ làm trẻ sơ sinh bị gù lưng.

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết

Không bé cắp bé (Ảnh: Internet)

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh khi cho bé bú

Đối với trẻ sơ sinh, dạ dạy rất nhỏ nên lượng sữa có thể chứa mỗi lần bú khoảng 30 - 90ml. Khi bé chào đời trong vào 24h, mẹ nên cho bé bú cách 2-3 tiếng 1 lần. 

Tư thế đúng khi cho bé bú đó là không cho bé nắm ngửa khi bú vì sẽ khiến bé bị sặc sữa, nôn trớ….

Sau khi bú xong, cần giúp bé ợ hơi để cho bụng khó chịu. Mẹ có thể đặt đầu bé lên vai, đỡ mông bé và vỗ nhẹ nhàng. 

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh khi tắm và vệ sinh rốn

  • Khi tắm bé, mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn tắm, thuốc nhỏ mắt, mũi và bông tăm,...để sau khi tắm cho bé sau mẹ có thể dùng ngay, tránh làm bé cảm lạnh. Khi tắm cho bé, mẹ nên tắm kỹ phần cổ, bẹn, nách, bộ phận sinh dục,...và những nơi có nếp gấp. Sử dụng sữa tắm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh, an toàn và dịu nhẹ cho da bé. Chú ý, trước khi mặc đồ cho bé, mẹ nên lau người cho trẻ thật khô nhé.

  • Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh: Mẹ nên dùng nước muối sinh lý để rửa/vệ sinh rốn cho bé. Khi vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh cần vệ sinh nhẹ nhàng và kỹ lưỡng. Sau đó, dùng bông gòn và bông tăm vô trùng để lau khô.  

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết(Ảnh: Internet)

Bí quyết chăm sóc da cho trẻ sơ và các bộ phận như lưỡi, mũi, tại cho bé

Khi chăm sóc da cho trẻ sơ sinh, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, ít kiềm, …Đồng thời, ngoài dùng kem dưỡng cho trẻ sơ sinh, mẹ nên dùng thêm phấn rôm để tránh tình trạng bị hăm ở trẻ. 

Đối với các vùng như: Mắt, mũi, miệng và lưỡi, mẹ cũng cần quan tâm và chăm sóc thường xuyên. Mẹ nên dùng thuốc nhỏ thuốc mắt, và lau sạch mũi, miệng trẻ sau khi bú bình. Việc làm này nhằm hạn chế  vi khuẩn tích tụ gây ra các bệnh khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho mẹ. Đừng quên theo dõi Góc Làm Mẹ để cập nhật nhiều thông tin về chăm sóc bé và mẹ bầu nhé.

Xem thêm:

Phong tục đón trẻ sơ sinh về nhà mà bố mẹ cần biết

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.