Vệ sinh mắt mũi cho bé đúng cách mẹ đã biết chưa?
Vệ sinh mắt mũi cho bé đúng cách mẹ đã biết chưa?

Vệ sinh mắt mũi cho bé là một việc cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu của bạn. Việc làm này cũng có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ mới không biết cách vệ sinh mắt mũi cho bé một cách đúng cách. Bài viết này, Góc Làm Mẹ sẽ giúp các mẹ bỉm sữa tìm hiểu về cách vệ sinh mắt mũi cho bé đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho con yêu của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Bé bị chàm sữa bôi thuốc gì?

Có nên vệ sinh mắt mũi cho bé bằng nước muối sinh lý?

Nước muối sinh lý là một phương pháp vô cùng hiệu quả và an toàn để vệ sinh mắt và mũi cho bé. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nước muối sinh lý sẽ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Đặc biệt, nếu mẹ dùng nước muối để rửa mắt mũi cho bé quá nhiều lần trong ngày có thể sẽ khiến cho bụi bẩn, vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. 

Vệ sinh mắt mũi cho bé đúng cách mẹ đã biết chưa?

Vệ sinh mắt mũi cho bé bằng nước muối sinh lý có tốt không? (Ảnh: Sưu tầm)

Mẹ nên vệ sinh mắt mũi cho bé bằng nước muối sinh lý bao nhiêu lần 1 ngày?

Mẹ có thể vệ sinh mắt và mũi cho bé bằng nước muối sinh lý từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bé đang bị các vấn đề liên quan đến mắt và mũi như viêm nhiễm hoặc dị ứng, mẹ nên tìm lời khuyên của bác sĩ trước khi thực hiện.

Tốt nhất, mẹ nên vệ sinh mắt mũi cho bé vào buổi sáng lúc bé mới ngủ dậy, lúc bé tắm và trước khi bé đi ngủ. 

Khi vệ sinh mũi cho bé, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bình rửa mũi chuyên dụng là sự lựa chọn tốt nhất cho việc rửa mũi. Sản phẩm này được thiết kế để đảm bảo lượng nước và muối được đo chính xác và giúp loại bỏ đầy đủ những cặn bẩn và chất bẩn từ mũi. Nếu mẹ không có bình rửa mũi chuyên dụng, họ cũng có thể dùng bình xịt thuốc hoặc bình xịt nước muối sinh lý thay thế. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại bình xịt không phù hợp hoặc tự chế vì có nguy cơ gây tổn thương cho mũi và hệ thống đường hô hấp của trẻ.

Vệ sinh mắt mũi cho bé đúng cách mẹ đã biết chưa?

Một ngày thì nên vệ sinh mắt mũi cho bé bao nhiêu lần? (Ảnh: Sưu tầm)

Cách vệ sinh mắt mũi cho bé hằng ngày

Vệ sinh mắt

  • Rửa tay sạch trước khi tiếp cận mắt bé.

  • Sử dụng bông gòn và nước ấm để lau sạch nước mắt của bé. Bạn nên lau từ trong ra ngoài, dùng một bông gòn cho mỗi mắt. Nếu mắt bé bị ứ đọng, hãy sử dụng bông gòn mới và lau từ ngoài vào trong.

  • Nếu mắt bé bị sưng hoặc đỏ, bạn có thể đặt một miếng khăn mềm và ấm lên mắt bé và giữ trong vài phút để giúp giảm sưng và đau.

  • Nếu mắt bé tiết nước mắt quá nhiều hoặc có dịch nhầy, bạn cần đưa bé đến bác sĩ để kiểm Tránh để bé chơi với đồ chơi gắn với mắt bé.

Cách vệ sinh mũi cho bé

  • Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị một ống hút mũi, nước muối sinh lý và một miếng gạc nhỏ.

  • Làm ẩm mũi: Hãy thả nước muối vào mũi của bé. Nếu bé chưa biết hít thở qua mũi, bạn có thể đưa nước muối vào mũi bằng ống hút mũi.

  • Hút dịch mũi: Sử dụng ống hút mũi để hút dịch mũi ra khỏi mũi của bé. Lưu ý không hút quá sâu và không áp lực quá mạnh để tránh làm tổn thương mũi bé.

  • Lau sạch mũi: Dùng miếng gạc nhỏ để lau sạch mũi bé. Lưu ý không đưa miếng gạc quá sâu vào mũi và không lau quá mạnh.

Kinh nghiệm vệ sinh mắt mũi cho bé là điều vô cùng quan trọng để giữ cho bé luôn khỏe mạnh. Hy vọng, những chia sẻ trên từ Góc Làm Mẹ sẽ giúp các mẹ bỉm có thêm thông tin để chăm bé tốt hơn. Chúc bé con của mẹ luôn khỏe mạnh. 

Xem thêm:

Cách cho trẻ 6 tháng tuổi uống nước an toàn

8 Điều cần lưu ý khi cho bé ngủ được an toàn

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh khò khè do đâu? Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả
Trẻ sơ sinh khò khè do đâu? Dấu hiệu và cách xử lý hiệu quả
Trẻ sơ sinh khò khè xuất phát từ sự tắc nghẽn trong đường hô hấp dưới, thường xảy ra ở trẻ mới sinh và trẻ dưới 2-3 tuổi.
Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi
Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi
Khi bé con của bạn phải trải qua cơn sốt kéo dài hoặc dai dẳng, điều này không chỉ khiến cho các bậc phu huynh lo lắng mà còn khiến cho trẻ khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sức đề kháng của con.
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.