Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?

Chúc mừng mẹ đã chào đón thiên nhỏ đến với thế giới này bình an. Bài viết này sẽ giúp mẹ hiểu về các phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh và thay đổi trong thói quen ăn và ngủ trong những ngày đầu tiên. Hãy cùng tìm hiểu về sự phát triển của trẻ mới sinh cùng với Góc Làm Mẹ nhé.

Những điều đặc biệt trong sự phát triển của trẻ mới sinh

Hành động cơ thể của bé vẫn giống khi còn trong bào thai

Bởi vì bé luôn cuộn tròn trong bào thai trong thời gian dài nên khi chào đời những hành động cơ thể của con vẫn chưa thích nghi với môi trường mới, sẽ còn uốn cong giống với tư thế khi còn trong bụng mẹ. 

Tuy nhiên, mẹ không cần phải quá lo lắng, theo thời gian bé sẽ thay đổi, chân tay sẽ tự động duỗi ra như bình thường. Và khi bé được 6 tháng, chân tay sẽ tự động duỗi thẳng hoàn toàn. Đây là một sự phát triển bình thường của trẻ nên mẹ không cần quá lo lắng. 

Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?

Hành động cơ thể của bé vẫn giống khi còn trong bào thai (Ảnh: Internet)

Phản xạ của trẻ mới sinh như thế nào?

Em bé yêu của bạn vừa chào đời đã mang theo những kỹ năng tuyệt vời từ bản năng. Phản xạ Moro, hay còn gọi là phản xạ giật mình, khiến bé tự động cong lưng, duỗi tay chân và đôi khi phát ra tiếng kêu nhỏ khi cảm nhận được âm thanh lớn hoặc sự chuyển động đột ngột. Thậm chí, bé có thể phản ứng như vậy ngay cả khi đang ngủ, nhưng đừng lo điều này sẽ dần dần biến mất sau vài tháng.

Bé yêu của mẹ cũng sẵn có phản xạ tìm kiếm vú mẹ, giúp bé tìm thấy vú của mẹ và học cách ăn. Nếu mẹ chạm vào má, môi hoặc miệng của bé bằng ngón tay hoặc núm vú, bé sẽ đáp lại bằng cách quay đầu về phía mẹ và mở miệng ra như muốn ăn.

Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?

Phản xạ của trẻ mới sinh như thế nào? (Ảnh: Internet)

Hãy chú ý đến cách bé bắt đầu thực hiện các động tác mút bằng miệng một cách tự nhiên. Đó chính là bé đang thể hiện kỹ năng ăn uống của mình! Mẹ có thể thử đặt nhẹ ngón tay lên vòm miệng của bé để quan sát và cảm nhận cách bé bắt đầu mút một cách dễ dàng và tự nhiên như thế nào. Điều này là cách bé thể hiện sự sẵn lòng và sẵn sàng học hỏi từ thế giới xung quanh.

Giấc ngủ và cữ ăn của bé

Cữ ăn và giấc ngủ là hai yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống nhỏ bé. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ăn 2 đến 3 giờ một lần.

Giấc ngủ của trẻ không liên tục như nhau và sẽ thay đổi khá nhiều ở mỗi trẻ sơ sinh. Bé có thể dành tổng cộng khoảng 16 giờ ngủ trong 24 giờ, thường chia thành 8 "giấc ngủ ngắn" vào cả ngày và đêm. Để giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, mẹ nhớ đặt bé nằm ngửa khi bé đi ngủ.

Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?

Giấc ngủ và cữ ăn của bé (Ảnh: Internet)

Khứu giác - vị giác của bé

Khi mới sinh ra, em bé của mẹ đã có khứu giác phát triển. Trên thực tế, trẻ sơ sinh dường như có nhiều vị giác hơn người lớn. Khả năng phản ứng với vị ngọt và vị đắng đã xuất hiện ngay từ khi mới sinh, nhưng khả năng phản ứng với thức ăn mặn thường chỉ bắt đầu phát triển khi trẻ đạt khoảng 5 tháng tuổi. (Lưu ý: Bé không nên ăn bất kỳ thức ăn nào ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi đủ 6 tháng tuổi.)

Khứu giác của em bé cũng được sử dụng từ ngày đầu tiên và có khả năng nhận biết mùi hôi. Mẹ có thể quan sát em bé quay đầu khi ngửi thấy mùi không dễ chịu, chẳng hạn như khi tã bẩn. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi thường hướng về miếng đệm thấm sữa mẹ, là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bé có khả năng nhận biết mùi sữa mẹ.

Mẹ có thể thấy bé ngọ nguậy về phía vú của mẹ, thể hiện khả năng nhạy bén của khứu giác đáng kinh ngạc từ khi mới sinh.

Mỗi bé sơ sinh phát triển theo cách riêng. Nếu mẹ có bất kỳ lo lắng nào, hãy tham khảo tư vấn bác sĩ sớm để có giải đáp và hỗ trợ. Nếu bé sinh non, hãy nhớ rằng bé cần thêm thời gian và sự chăm sóc đặt biệt cho sự phát triển của bé.

**Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh

4 nơi nhạy cảm trên cơ thể bé sơ sinh không nên chạm để tránh tổn thương

 

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi sẽ như thế nào? Chăm sóc trẻ một cách đúng cách là cơ hội tuyệt vời để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của bé.
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi đóng vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách và khả năng tương tác của bé.
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
Chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi sao cho hiệu quả hơn. Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ, cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc, trò chuyện thường xuyên là những lời khuyên giúp việc chăm bé của mẹ tốt hơn.
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, giúp mẹ nhàn tênh, bé khỏe mạnh, phát triển tốt. 
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Trẻ sơ sinh là những thiên thần bé nhỏ, cần được chăm sóc đặc biệt trong những năm tháng đầu đời vì hệ miễn dịch của con còn yếu kém, chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, mẹ hãy thật cẩn trọng trong việc chọn lựa những món đồ dùng cho trẻ mới sinh, để
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là gì?
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là gì?
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là bệnh lý nguy hiểm, cần phải được theo dõi và điều trị đúng cách, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bé. Việc phát hiện sớm các triệu chứng của rối loạn chuyển hóa này có ý nghĩa quan trọng. Khi có nghi ngờ rằng t