4 Hành động dễ làm trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành
4 Hành động dễ làm trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành

Khi nuôi con trong những năm tháng chào đời, bố mẹ đừng quá nên chỉ chăm chăm vào việc phát triển chiều cao, cân nặng mà quên đi việc bảo vệ cột sống cho bé cũng là điều cần lưu tâm. Trong thời gian cột sống bé phát triển, bố mẹ cần phải tránh xa những hành động sai lầm sau để tránh ảnh hưởng tới vóc dáng và thể chất của con sau này.

 

Xem thêm:

Tác hại khôn lường của thói quen bế cắp bé

Trẻ sinh mổ "thiệt thòi" hơn trẻ sinh thường?

 

Bế bé sai cách - bế bé thẳng người quá sớm

Trong 3 tháng đầu đời phát triển, xương sống của bé khá mềm. Vậy nên khi bế bé bố mẹ không nên bế bé nằm thẳng người, vì lúc này xương sống của con sẽ bị đè nén cũng như sẽ dễ bị dị dạng quá quá trình phát triển. 

Hơn nữa, khi bế bé quá thẳng, trọng lượng phần đầu sẽ nặng và dồn hết xuống xương cổ tổn thương và ảnh hưởng xấu để quá trình phát triển của vùng cổ trẻ sơ sinh. Chính vì thế, bế con không phải là một hành động dễ dàng mà bố mẹ cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm. Nên hiện nay, có nhiều khóa học cho những ông bố bà mẹ trước và sau khi sinh.

Tốt nhất, khi bế bé bố mẹ nên đặt bé nằm hơn chếch người sao cho phần đầu của bé tựa cao gần ngay bắp tay của người bé trong tháng đầu tiên. Sau khi đầy tháng, bạn có thể bế bé nằm thẳng người. Tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là cho bé nằm sấp và  dựa người vào vai bố mẹ, sau đó dùng tay đỡ gáy bé để giảm bớt lực dồn xuống xương sống.

trẻ sơ sinh bị gù lưng

 

Cách bế bé 1 tháng tuổi (Ảnh: Internet)

 

Ôm bé quá lâu, không rời tay

Vì nhiều bố mẹ quá thương con, sợ có bị tổn thương hay gào khóc nên thương ôm bé thường xuyên trong lòng. Hành động này vô tình chí là hành động là tổn thương con trẻ, khiến cho việc hô hấp và xương sốt phát triển lệch, dẫn đến các dấu hiệu  trẻ sơ sinh bị gù lưng. Đồng thời, hành động này cùng sẽ khiến bé dần dần có cảm giác ỉ lại, chỉ quen ngủ khi được người lớn ôm.

 

Tập bé ngồi quá sớm

Ông bà xưa có câu: “Trẻ tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”. Điều này vô cùng chính xác, vậy nên bố mẹ không nên tập cho bé ngồi quá sớm nếu không muốn bé bị vẹo cột sống hay gù lưng khi trưởng thành. Điều bốp mẹ nên làm là hãy để cho bé con được phát triển một cách tự do, Bởi vì xương sống cần chắc chắn, tốt cho những vận động sau này của con.

 

trẻ sơ sinh bị gù lưng

Trẻ sơ sinh bị gù lưng do bố mẹ cho bé ngồi xe đẩy quá sớm (Ảnh: Internet)

 

Lạm dụng xe đẩy hay cho con ngồi xe đẩy quá sớm

Xương của bé trước khi đủ 6 tháng tuổi luôn mềm và yếu ớt nên việc chống đỡ cơ thể quá sớm không thể nào. Vậy nên, với những bé từ dưới 6 tháng tuổi bố mẹ không nên cho con ngồi xe đẩy quá sớm, vì như thế sẽ khiến trẻ sơ sinh bị gù lưng và cong vẹo cột sống.

Có những hành động chúng ta tưởng chừng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sự phát triển của bé. Hy vọng những chia sẻ trên của Làm Mẹ sẽ giúp bạn phần nào trong việc chăm sóc và bảo vệ bé tốt nhất.

 

Có thể bạn quan tâm:

Khảo sát nhận quà tháng 11

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.