Phong tục đón trẻ sơ sinh về nhà mà bố mẹ cần biết
Phong tục đón trẻ sơ sinh về nhà mà bố mẹ cần biết

Một trong những sự kiện văn hóa quan trọng của người Việt đó là gia đình có thành viên mới. Vì vậy, phong tục đón trẻ sơ sinh về nhà cũng rất được coi trọng. Dưới đây là những phong tục đón bé mà bố mẹ nên biết để hiểu hơn về văn hóa này. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách massage cho trẻ sơ sinh giúp bé ăn ngon ngủ ngoan

‘3 nút khôn’ trên cơ thể bé cần được chăm xoa giúp phát triển trí tuệ

Cho trẻ mới sinh làm con của Phật hay Thánh

Dân gian quan niệm rằng ngày tháng năm sinh, giờ sinh của trẻ là rất quan trọng. Một số bé có cơ thể yếu ớt do gặp ngày sinh, giờ sinh xấu,....thì bố mẹ nên làm theo phong tục cho bé làm con nuôi của Phật hay Thánh. Thật chất nghi thức này chỉ là củng cố thêm niềm tin mong rằng các Ngài sẽ phù hộ, chở che và bảo vệ bé con luôn khỏe mạnh và bình an. 

Nhờ người “mát tay” đón bé từ viện về nhà

Theo một số quan niệm rong gian dân cho rằng ngày đầu tiên đón bé về nhà là ngày rất ngày quan trọng. Do đó việc chọn một người có uy tín, được cho là “mát tay” đưa bé về nhà sẽ tạo nhiều điều tốt.

Cụ thể, sau 72 giờ, những người có tiếng nói trong nhà sẽ nhờ các bà có uy tín, tính tình nhanh nhẹn, thạo việc bế bé về gia đình. Phong tục này được thực hiện thể hiện ước mong muốn bé con sau này lớn lên dễ nuôi, ít quấy khóc, hay ăn và chóng lớn.

phong tục đón bé về nhàBố mẹ nên nhờ người mát tay để đón bé từ viện về nhà (Ảnh: Internet)

Tục xua đuổi tà ma xung quanh bé

Theo ông bà cha thì trẻ sơ sinh rất dễ bị quấy rối bởi tà ma khiến bé dễ khóc, yếu ớt phát triển không khỏe mạnh,...Do đó trước khi đón bé về nhà bố mẹ cần có những biện phát xua đuổi tà ma.

Thông thường, các nghi thức này sẽ được thực hiện bằng cách bố mẹ cần chuẩn bị thật đầy đủ áo quần để che chắn cho bé (lưu ý không làm bé khó thở). Sau đó quệt một ít nhọ nồi hoặc vệt son lên trán bé (chỉ cần quẹt vừa phải, nhẹ nhàng). Cuối cùng là trang bị thêm dao, đũa bên cạnh mẹ và bé.

Bước qua đống lửa

Trong văn hóa dân gian Việt Nam lửa là một biểu tượng thiêng liêng. Lửa được cho là thứ có thể giải thoát, loại trừ những ô uế, ủy mị,...Do đó, bước qua đống lửa được cho là có thể giải thoát khỏi sự đeo bám của ma quỷ.

phong tục đón bé về nhà

Đốt vía là một trong những phong tục đón bé về nhà được áp dụng nhiều (Ảnh: Internet)

Tục đốt vía cho trẻ sơ sinh

Có nhiều trẻ sau khi từ viện về thì thường quấy khóc, ngủ không ngon giấc,...điều này được cho là ma quỷ, tà ma đa quấy phá đến bé. Do đó mới có phong tục đốt vía để đuổi tà ma bám lấy trẻ như sau:

  • Dùng áo tơi (loại áo đan bằng lá cọ) hoặc chổi cùn
  • Chuẩn bị muối và gỗ thơm
  • Sau đó cho tất cả vào và đốt để đuổi bớt các vía đang ám lấy em bé

Nếu bé con bị giật mình do bị ngã thì bố mẹ, ông bà sẽ thực hiện một lễ cúng nhỏ gọi là hớt vía:

  • Chuẩn bị một quả trứng luộc. Chia trứng thành 7 miếng nếu là con trai, còn nếu là con gái thì chia làm 9 miếng
  • Đem trứng tới nơi trẻ bị ngã hoặc giường ngủ
  • Hú gọi vía trẻ, sau đó tráo cơm và trứng 7 lượt  đối với con trai và 9 lượt đối với con gái
  • Cho trẻ ăn cơm trứng đó, lưu ý chỉ là cho bé ăn tượng trưng, thì vía sẽ trở lại như bình thường

 

Trên đây là những phong tục trong dân gian theo văn hóa Việt bố mẹ có thể tham khảo để biết thêm. Tuy nhiên, việc bé con phát triển kém, hay quấy khóc cũng có thể có nhiều nguyên nhân khác như cơ thể bé bị bệnh,... Vậy nên ngoài những chuyện tâm linh thì bố mẹ cần quan tâm chăm sóc thể chất, dinh dưỡng cho bé phù hợp và an toàn nhé. 

Xem thêm:

Con sẽ ngủ hơn với bộ sách Ehon nuôi dưỡng cảm xúc

Mẹ nhỏ sữa vào mắt: Bé sơ sinh nhập viện sau 4 ngày

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.