Cho bé sơ sinh nằm điều hòa như thế nào là an toàn?
Cho bé sơ sinh nằm điều hòa như thế nào là an toàn?

Trong những ngày thời tiết nóng bức thì việc sử dụng điều hòa để con có một giấc ngủ ngon là giải pháp tốt nhất, Tuy nhiên, sử dụng điều hòa cho bé sơ sinh như thể nào là an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con? Hãy cùng Làm Mẹ tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

7 Dấu hiệu cho thấy bé không hợp sữa mẹ cần lưu ý

4 Căn bệnh nguy hiểm với trẻ sơ sinh đằng sau nụ hôn của người lớn

 

Nhiệt độ điều hòa cho bé là bao nhiêu?

Cơ thể của bé sơ sinh không có khả năng tự điều hòa thân nhiệt tốt như những trẻ em lớn cũng như người trưởng thành. Do đó, nhiệt độ thích hợp để cho bé sơ sinh nằm điều hòa đó chính là từ 26 – 28 độ C.

Nếu như mẹ để nhiệt độ trên hoặc dưới mức an toàn trên có thể khiến bé đổ mồ hôi hoặc cảm lạnh, vô cùng nguy hiểm. Thậm chí nếu nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. Vậy nên khi cho bé sơ sinh nằm điều hòa bố mẹ hãy hết sức lưu ý nhé. 

cho bé sơ sinh nằm điều hòa như thế nào là an toànNhiệt độ điều hòa cho bé sơ sinh an toàn là 26 - 28 độ C (Ảnh: Internet)

Phụ kiện cần có khi bé nằm điều hòa

Khi cho bé sơ sinh nằm điều hòa, tốt nhất mẹ nên cho bé đội một chiếc mũ mỏng, quàng khăn mỏng cũng như đi tất chân và tay cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng nên dùng một chiếc khăn nhẹ để đắp ngang phần bụng cho bé, đặc biệt là vào ban đêm.

Quy tắc 3 phút

Nếu muốn cho bé từ phòng máy lạnh ra ngoài, thì trước đó mẹ cần phải mở cửa ra trước 3 phút và cho bé đứng gần cửa để cơ thể bé quen với nhiệt độ bên ngoài.

Khi bé từ ngoài về, thì trước khi cho bé vào phòng máy lạnh, mẹ nên lau sạch mồ hôi cho bé và cho con ngồi nghỉ khoảng 3 phút với nhiệt độ phòng bình thường. Nếu đưa con vào ngay phòng máy lạnh sẽ khiến cơ thể bé không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột thì rất nguy hiểm.

cho bé sơ sinh nằm điều hòa như thế nào là an toànGhi nhớ quy tắc 3 phút để tránh gây sốc nhiệt ở bé sơ sinh (Ảnh: Internet)

Không nên để điều hòa thổi thắng vào người bé

Hệ hô hấp của bé sơ sinh còn rất yếu và vô cùng nhạy cảm. Do đó, khi lắp đặt điều hòa không nên lắp quá thấp, hoặc cho bé nằm đối diện với luồng khí lạnh phả thằng vào người con, vì sẽ rất nguy hiểm.

Thời gian dùng điều hòa không quá 2-3h mỗi lần

Nằm quá lâu trong phòng điều hòa sẽ khiến không khí tù đọng, không tốt cho bé sơ sinh. Do đó, khi bật điều hòa được khoảng 2-3h thì mẹ cần tắt đi từ 10 -15 phút và mở cửa ra để không khí lưu thông, đồng thời kết hợp đón nắng vào phòng bé. 

Bé sơ sinh nằm điều hòa như thế nào là an toàn?Hệ hô hấp của bé yếu nên hãy chú ý vị trí lắp đặt và thời gian sử dụng điều hòa cho bé mẹ nhé (Ảnh: internet)

Nên nhỏ mũi và cho con bú thường xuyên

Bé sơ sinh nằm điều hòa trong thời gian dài sẽ dễ bị khô mũi và khô da. Chính vì thế, mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi cho bé với nước muối sinh lý. Điều này giúp hạn chế việc mũi bị khô làm vỡ niêm mạc mũi. 

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Mẹ hãy vệ sinh điều hòa định kỳ 4 -6 tháng/ lần để đảm bảo vệ sinh, hạn chế vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hệ hô hấp cũng như sức khỏe của bé sơ sinh. Bởi hệ miễn dịch của bé con rất yếu và chưa hoàn thiện để có thể chống chọi lại những tác nhân gây hại từ môi trường. 

Hy vọng với những chia sẽ trên sẽ giúp mẹ có thể dùng điều hòa hợp lý cũng như an toàn cho bé sơ sinh trong những ngày thời tiết nắng nóng như thế này. Chúc bé luôn khỏe mạnh. 

 

Xem thêm;

Trẻ em uống sữa vào buổi sáng có an toàn không?

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.