4 Loại thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao của bé
4 Loại thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao của bé

Cưu mang 9 tháng 10 ngày, mẹ không chỉ mong con được chào đời bình an và còn mong muốn con được phát triển cao lớn và khỏe mạnh. Việc có lợi thế về chiều cao cũng như có một chiều cao phù hợp sẽ là một lợi thế cho con trẻ trong tương lai. Đề làm được điều này ngoài việc xây dựng một chế độ ăn với đủ dinh dưỡng cho con thì mẹ cũng nên hạn chế cho bé dùng quá nhiều các thực phẩm sau đây. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Cách tăng cường trí tuệ cho trẻ hiệu quả qua các trò chơi đơn giản

10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ mẹ cần tránh

 

1. Nước ngọt

Theo cô Amita Singh - một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Ấn Độ cho biết nước ngọt nhất là các loại đồ uống có gas chứa nhiều phốt pho. Dù rằng phốt pho là một khoáng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhưng nếu uống quá nhiều sẽ không chỉ làm sâu răng mà còn khiến cơ thể bị dư phốt pho, dẫn đến sự mất cân bằng giữa canxi và phốt pho. Nếu điều này xảy ra thì cơ thể buộc phải tự rút canxi từ xương ra để đảm bảo sự cân bằng nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của bé. 

Bên cạnh đó, đồ uống có ga còn chứa nhiều chất phụ gia như hương liệu, chất bảo quản, màu nhân tạo sẽ dễ khiến trẻ bị béo phì, trọng lượng nặng sẽ khiến cho sự vận động khó khăn, bé sẽ lười vận động nên mật độ xương sẽ thấp hơn các bạn.

Thực phẩm kiềm hãm sự phát triển chiều cao của bé

Nước ngọt không chỉ khiến bé dễ bị sâu răng mà còn kìm hãm sự phát triển chiều cao của bé (Ảnh: Internet)

 

2. Cơm

Cơm là một trong những loại thực phẩm được ăn hằng ngày của Việt. Nghe đến đây có vẻ thấy vô lý nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong cơm chứa nhiều carbohydrate và hàm lượng protein thấp.

Chính vì thế, nếu bố mẹ ép con ăn cơm quá nhiều sẽ làm chậm sự tăng trưởng của trẻ. Để tốt nhất thì bố mẹ cần phải cho ăn uống điều độ cũng như cần bằng hàm lượng carbohydrate và protein nhé. 

3. Đậu nành

Dù rằng đậu nành là một trong những loại đậu tốt cho sức khỏe, nhưng Tiến sĩ Joseph Mercola - công tác tại Trung tâm Y tế Euromedic tại Đại học Rochester (Mỹ) cho biết đậu nành nếu chưa lên men như sữa đậu nành, đậu phụ thì chứa rất nhiều axit phytic. Đây là một chất làm giảm sự hấp thụ canxi ở trẻ. Vậy nên, nếu một bữa ăn chứa nhiều phytic thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của con.

Thực phẩm kiềm hãm sự phát triển chiều cao của bé

Đậu nành tốt cho sức khỏe nhưng dùng quá nhiều sẽ gây ức chế quá trình phát triển chiều cao của bé (Ảnh: Internet)

 

4. Kem, bánh kẹo ngọt

Theo Tiến sĩ Rashmi trưởng khoa nhi làm việc tại Bệnh viện Hamidia (Ấn Độ) những đứa trẻ ăn nhiều các loại thức ăn ngọt như kem, bánh quy, socola và kẹo,..sẽ thường có chiều cao thấp hơn so với các bạn khác. 

Cũng giống như carbohydrate, đường trong các loại đồ ăn này sẽ làm tăng mức insulin của cơ thể lên và ngăn chặn việc trẻ phát triển chiều cao như bình thường. Vì vậy, tuy không cần phải cấm hẳn con ăn đồ ngọt, nhưng cha mẹ nên hạn chế việc này kẻo con lại thấp hơn các bạn.

 

Xem thêm:

4 Hành động dễ làm trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành

Cách sơ cứu khi bị bỏng cho bé của mẹ trẻ được bác sĩ khen hết lời

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.