10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ cần tránh
10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ cần tránh

Chăm sóc con trong những tháng năm đầu đời đối với các bậc cha mẹ chưa bao giờ là việc làm dễ dàng, đặc biệt là đối với những ông bố bà mẹ trẻ. Ngoài những việc nên làm khi chăm bé thì bố mẹ cũng nên tránh xa những việc làm sau để đảm bảo an toàn cho bé con tuyệt đối nhé. 

 

Có thể bạn quan tâm: 

Kinh nghiệm nuôi dạy con đúng cách dành cho bố mẹ trẻ

4 Hành động dễ làm trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành

 

1. Đặt hoa và chậu hoa trong phòng trẻ

Làn da của trẻ con rất mỏng manh và nhạy cảm nên khi mẹ đặt hoa trong phòng sẽ không tốt cho làn da bé. Phấn hoa dễ khiến da con bị nổi mẩn ngứa, dị ứng, nổi mẩn đỏ,...ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ hô hấp của con. Do đó, mẹ không nên đặt hoa trong phòng bé.

2. Tắm cho trẻ quá nhiều

Bên ngoài da của chúng ta sẽ có một lớp dầu tự nhiên có chức năng bảo vệ da và làn da bé cũng vậy. Nếu mẹ thường xuyên tắm cho bé sẽ khiến cho lớp dầu này trôi đi mất làm ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của con và làm giúp sức đề kháng của da bé. 

 

điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Tắm cho bé quá nhiều không tốt cho con (Ảnh: Internet)

 

3. Để lại phần vảy bẩn trên đầu trẻ

Phần vảy này thường còn có một tên gọi khác đó là “cứt trâu”. Phần vảy này thường phổ biến ở trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi và thường tự biến mất khi bé tròn 1 tuổi. Vảy này thương vô hại và không ảnh hướng đến sức khỏe và da của bé. 

Hiện nay các chuyên gia vẫn chưa biết nguyên nhân  chính xác của “cứt trâu” là do đâu. Nhưng phần vảy này xuất hiện có thể là do ảnh hưởng bởi hormone của mẹ trong suốt thời gian thai kỳ. 

Theo dân gian thì mẹ không nên tự ý gỡ bỏ phần vày này vì sẽ làm ảnh hưởng đến mỏ ác của bé. Tuy nhiên, nếu cảm thấy phần này bẩn mẹ có thể gội đầu thật sạch cho bé để tránh là ảnh hưởng đến da đầu của trẻ. 

4. Cắt lông mi cho nhanh dài

Nhiều bà mẹ vẫn nghĩ rằng việc cắt lông mi cho con sẽ giúp bé có một đôi mắt đep hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến đôi mắt của con không được bảo vệ một các tốt nhất. Mắt bé sẽ dễ bị sưng đỏ cũng như mắc phải các bệnh lý về mắt vô cùng nguy hiểm. Bởi lộng mi chính là lớp bảo vệ tốt nhất cho đôi mắt con. 

5. Dùng bỉm với chất liệu từ Polime và Nilon mỏng

Nilon là một trong những chất liệu dễ gây kích ứng trên da, đặc biệt là làn da trẻ con. Do đó mẹ không nên sử dụng loại bỉm tã như thế này. Việc dùng sản phẩm này thường xuyên sẽ khiến da con bị nổi mẩn đỏ, làm ảnh hưởng đến phần bộ phận sinh dục của con, sản sinh vi khuẩn khiến con dễ mắc các bệnh về da, nhiễm trùng da vô cùng nguy hiểm.

 

điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

(Ảnh: Internet)

 

6. Vỗ mạnh vào phần sau lưng con khi con sặc

Nếu dụng lục mạnh để vỗ vào sau lưng con sẽ khiến trẻ dễ bị chấn động mạnh, ảnh hưởng đến phổi cũng như làm tổn hại trung khu thần kinh của bé. 

7. Véo má, nhéo mặt trẻ

Tuyến nước bọt cũng như các cơ quan tiết nước bọt của trẻ sơ sinh chưa được tách rời. Do đó nếu thường xuyên nhéo mặt hay véo má trẻ sẽ khiến trẻ chảy nước miếng và mắc các bệnh khoang miệng vô cùng nguy hiểm. Nếu có thói quen này thì mẹ hãy bỏ ngay nhé. 

8. Cho trẻ ngủ giữa bố mẹ

Nếu thường xuyên cho bé nằm giữa bố mẹ thì sẽ khiến bé bị thiếu oxy và thừa co2. Bé sẽ ngủ không ngon, dễ thức giấc và quấy khóc giữa đêm.

 

điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Không nên vỗ sau lưng trẻ sơ sinh (Ảnh: Internet)

 

9. Cho mẹ mặc quần áo mới mua

Trong quần áo mới mua có rất nhiều chất độc hại do đó sau mỗi lần mua quần áo mới mẹ không nên cho bé mặc ngay mà phải giặt qua với xà phòng, xả nước xả vải thật kỹ lưỡng.

10. Giặt quần áo bé chung với bố mẹ

Khi giặt quần áo cho bé mẹ cần phần giặt riêng biệt và phải dùng một loại bột giặt hoặc nước giặt chuyên dụng dành riêng cho đồ của trẻ sơ sinh. Mẹ không giặt chung với quần áo của người lớn vì sẽ khiến vi khuẩn lây lan.

 

Xem thêm: 
Cách sơ cứu khi bị bỏng cho bé của mẹ trẻ được bác sĩ khen hết lời

5 Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Bài viết liên quan
Ép con ngủ trưa suốt 1 năm và cái kết người mẹ bị bác sĩ mắng
Ép con ngủ trưa suốt 1 năm và cái kết người mẹ bị bác sĩ mắng
Nhiều phụ huynh thường cho rằng, ép trẻ ngủ trưa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Nhưng không, việc ép con ngủ trưa không mang lại nhiều lợi ích mà ngược lại còn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 
5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội
5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội
Bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm thông tin về những tư thế ngủ của trẻ. Để xem, những tư thế ngủ này có gì thú vị nhé.
Bệnh trẻ thường gặp: Bệnh quai bị ở trẻ có nguy hiểm không?
Bệnh trẻ thường gặp: Bệnh quai bị ở trẻ có nguy hiểm không?
Bệnh quai bị hay còn gọi là bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai. Bệnh này do virus quai bị (Mumps Virus thuộc họ Paramyxoviridae) gây ra và là một trong bệnh thường gặp ở trẻ. ở lứa tuổi học đường, do virus gây ra.
Bé gái bị bỏng một bên lưỡi vì ăn kẹo chua
Bé gái bị bỏng một bên lưỡi vì ăn kẹo chua
Bé gái Willow Wright - 4 tuổi ở Melbourne (Úc) cho biết lưỡi em như bị lột ra sau khi ăn khoảng 10 viên kẹo chua Warheads. Nhân lúc mẹ em là chị Kirsty, đang bận công việc ở tầng trên, thì bé  Willow Wright đã tìm thấy "kho" kẹo chua của anh trai và ăn vụ
[Infographic] - 8 Cách làm mũi cao ở tuổi dậy thì với bài tập đơn giản
[Infographic] - 8 Cách làm mũi cao ở tuổi dậy thì với bài tập đơn giản
Để giúp con có một chiếc mũi cao, giúp gương mặt thêm ưa nhìn hãy mách bé thử ngay 8 bài tập đơn giản dưới đây nhé. 
[Infographic] - Thận trọng với 4 mùi hương nguy hiểm khi chăm sóc trẻ
[Infographic] - Thận trọng với 4 mùi hương nguy hiểm khi chăm sóc trẻ
Có những mùi hương tưởng chừng như vô hại nhưng nếu hít quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất đối với trẻ nhỏ.  Cùng tham khảo 4 mùi hương ảnh hưởng đến bé trong bài viết này nhé!