Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện

7 tháng tuổi là giai đoạn mà bé có thể mang lại cho mẹ nhiều trải nghiệm thú vị khi ở bên con. Lúc này, bé bắt đầu khám phá môi trường xung quanh bằng cách bò khắp mọi nơi để tìm hiểu về thế giới xung quanh. Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi trong bài viết sau.

Chiều cao, cân nặng của trẻ 7 tháng là bao nhiêu?

Trong giai đoạn 7 tháng tuổi, bé trai thường có trọng lượng dao động khoảng từ 7,4 - 9,2 kg và chiều cao trung bình từ 67 - 71 cm. Đối với bé gái, trọng lượng trung bình thường nằm trong khoảng từ 6,8 - 8,6 kg và chiều cao trung bình từ 65 - 69 cm.

Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện

Bé 7 tháng tuổi đã có sự phát triển đáng kể về thể chất (Ảnh: Internet)

Chi tiết về sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi

Dưới đây là sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi chi tiết trong khả năng vận động, nhận thức cảm xúc và ngôn ngữ:

Khả năng vận động thô

Bé bắt đầu có khả năng tự ngồi, từng bước trở nên vững vàng hơn, bắt đầu phát triển khả năng bò một cách thành thạo. Thậm chí, nhiều bé còn có thể tự vịn và tự đứng dậy.

Khả năng vận động tinh

Đối với sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi về khả năng vận động tinh, bé yêu lúc này có thể cầm đồng thời 2 vật. Ngoài ra, trẻ có khả năng chuyển vật từ một tay sang tay khác và có thể nhặt đồ vật ở dưới mặt đất.

Sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi về ngôn ngữ

  • Trẻ có khả năng ghi nhớ một số sự kiện mới.

  • Trẻ biết bày tỏ những từ ngữ bập bẹ với mọi người.

  • Trẻ thể hiện sự thích thú với màu sắc sáng, bắt mắt.

  • Trẻ tỏ ra tò mò với thế giới xung quanh, quan sát các đối tượng di chuyển, đặc biệt là các đối tượng ở xa.

  • Trẻ đã nhận ra tên của mình trong các cuộc trò chuyện.

  • Trẻ có xu hướng tìm kiếm đồ vật bị giấu dưới đồ chơi hoặc chăn.

Cảm xúc của bé

Em bé sơ sinh có khả năng cười và biểu hiện cảm xúc một cách rõ ràng, bao gồm cả tình trạng cáu kỉnh và khó chịu. Trẻ 7 tháng tuổi có khả năng nhận biết và thể hiện sự hứng thú khi gặp người quen, đồng thời, trẻ bắt đầu quan sát và cố gắng mô phỏng cảm xúc của cha mẹ, thể hiện sự thích thú và không thích.

Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện

Sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi như thế nào? Trẻ 7 tháng tuổi biết thể hiện cảm xúc (Nguồn: Internet)

Mọc răng ở trẻ 7 tháng như thế nào?

Trong giai đoạn này, trẻ có thể bắt đầu mọc răng cửa đầu tiên ở hàm dưới. Nếu trẻ chậm mọc răng nhưng vẫn phát triển bình thường về mặt thể chất, thì bố mẹ không cần lo lắng. Trong trường hợp trẻ mọc răng kèm theo các dấu hiệu như mút tay, biếng ăn, quấy khóc đêm, hoặc sốt, bố mẹ cần xem xét chế độ dinh dưỡng của trẻ.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ

Trẻ 7 tháng tuổi cần nhận được lượng thực phẩm hàng ngày từ 113g - 250 g, bao gồm cả sữa mẹ và sữa công thức nếu mẹ không cung cấp đủ sữa cho bé. Bố mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn dặm có thể được thực hiện bằng cách nghiền hoặc xay nhuyễn thức ăn.

Ngoài ra, phụ huynh có thể đa dạng hóa chế độ ăn của bé bằng cách bổ sung các loại rau củ và trái cây như dưa chuột, cà rốt, đậu, chuối, táo, lê... và cho bé thử ăn bốc ở giai đoạn này.

Giấc ngủ của bé 7 tháng tuổi như thế nào?

Về giấc ngủ, hầu hết trẻ 7 tháng tuổi nên có khoảng 12-14 giờ giấc ngủ mỗi ngày, trong đó có 9-12 giờ vào ban đêm. Tuy nhiên, vấn đề về giấc ngủ thường xuất hiện trong giai đoạn sau của năm đầu tiên khi trẻ mới sinh. Điều này có thể là do sự lo lắng khi bé chia cắt khỏi ba mẹ, khóc khi được ru ngủ, hoặc thức dậy vào giữa đêm.

Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện

Sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi về giấc ngủ (Nguồn: Internet)

Nguy cơ khi bé 7 tháng tuổi chậm vận động

Một số phụ huynh có thể bắt đầu lo lắng khi thấy con 7 tháng tuổi chưa biết bò hoặc chưa biết ngồi. Theo các chuyên gia y tế, việc ngồi vững hoặc bò trườn được xem là những kỹ năng vận động cơ bản trong khoảng từ 7 - 9 tháng tuổi. Vì vậy, nếu bé 7 tháng chưa thể thực hiện một số hành động phổ biến, điều này vẫn nằm trong phạm vi bình thường. Cha mẹ nên tiếp tục hỗ trợ bé trong việc tập ngồi và tập trườn để củng cố cơ lưng bé.

Câu hỏi thường gặp khi chăm sóc trẻ 7 tháng tuổi

Trẻ 7 tháng đi tiêu phải bao nhiêu lần?

Số lần đi tiêu của trẻ sẽ biến đổi theo từng tháng tuổi. Thường, trẻ 7 tháng sẽ đi tiêu từ 1-2 lần/ngày, và phân có mùi nặng và đặc thành khuôn. Tuy nhiên, có trẻ chỉ đi tiêu 1 lần/ngày hoặc thậm chí vài ngày mới đi một lần.

Thời gian tắm cho bé 7 tháng là khi nào?

Đối với bé 7 tháng, thời gian tắm nên được lên kế hoạch vào trước 3 giờ chiều để bảo đảm sức khỏe cho bé. Tuy nhiên, thời gian tắm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, nhiệt độ, và tình trạng sức khỏe của bé. Bố mẹ có thể điều chỉnh lịch tắm phù hợp, tránh tắm bé khi đói hoặc ngay sau khi ăn để tránh tình trạng nôn mửa và không thoải mái.

Phía trên là những thông tin về sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi mà Góc Làm Mẹ muốn chia sẻ đến bố mẹ. Việc theo dõi kỹ lưỡng quá trình phát triển của con yêu giúp bố mẹ chăm con thuận tiện hơn. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của Góc Làm Mẹ về kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chuẩn khoa học.

Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?

Muốn bé thay răng đều và đẹp, mẹ nên chú ý điều gì?

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Trong những năm gần đây, phương pháp ăn dặm BLW (Baby Led Weaning) đang trở thành một xu hướng được nhiều bà mẹ lựa chọn để giúp bé phát triển khả năng ăn uống và tự lập