Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng

Trẻ 8 tháng tuổi thường thể hiện sự sôi nổi và mong muốn tìm hiểu về môi trường xung quanh mình. Trong giai đoạn này, con cũng sẽ trải qua nhiều bước phát triển và nắm vững thêm nhiều kỹ năng mới. Lúc này, bố mẹ nên tìm hiểu chi tiết sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng để có cách chăm sóc thích hợp.

Chiều cao cân nặng của bé 8 tháng tuổi

Nhiều bậc cha mẹ thường tỏ ra tò mò về chiều cao, cân nặng của trẻ 8 tháng tuổi, và liệu bé đã đạt được mức nặng như thế nào. Thực tế, tùy theo giới tính và nhiều yếu tố khác, sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về chiều cao - cân nặng sẽ có sự biến động khác nhau. Nhưng, nhìn chung, bé 8 tháng tuổi sẽ đạt được những chỉ số sau:

  • Bé trai 8 tháng tuổi: Cân nặng trung bình là khoảng 8,6kg, chiều cao trung bình là khoảng 70,5cm.

  • Bé gái 8 tháng tuổi: Cân nặng trung bình là khoảng 7,7kg, chiều cao trung bình là khoảng 68,58cm.

Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng

Bố mẹ nên quan tâm đến chiều cao - cân nặng khi tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi (Ảnh: Internet)

Trẻ 8 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển thể chất của bé 8 tháng

Đối với bậc cha mẹ, việc thắc mắc về những kỹ năng và sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi là điều phổ biến. Thông thường, trong giai đoạn này, bé yêu sẽ trở nên hiếu động hơn, đôi bàn tay bé hoạt động không ngừng, sẵn sàng bò và di chuyển để khám phá mọi ngóc ngách trong không gian nhỏ của gia đình.

Phát triển kỹ năng vận động thô

  • Bé thể hiện sự tăng cường khả năng di chuyển và ham muốn khám phá môi trường xung quanh.

  • Bé có khả năng chuyển từ tư thế nằm sang tư thế ngồi, có thể tự ngồi vững mà không cần sự hỗ trợ, và thậm chí có thể bò, bò bằng mông, lăn tròn qua trái hoặc qua phải.

  • Bé có khả năng "kéo" bản thân đứng vững bằng cách sử dụng đồ đạc, và đôi khi có thể tự đi lại khi bám vào đồ vật.

  • Một số trẻ 8 tháng tuổi có thể đứng thẳng hoặc thực hiện những bước di động đầu tiên mà không cần sự hỗ trợ của đồ vật.

  • Bé biết cách nhai và nuốt thức ăn một cách thành thạo.

Phát triển kỹ năng vận động tinh

  • Bé sẽ thấy tăng cường sự chi tiết trong việc khám phá đồ vật khi kỹ năng vận động tinh của bé được cải thiện.

  • Bé biết cách nắm chặt đồ vật bằng cách sử dụng các ngón tay, nhặt những món đồ nhỏ, đập hai khối lại với nhau và xếp các khối đồ vào cốc.

  • Bé thường thích tìm kiếm đồ vật bị giấu một phần hoặc một món đồ chơi mà trẻ đánh rơi và nằm ngoài tầm nhìn.

Sự phát triển cảm xúc và xã hội

Ở độ tuổi 8 tháng, bé thường dễ xúc động hơn và có thể thể hiện dấu hiệu của sự lo lắng khi phải chia ly. Việc bé khóc hoặc la hét khi xa cha mẹ là phổ biến, và có thể bé sẽ cố gắng bám lấy cha mẹ khi họ phải rời đi. Dần dần, bé sẽ phát triển khả năng hiểu rằng cha mẹ sẽ quay về, và trẻ sẽ bắt đầu xây dựng niềm tin vào những người xung quanh.

Trẻ 8 tháng tuổi cảm thấy thoải mái nhất khi ở bên cạnh cha mẹ. Bé có thể trở nên căng thẳng hoặc lo lắng nếu cha mẹ không có mặt trong tầm nhìn. Tuy nhiên, khi ở cùng cha mẹ, trẻ sẽ tích cực khám phá và tham gia vào các hoạt động chơi đùa.

Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng

Sự phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ 8 tháng tuổi (Nguồn: Internet)

Sự phát triển thị lực của bé 8 tháng tuổi

Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thị lực có sự cải thiện mạnh mẽ, khả năng nhận thức về chiều sâu sẽ gần như tốt như người lớn. Bé có thể nhìn thấy cha mẹ từ phòng bên kia và sẽ tỏ ra tò mò bằng cách nhìn xung quanh để tìm kiếm bạn khi bạn gọi tên bé. Trẻ cũng có khả năng chỉ vào đúng đối tượng trong sách khi bạn mô tả đối tượng đó.

Giấc ngủ của bé 8 tháng tuổi

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường có 2-3 giấc vào ban ngày, với mỗi giấc kéo dài từ 1-3 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, vào ban đêm, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh có thể kéo dài từ 7-9 tiếng đồng hồ. Trong giai đoạn này, thường xuyên xuất hiện tình trạng trẻ bắt đầu thức giữa đêm, tự nhiên khóc, sau đó tự ngủ trở lại hoặc có thể khóc một thời gian dài.

Cách chăm sóc trẻ 8 tháng tuổi toàn diện

Xây dựng thực đơn cho bé

Chế độ ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi đòi hỏi việc bổ sung sữa mẹ hoặc sữa công thức từ 500-600ml, cùng với 2-3 bữa ăn dặm. Thực đơn hàng ngày cho bé 8 tháng bao gồm:

  • Tinh bột: Từ 40-60g

  • Chất đạm (thịt, cá, tôm…): Từ 40-50g.

  • Rau xanh: Từ 40g hoặc nhiều hơn.

  • Dầu mỡ: Từ 5-6 thìa cà phê.

Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng

Xây dựng thực đơn cho bé 8 tháng như thế nào (Nguồn: Internet)

Khuyến khích trẻ phát triển

Để khuyến khích sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi, ba mẹ có thể thực hiện một số hoạt động như nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện, dẫn bé đi dạo, và mở rộng giao tiếp. Một số mẹo bổ sung có thể áp dụng:

  • Khuyến khích bé tự lập trong ăn uống để giúp phát triển tốt nhất.

  • Lựa chọn đồ chơi phù hợp để kích thích giác quan và sự phát triển.

  • Tạo cơ hội cho bé thực hiện những hoạt động mà bé thích để thúc đẩy sự phát triển trí não.

  • Hỗ trợ bé tập đứng và hướng dẫn bé cách sử dụng bàn chân làm điểm tựa để nâng cơ thể đứng lên.

Hy vọng những thông tin về sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi mà Góc Làm Mẹ chia sẻ phía trên sẽ giúp ích cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc con yêu. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của Góc Làm Mẹ về kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ toàn diện, chuẩn khoa học nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi

Phương pháp ăn dặm BLW là gì?

Bài viết liên quan
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Trong những năm gần đây, phương pháp ăn dặm BLW (Baby Led Weaning) đang trở thành một xu hướng được nhiều bà mẹ lựa chọn để giúp bé phát triển khả năng ăn uống và tự lập