Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?

Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 

Có thể bạn quan tâm:

Vi khuẩn Mycoplasma là gì? Loại vi khuẩn này có gì nguy hiểm cho trẻ?

Trẻ từ 11- 18 tuổi có cần thiết phải tiêm phòng không?

Trong độ tuổi này, cơ thể của trẻ đang trải qua các thay đổi đặc biệt và việc tiêm phòng không chỉ ngừa nguy cơ nhiễm bệnh mà còn giúp hệ thống miễn dịch phát triển mạnh mẽ để đối phó với các mầm bệnh nguy hiểm. 

Tiêm phòng cho trẻ từ 11 đến 18 tuổi là biện pháp an toàn và hiệu quả trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bé, nên bố mẹ cần hết sức lưu ý. 

Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?

Trẻ từ 11- 18 tuổi có cần thiết phải tiêm phòng không? (Ảnh: Internet)

Trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm vắc-xin gì?

  • Thủy đậu: Người chưa từng tiêm vắc-xin hoặc chưa mắc bệnh thủy đậu nên tiêm 2 liều để có hiệu quả tốt nhất. Nếu đã tiêm một liều trước đó, cần tiêm liều thứ hai.

  • Virus Papilloma ở người (HPV): Thanh thiếu niên từ 11 tuổi trở lên cần tiêm vắc-xin HPV để ngăn chặn viêm nang sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư tinh hoàn và ung thư vòm họng.

  • Viêm gan A: Người có nguy cơ mắc viêm gan A hoặc chuẩn bị đi du lịch nước ngoài nên tiêm 2 liều vắc-xin theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Viêm gan B: Tất cả trẻ em từ 0-18 tuổi, đặc biệt là những người chưa tiêm vắc-xin viêm gan B, cần tiêm các mũi vắc-xin để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

  • Viêm màng não cầu khuẩn B: Cần tiêm 2 liều vắc-xin MenB cho thanh thiếu niên bắt đầu từ năm 16 tuổi theo lịch trình y tế.

  • Sởi, quai bị, rubella: Người chưa tiêm vắc-xin MMR nên tiêm 2 liều theo lịch trình y tế.

  • Cúm: Trẻ em từ 8 tháng tuổi trở lên nên được tiêm vắc-xin cúm mỗi năm, đặc biệt là trước mùa dịch, để đảm bảo bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

  • Viêm màng não mủ do Hib: Những người chưa từng tiêm vắc-xin Hib và có nguy cơ cao mắc bệnh nên tiêm vắc-xin để ngăn chặn viêm màng não mủ.

  • Viêm màng não cầu khuẩn ACWY (MenACWY, MCV4): Thanh thiếu niên cần tiêm 2 liều vắc-xin MenACWY, liều đầu tiên khi 11 - 12 tuổi và liều thứ hai khi đủ 16 tuổi.

  • Phế cầu khuẩn: Tiêm 1 hoặc 2 liều vắc-xin phòng bệnh phế cầu khuẩn theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Bại liệt: Người chưa từng tiêm vắc-xin ngừa bại liệt cần được tiêm ít nhất 3 liều theo hướng dẫn y tế.

  • Uốn ván, bạch hầu và ho gà: Thanh thiếu niên và người lớn nên tiêm 1 liều vắc-xin Tdap để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh uốn ván, bạch hầu và ho gà. Sau đó, cần tiêm bổ sung Td mỗi 10 năm. Phụ nữ mang thai nên tiêm một liều Tdap trong mỗi thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?

Trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm vắc-xin gì? (Ảnh: Internet)

Lợi ích của tiêm vắc-xin

  • Tăng sức đề kháng: Tiêm vắc-xin giúp cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các vi khuẩn hoặc virus gây bệnh, tạo ra sức đề kháng tự nhiên để chống lại các tác nhân gây bệnh.

  • Nhanh khỏi bệnh và giảm ngày nhập viện: Người được tiêm vắc-xin ít có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm, giảm số ngày ốm và giảm nguy cơ phải nhập viện do các bệnh liên quan.

  • Giảm chi phí chăm sóc Y tế: Bằng cách giảm số lần viện trị và chi phí điều trị, việc tiêm vắc-xin giúp giảm chi phí chăm sóc y tế cho cá nhân và gia đình.

  • Tránh nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm: Các bệnh truyền nhiễm nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ em, và tăng nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Xem thêm:

Nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3 hay vitamin D3K2?

Khung giờ ngủ đủ cho trẻ từ 0-12 tuổi phát triển toàn diện

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Trong những năm gần đây, phương pháp ăn dặm BLW (Baby Led Weaning) đang trở thành một xu hướng được nhiều bà mẹ lựa chọn để giúp bé phát triển khả năng ăn uống và tự lập