Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?

Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian. Hãy cùng tìm hiểu về kỳ diệu của tinh thần trẻ thơ với Góc Làm Mẹ nhé. 

Khi nào trẻ bắt đầu nhớ về mọi vật?

Trẻ sơ sinh chủ yếu có những ký ức ngắn hạn chỉ kéo dài trong vài phút. Khi được 4 tháng tuổi, bé có thể nhớ rằng khuôn mặt của bạn đã biến mất khi bạn chơi trò ú òa hoặc quả bóng đã lăn ra khỏi tầm mắt. Trí nhớ ngắn hạn giúp bé theo dõi đồ vật. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi chỉ có thể nhớ được một điều tại một thời điểm.

Trí nhớ của bé phát triển nhanh chóng trong năm đầu đời. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, khi 6 tháng tuổi, bé có thể nhớ cách vận hành một đồ chơi trong khoảng hai đến ba tuần sau khi nhìn thấy nó lần cuối.

Khi đến 10 tháng, trí nhớ ngắn hạn của bé đã cải thiện, cho phép bé nhớ được một vài điều cùng một lúc, mặc dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nhà nghiên cứu lý giải rằng giới hạn về trí nhớ ngắn hạn có thể giúp bé tránh bị quá tải bởi thế giới đầy rộ mà bé đang trải qua. 

Trí nhớ dài hạn phát triển chậm hơn, mất vài năm để hoàn thiện. Phần não liên quan đến việc hình thành ký ức, hồi hải mã, không đầy đủ phát triển cho đến khoảng 7 tuổi. Điều này giải thích tại sao ký ức sớm nhất của chúng ta thường không bắt đầu từ những năm đầu đời, một hiện tượng được gọi là "chứng mất trí nhớ thời thơ ấu".

Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?

Ảnh minh họa (Internet)

Bé có thể nhớ được một người trong bao lâu?

Bé có khả năng nhớ khuôn mặt khá tốt và có thể nhớ lâu, không chỉ đối với các thành viên trong gia đình mình. Trong một nghiên cứu, các trẻ 3 tuổi đã nhớ được khuôn mặt của người mà chúng đã gặp hai năm trước, trong khi chúng tập trung nhiều hơn vào khuôn mặt của người lạ - một hiện tượng được gọi là "sở thích mới lạ" hoặc sự tập trung vào điều mới.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần liên tục gặp gỡ mọi người để ghi nhớ. Trong những tháng đầu và khi mới 1 tuổi, khả năng ghi nhớ của bé chỉ kéo dài trong vài phút hoặc vài tuần. Điều này giải thích tại sao bé dễ dàng nhớ giáo viên yêu thích của mình, vì bé thường xuyên gặp gỡbé trong môi trường học tập.

Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?

Ảnh minh họa (Internet)

Khi nào con tôi sẽ có ký ức đầu tiên?

Trí nhớ đầu tiên của hầu hết mọi người thường hình thành từ 3 đến 4 tuổi. Việc tạo ra ký ức theo từng giai đoạn, liên quan đến các sự kiện hoặc trải nghiệm cá nhân, yêu cầu các vùng não khác nhau hoạt động đồng thời và cần thời gian để phát triển.

Câu hỏi "Ký ức đầu tiên của bạn là gì?" có thể nhận được các câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi khi được hỏi. Ký ức đầu tiên thường khác biệt giữa trẻ em và người lớn. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng ta có thể có những ký ức sớm hơn những gì chúng ta thực sự nhớ được, một số ngay từ khoảng 2 tuổi.

Những ký ức đầu tiên thường là loại ký ức tiềm ẩn, khi bạn ghi nhớ nhiều về cảm giác của sự kiện hơn là chi tiết của sự kiện đó. Ký ức rõ ràng, liên quan đến các sự kiện và chi tiết, thường trở nên mạnh mẽ hơn từ khoảng 6 hoặc 7 tuổi. Ví dụ, bạn có thể nhớ những ấn tượng ban đầu về việc ăn sáng ở bếp trước khi đi học mẫu giáo, nhưng chi tiết về kỳ nghỉ hè vừa qua của bạn có thể không được ghi nhớ rõ ràng cho đến khi bạn bắt đầu học mẫu giáo hoặc lớp một.

Trên đây là những điều thú vị về trẻ nhỏ mà bạn có thể biết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích dành cho mẹ. 

Có thể bạn quan tâm:

Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Trẻ 4 tháng tuổi biết làm gì? Số đo tiêu chuẩn của trẻ 4 tháng tuổi

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Phương pháp ăn dặm BLW là gì?
Trong những năm gần đây, phương pháp ăn dặm BLW (Baby Led Weaning) đang trở thành một xu hướng được nhiều bà mẹ lựa chọn để giúp bé phát triển khả năng ăn uống và tự lập