Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh
Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh là một vấn đề sức khỏe phổ biến, khiến cho các bậc phụ huynh và những người chăm sóc trẻ đều quan tâm và lo lắng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại thoát vị phổ biến nhất ở trẻ em và trẻ sơ sinh, bao gồm những yếu tố gây ra tình trạng này.

Thoát vị là gì?

Thoát vị là một thuật ngữ mô tả tình trạng khi một vùng trong cơ thể bị rách hoặc yếu đi, dẫn đến việc các mô xung quanh phải bao bọc vùng bị tổn thương, nên dễ bị phình lên hoặc lồi ra qua vết rách.

Thoát vị thường xuất hiện ở người lớn, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em và sơ sinh. Trong trẻ em và sơ sinh, thoát vị bẹn (háng) và thoát vị rốn (rốn) là hai dạng phổ biến nhất của tình trạng này.

Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Thoát vị ở trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn ở vùng háng thường hiện diện dưới dạng một khối phồng nhỏ hoặc có thể kéo dài đến tận rốn hoặc môi âm hộ. Thoát vị bẹn là loại thoát vị phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chiếm khoảng 1% đến 5% trong số chúng. Đặc trưng của thoát vị bẹn là nó thường xuất hiện ở trẻ sinh non và xảy ra thường xuyên hơn ở bé trai, với tỷ lệ cao gấp 10 lần so với bé gái.

Thoát vị bẹn chia thành hai loại:

  • Thoát vị bẹn gián tiếp: Thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do lỗ hở trên thành bụng từ khi mới sinh.

  • Thoát vị bẹn trực tiếp: Loại này hiếm gặp ở trẻ em, thường do các yếu tố như tuổi tác, hoạt động thể chất cường độ cao hoặc gắng sức quá mức, có thể xuất hiện khi trẻ đang trưởng thành.

Thoát vị rốn

Trong trường hợp thoát vị rốn, các nội tạng trong ổ bụng trỗi ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Thoát vị rốn thường phổ biến ở trẻ sinh non hoặc có cân nặng thấp khi sinh, đặc biệt ở bé gái. Đối với nhiều trẻ, tình trạng này tự cải thiện vào khoảng 1 tuổi và khoảng 90% trường hợp sẽ tự đóng lại. Tuy nhiên, nếu tình trạng không cải thiện sau khi trẻ đạt 4 tuổi, có thể cần phẫu thuật.

Nguyên nhân gây thoát vị ở trẻ nhỏ

Thai nhi được nuôi dưỡng trong bụng mẹ thông qua dây rốn. Trong quá trình thai nghén, dây rốn đi qua một lỗ nhỏ ở phần bụng của bé và được cắt khi bé chào đời. Trong vòng 1-2 tuần sau khi sinh, cuống rốn tự teo dần và rụng đi, vết thương lành và tạo thành rốn. 

Lỗ trên thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng lại một cách tự nhiên khi bé phát triển. Nếu không đóng lại ở sẽ có thể dẫn đến thoát vị rốn hoặc các vấn đề khác.

Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây thoát vị ở trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

Các yếu tố có thể dẫn đến thoát vị ở trẻ em

Các yếu tố tăng nguy cơ thoát vị ở trẻ bao gồm:

  • Cân nặng: Thoát vị thường phổ biến hơn ở trẻ sinh non và nhẹ cân.

  • Giới tính: Thoát vị bẹn thường phổ biến hơn ở bé trai.

  • Di truyền: Tiền sử gia đình với vấn đề thoát vị có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

  • Điều kiện y tế: Những điều kiện như tinh hoàn ẩn, xơ nang, cần phải lọc màng bụng hoặc shunt phúc mạc và các hội chứng di truyền khác cũng có thể tăng nguy cơ thoát vị.

  • Chủng tộc: Thoát vị rốn phổ biến hơn ở trẻ em gốc Phi.

Cách điều trị thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Điều trị thoát vị đòi hỏi sự can thiệp của bác sĩ phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ đẩy các mô nhô trở lại vị trí bình thường và đóng các lỗ hở bằng một loạt các mũi khâu.

Có hai phương pháp chính được sử dụng trong phẫu thuật thoát vị cho trẻ em:

  • Phẫu thuật mở: Đòi hỏi một vết mổ nhỏ ở dưới hoặc xuyên qua vùng rốn để điều trị thoát vị rốn.

  • Phẫu thuật nội soi: Áp dụng một số vết mổ nhỏ ở khu vực bụng và háng để tiến hành can thiệp và điều trị thoát vị bẹn hoặc thoát vị rốn.

Trên đây là những chia sẻ về thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh. Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu hơn về vấn đề này. 

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh thở như thế nào là bình thường?

Trẻ sơ sinh bị vàng da: Những điều mẹ cần biết

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi sẽ như thế nào? Chăm sóc trẻ một cách đúng cách là cơ hội tuyệt vời để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của bé.
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi đóng vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách và khả năng tương tác của bé.
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh luôn thú vị. Điều quan trọng nhất mẹ có thể làm cho trẻ sơ sinh là phản ứng kịp thời khi trẻ khóc hoặc gặp vấn đề
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
Chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi sao cho hiệu quả hơn. Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ, cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc, trò chuyện thường xuyên là những lời khuyên giúp việc chăm bé của mẹ tốt hơn.
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, giúp mẹ nhàn tênh, bé khỏe mạnh, phát triển tốt. 
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Trẻ sơ sinh là những thiên thần bé nhỏ, cần được chăm sóc đặc biệt trong những năm tháng đầu đời vì hệ miễn dịch của con còn yếu kém, chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, mẹ hãy thật cẩn trọng trong việc chọn lựa những món đồ dùng cho trẻ mới sinh, để