Cách tăng cường trí tuệ cho trẻ hiệu quả qua những trò chơi đơn giản
Cách tăng cường trí tuệ cho trẻ hiệu quả qua những trò chơi đơn giản

Rèn luyện tư duy logic cho bé là một trong những điều bố mẹ nên quan tâm. Ngoài việc học ở trường thì khi ở nhà bố mẹ cũng có thể cùng bé chơi những trò chơi để giúp kích thích trí não cho con. Dưới đây là những trò chơi giúp tăng cường trí tuệ cho trẻ hữu ích mẹ nên thử. 

 

Có thể mẹ quan tâm:

10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ mẹ cần tránh

4 Hành động dễ làm cho trẻ sơ sinh bị gù lưng & vẹo cột sống khi trưởng thành

 

Trò 1: Đoán xem ai - Trò chơi giúp con rèn luyện tư duy logic

Số người chơi: 2

Cách chơi:

  • Trong khay trò chơi sẽ có 24 khuôn mặt bí ẩn và mỗi người chơi sẽ sở hữu một khay riêng. Người chơi có thể chọn 1 thẻ khuôn mặt bí ẩn bất kỳ.

  • Sau đó người chơi lần lượt đặt câu hỏi “có hoặc không” về khuôn mặt mà người chơi còn lại đã chọn để suy luận và loại bỏ những khuôn mặt không chính xác trên khay của đối phương.  Ví dụ: "Người ấy của bạn có đeo kính không?" hoặc "Người ấy của bạn có phải là con trai không?"

Với trò chơi này không chỉ giúp bố mẹ có thể thư giãn cùng con tại nhà mà còn có nhiều lợi ích giáo dục quan trọng. Trò chơi này sẽ giúp bé học cách phân biệt màu sắc, dạy bé kỹ năng mô tả, suy luận cũng như xác định các mặt đối lập, phát triển tư duy.

trò chơi giúp tăng cường trí tuệ cho trẻ

Chơi trò trang điểm sẽ giúp bé thư giản và tăng khả năng sáng tạo (Ảnh: Internet)

 

Trò 2: Chơi trò "Học trang điểm" giúp nâng cao lòng tự trọng

Ở mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ luôn có những điều mới để trẻ em học hỏi. Ngay cả trong thời thơ ấu, việc những thói quen đon giản, những việc làm đơn giản như học cách cầm cốc hoặc tập những bước đầu tiên đã khơi dậy cảm giác thành thạo và thích thú. Khi bé dần lớn lên, những việc như học cách mặc quần áo, đọc sách hoặc đi xe đạp là cơ hội để phát triển thể chất, trí tuệ cũng như lòng tự trọng.

Tương tự, trò trang điểm có thể góp phần tăng khả năng sáng tạo,  sự tự tin vì con bạn sẽ cảm thấy mình làm việc có ý nghĩa. Chúng cũng vui vẻ khi được chú ý và nhận lời khen ngợi nếu hoàn thành tốt công việc.

 

Trò 3: Scrabble

Là trò chơi ghép từ, có hai hoặc nhiều người chơi.

Khi đến lượt mình, người chơi dùng những miếng có ghi chữ cái đặt lên một bàn ô vuông sao cho các từ tạo ra theo hàng dọc và hàng ngang đều có nghĩa.

Trò chơi làm giàu vốn từ vựng của trẻ em, cải thiện trí nhớ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Calgary, Canada vào năm 2015, những người chơi Scrabble nhiều sử dụng các phần não khác nhau khi đưa ra quyết định từ vựng so với những người không chơi

trò chơi giúp tăng cường trí tuệ cho trẻ

Rút gỗ là một trò chơi giúp tăng khả năng quan sát và tư duy cho trẻ (Ảnh: Internet)

 

Trò 4: Trò rút gỗ

Rút gỗ (Jenga) đòi hỏi rất nhiều sự tập trung, cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và khả năng ra quyết định. Ý tưởng của trò chơi là dạy trẻ tính kiên nhẫn. Jenga cũng rất tốt cho việc rèn trí não, thức đẩy và nâng cao nhận thức.

Đây là kết luận trong một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị quốc tế thường niên lần thứ mười bốn do Hiệp hội Kỹ thuật Điện / Điện tử, Máy tính, Viễn thông và Công nghệ Thông tin (ECTI), Thái Lan tổ chức năm 2017.

Tham khảo Nhật Minh (Theo Brightside)

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Hiện nay có rất nhiều phụ huynh sử dụng miếng dán hạ sốt để giúp giảm sốt cho trẻ. Vậy miếng hạ sốt có thật sự an toàn cho trẻ không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu trong bài viết này nhé. 
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
Đã làm bố mẹ thì ai cũng muốn có con mình thông minh, có chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, có những biểu hiện của bé chứng tỏ bé có IQ mà nhiều người nhầm tưởng rằng con hư.
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Trẻ bị sốt là một trong những trường hợp thường gặp khi chăm sóc bé. Thông thường, nhiều mẹ sẽ dùng nước ấm để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ sốt cao 37,5 - 38 độ, mẹ có thể áp dụng cách hạ sốt bằng nước ấm vắt chanh. 
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Đi hai hàng là tình trạng thường gặp ở trẻ. Và tình trạng này làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Do đó, để giúp trẻ không đi hai hàng, mẹ cần biết được nguyên nhân là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Chăm sóc con cái chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhất là trong việc ăn uống của bé. Quan tâm đến bữa ăn của con là điều nên làm nhưng mẹ cũng đừng ép con phải ăn theo ý mình. Hãy để ăn uống vui vẻ và tự nguyện, đừng quá ép con. Nếu mẹ thường xuyên ép con ăn n