Trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?
Trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?

Giấc ngủ có một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng trẻ sơ sinh không chịu luôn là vấn đề khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy nếu như trẻ sơ sinh không chịu ngủ thì mẹ nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết

[infographic] - 10 Điều thú vị về trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

[Infographic] - 5 Nguyên nhân khiến bé khó ngủ vào ban đêm mẹ cần biết!

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh không chịu ngủ

  • Trẻ đang bị thiếu chất: Nếu như bé đang gặp phải tình trạng thiếu chất như kẽm hay canxi thì giấc ngủ của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Trẻ thường khó ngủ hoặc ngủ hay bị giật mình. 

  • Có những trường hợp, trẻ mắc các bệnh về hô hấp như: cảm cúm, ho, sốt,... khiến cơ thể trẻ mệt mỏi cũng sẽ làm cho bé ngủ không ngon, khó ngủ, không ngủ sâu giấc. 

  • Tăng cân đột ngột, dẫn đến béo phì cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh không chịu ngủ. Béo phì sẽ gây ảnh trả trở quá trình hô hấp của bé, dẫn tới bé ngủ dễ tỉnh giấc và quấy khóc vào ban đêm.

Bên cạnh đó, cũng còn nhiều nguyên nhân khác, khiến bé không ngủ được đó là bé đói, tã ướt hoặc bị ảnh hưởng bởi những tác động của môi trường xung quanh.

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?Tại sao trẻ sơ sinh không chịu ngủ? (Ảnh: Sưu tầm) 

Khi trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?

Hãy tập cho bé cách phân biệt ngày - đêm

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời từ trong bụng mẹ thì vẫn chưa thể phân biệt được ngày đêm. Chính vì thế, bé dễ gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ. 

Để cải thiện giấc ngủ cho con, mẹ chỉ cần tập cho bé phân biệt ngày đêm bằng cách ban ngày thì mở cửa, để ánh sáng chiếu vào cũng như tương tác, trò chuyện với con nhiều hơn. Còn ban đêm thì mẹ nên tắt đèn, tắt điện thoại và giữ cho không gian thật yên tĩnh để bé dễ chìm vào giấc ngủ. 

Đảm bảo bé không bị đói trước ngủ

Đói là nguyên nhân khiến trẻ dễ quấy khóc và không chịu ngủ. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng bé được bú no trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, mẹ cần tính toán thời gian cho bé bú hợp lý, để con có một giấc ngủ tốt, khỏe mạnh. 

Chuẩn bị không gian ngủ cho bé thật thoải mái

Để bé có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn, bạn cần phải chuẩn bị một không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái, sạch sẽ. Hãy đảm bảo rằng đệm, gối, chăn của bé đều được sạch sẽ, thơm tho để giấc ngủ của con được sâu hơn, hạn chế việc khó ngủ hay ngủ chập chờn. 

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?

Chuẩn bị nơi ngủ cho bé thật thoải mái, sạch sẽ (Ảnh: Sưu tầm)

Kiểm tra tã bỉm và thay cho bé khi cần thiết

Trẻ sơ sinh sẽ khó ngủ hoặc bị thức giấc khi bỉm bị ướt. Do đó, bạn cần phải kiểm tra tã bỉm của bé thường xuyên để vùng nhạy cảm của con luôn được khô thoáng, thoải mái, dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 

Tập cho bé tự ngủ

Mẹ hãy tập cho bé thói quen tự ngủ. Thay vì mẹ ẵm bé trên tay hát ru đến khi bé ngủ thật say mới đặt bé xuống giường, thì hãy đổi cách làm. Bạn có thể ru bé ngủ trên tay cho đến khi bé lim dim đi vào giấc ngủ thì đặt ngay bé xuống giường cho bé tự đi vào giấc ngủ. 

Trên đây là những mẹo hay giúp trẻ sơ sinh không chịu ngủ dễ đi vào giấc ngủ, bạn có thể áp dụng từ từ để giúp bé dễ ngủ hơn. 

Xem thêm: 

Trẻ sơ sinh mấy tháng thì biết hóng chuyện?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non như thế nào?

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.