8 Loại rau càng luộc kỹ càng bị trôi chất dinh dưỡng
8 Loại rau càng luộc kỹ càng bị trôi chất dinh dưỡng

Việc nấu chính thức ăn là điều cần thiết, tuy nhiên không phải loại thức ăn nào cũng nên nấu quá chín. Cụ thể là một vài loại rau sau đây, nếu bạn luộc quá kỹ không khác nào “rửa trôi” đi các chất dinh dưỡng. 

Có thể bạn quan tâm:

Vo gạo kỹ có làm mất chất dinh dưỡng?

Trổ tài nấu thực đơn buổi tối với 5 món ăn đơn giản, ngon đủ chất

Ớt

Ớt là một trong những loại quả chứa nhiều hàm lượng vitamin C. Do đó, ớt có khả năng cải thiện hệ miễn dịch tốt cũng như giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại từ môi trường. 

Cùng vì thế, mà khi chế biến thức ăn, bạn không nên nấu chín ớt, vì sẽ làm mất đi lượng vitamin sẵn có trong loại thực phẩm này. Tốt nhất, đối với ớt bạn nên ăn sống hoặc làm gia vị sẽ tốt hơn, riêng đối với ớt chuông thì nên hấp.

Ớt không nên nấu chín, tốt nhất chỉ nên dùng làm gia vị (Ảnh: Sưu tầm)

Súp lơ

Súp lơ cũng là loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, trong 100g súp lơ sẽ có khoảng 89,2mg cho cơ thể. Những thành phần dinh dưỡng trong súp lơ có thể tham gia vào quá trình tạo máu, kích thích trao đổi chất và tăng cường bảo vệ sức khỏe,...

Trong súp lơ có chứa fructose và glucose, nên những người bị đái tháo đường ăn súp lơ sẽ rất tốt. Ngoài ra, thành phần này còn góp phần vào quá trình thúc đẩy đào thải cholesterol xấu, củng cố mạch máu.  

Ngoài ra, hàm lượng axit tartric trong súp lơ có công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ bị béo phìm, có thể phòng khối u, bệnh về gan…Đối với loại này, tốt nhất bạn nên hấp, luộc thì khi ăn hàm lượng dinh dưỡng sẽ cao hơn, tốt cho cơ thể.  

Bắp cải

Thành phần dinh dưỡng có trong bắp cải cao hơn gấp 4,5 lần so với cà rốt và 3,6 lần so với khoai tây. Bên cạnh đó, vitamin A và P có trong bắp cải rất tốt cho sức khỏe giúp cải thiện thành mạch máu, do đó mà các mạch máu luôn được bảo vệ vững chắc.

Ngoài ra, ăn nhiều bắp cải còn giúp bạn ngăn ngừa các khối u vì trong bắp cải có sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và indol-33 carbinol.

Thông thường, chúng ta vẫn thường luộc bắp cải để ăn vì vừa ngọt vừa mát. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng  Tracy Lesht lại khuyên rằng không nên luộc vì có thể sẽ “rửa trôi” đi lượng dinh dưỡng vốn có của loại rau này. 

Bắp cải có thể ăn sống hoặc hấp sẽ ngon hơn luộc chín (Ảnh: Sưu tầm)

Cải xoăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải xoăn là loại cải được xếp vào nhóm thực phẩm lành mạnh và tốt cho cơ thể nhất. Cải xoăn giúp chống oxy hóa, giúp tăng sắc tố trên da cũng như cải thiện thị lực rất tốt vì trong cải xoăn chứa lưu huỳnh giúp sản sinh ra chất glutathione, lutein và zeaxanthin.

Bên cạnh đó, cải xoăn cũng chứa nhiều vitamin A, vitamin C tốt cho cơ thể. 

(Ảnh: Sưu tầm)

Cải bó xôi

Cải bó xôi có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, lành tính và tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong loại cải này có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, mangan, magie, sắt, axit folic, canxi,...Trong đó hàm lượng vitamin K của cải bó xôi còn nhiều hơn trứng vịt gấp 60 lần.

Cải bó xôi không thích hợp để luộc chín vì có thể làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng vốn có. Tốt nhất khi dùng cải bó xôi bạn nên hấp chứ không nên luộc. 

Trên đây là một vài loại rau tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo và có cách chế biến phù hợp để đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Hãy là một người nội trợ hiện đại và khoa học nhé. 

Xem thêm:

Gợi ý 3 công thức nấu ăn ngon đơn giản cho mẹ bận rộn

Hướng dẫn cách nấu cà ri gà  tại nhà siêu ngon

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.