Hướng dẫn cách chăm sóc bé sơ sinh gái tại nhà
Hướng dẫn cách chăm sóc bé sơ sinh gái tại nhà

Trẻ sơ sinh là những thiên thần bé nhỏ và cần sự chăm sóc tốt từ bố mẹ. Tuy nhiên, cách chăm sóc bé sơ sinh gái và bé sơ sinh trai sẽ có những khác nhau. Do đó, nếu lần đầu làm mẹ thì mẹ hãy tham khảo ngay cách chăm sóc bé sơ sinh gái trong bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là trẻ mới sinh. Trong 7 ngày đầu tiên là khoảng thời gian rất quan trọng, nếu chăm sóc không đúng cách hoặc thiếu kinh nghiệm thì nguy cơ trẻ tử vong rất cao. 

Do đó, mẹ có thể tham khảo bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu như sau:

- Giữ ấm cho bé thường xuyên, vì cơ thể bé còn rất non nớt và nhạy cảm. 

- Cho bé bú thường xuyên khi bé đói. Trẻ sơ sinh rất nhanh đói vì thế mẹ hãy lưu ý cho bé bú đúng giờ nhé. 

- Trước khi tắm cho trẻ cần phải chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng như: Khăn quấn, khăn tắm, tã, quần áo cho bé,...Nếu không chuẩn bị trước, khi tắm xong bé không được ủ ẩm kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

- Chú cách bế bé sơ sinh. Hệ xương của con còn non yếu nên khi bế cần phải nhẹ nhàng, chú nâng đỡ đầu và cột sống của bé cẩn thận. 

Hướng dẫn cách chăm sóc bé sơ sinh gái tại nhà

Chăm sóc bé sơ sinh gái cần chú ý vệ sinh vùng kín cho bé (Ảnh: Internet)

Những điều cần biết khi chăm sóc bé sơ sinh gái

Khi chăm sóc bé sơ sinh gái, mẹ cần đặc biệt quan tâm đến quá trình vệ sinh vùng kín cho con. Đây là một trong những bộ phận quan trọng cần được vệ sinh sạch sẽ cho bé. 

- Mẹ có thể chọn mua những loại dung dịch vệ sinh vùng kín cho bé sơ sinh nữ. Chọn loại sản phẩm dịu nhẹ và có thành phần an toàn. Tham khảo ý kiến bác sĩ để mua được sản phẩm chất lượng nhất.

- Khi vệ sinh vùng kín cho bé gái, mẹ có thể sử dụng khăn xô, mềm mịn và nước ẩm để lau rửa nhẹ nhàng, tránh làm đau bé. Không nên cọ xát vì dễ gây tổn thương cho con. 

- Khi vệ sinh mẹ nên rửa theo chiều từ trước ra sau, để đảm bảo vi khuẩn từ hậu môn không xâm nhập vào vùng kín của trẻ. 

- Không nên thụt rửa sâu như người lớn. 

- Mỗi ngày mẹ nên vệ sinh vùng kín cho bé sơ sinh gái từ 2-3 lần để đảm bảo “cô bé nhỏ” luôn thơm tho và sạch sẽ. 

- Những lúc thay tã cho bé, mẹ nên dùng khăn giấy mềm, chậm nhẹ vùng kín của con, lau khô nước tiểu, mồ hôi,...trước khi mặc tã mới. 

- Không nên mặc tã 24/24 cho bé gái vì nó có thể tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công vùng kín của bé.

- Trường hợp bộ phận sinh dục của bé sơ sinh gái có mùi khó chịu, ngứa ngáy,...thì mẹ nên đưa con đến bệnh viên để kiểm tra và chữa trị kịp thời. 

Việc chăm sóc cho bé gái sơ sinh là vô cùng quan trọng, mẹ hãy ghi nhớ những lưu ý trên để bảo vệ an toàn cho bé lớn lên khỏe mạnh nhé.

Xem thêm:

[infographic] - 10 Điều thú vị về trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết

Top những dòng sữa chính hãng cho mẹ và bé

Cách đánh thức trẻ dậy bú hiệu quả, đơn giản mẹ nên biết

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.