Các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi
Các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi

Chăm sóc trẻ chưa bao giờ là dễ dàng đối với các bậc phụ huynh, nhất là mỗi khi con bị bệnh. Dưới đây là một vài bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, bố mẹ có thể tham khảo để phòng tránh cho bé nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Con kháng kháng sinh vì thói quen nhiều mẹ Việt mắc phải

Phòng bệnh lúc giao mùa cho trẻ mẹ đã biết chưa?

1. Bệnh do virus hợp bào hô hấp

Bệnh do virus hợp bào gây ra đó là các bệnh về đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các triệu chứng thường gặp của bệnh thường giống với cảm cúm bao gồm: Ho, sốt, chảy nước mũi,...Theo nghiên cứu thì có đến 40% các trường hợp nhiễm virus hợp bào hô hấp có triệu chứng tiến triển thành khò khè dẫn đến viêm tiểu phế quản hay viêm phổi rất nguy hiểm.

 

Các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi

Bệnh về hô hấp không nguy hiểm nhưng nếu kéo dài cần đưa bé đi khám ngay (Ảnh: Internet)

2. Bệnh viêm thanh khí phế quản ở trẻ em

Một trong những bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi tiếp theo đó là bệnh viêm thanh khí phế quản. Đây là một bệnh gây ra tình trạng phù nề các thanh, khí quản làm ảnh hưởng cũng như gây cản trở đường dẫn khí gây khó thở. 

Những triệu chứng của bệnh này thường là sốt, ho, thở rít hoặc thậm chí là khó thở. Đối với những bé mắc bệnh này thường khiến các ông bố bà mẹ lo lắng, tuy nhiên bệnh này có thể điều trị trong khoảng 1 tuần là khỏi.

3. Viêm tai

Ống thính giác của trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thường rất nhỏ, vòi nghỉ ngắn vậy nên dễ làm cho vi khuẩn, virus xâm nhập và gây ra các bệnh về thính giác, đặc biệt là viêm tai. 

Những triệu chứng của bệnh này mẹ có thể nhận biết thông qua các biểu hiện của trẻ như quấy khóc, buồn nôn, sốt, đau trong tai hoặc khi kéo tai,... Thực tế, có rất nhiều bệnh viêm tai do virus gây, tuy nhiên hiện nay đã có một số loại vắc xin giúp trẻ ngăn ngừa được bệnh viêm tai do vi khuẩn gây ra.

Các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi

Bệnh tay chân miệng là bệnh gặp nhiều ở trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

4. Bệnh chân tay miệng

Bệnh tay chân miệng là một căn bệnh dễ gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ mùa hè - mùa thu. Virus coxsackie A16 chính là tác nhân chính gây nên bệnh và rất dễ lây lan thành dịch. 

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng đó là: Sốt, xuất hiện những mụn nước trên lòng bàn tay, bàn chân, trong miệng,....Mẹ có thể phòng ngừa bệnh tay chân miệng cho bé bằng cách vệ sinh thật tốt, vệ sinh và giữ tay chân, đồ chơi của bé luôn sạch sẽ. Nếu không quá nghiêm trong, thì bệnh này sẽ khỏi sau 7 đến 10 ngày.

5. Đau mắt đỏ

Ngoài những căn bệnh thường gặp trên, thì đối với trẻ dưới 3 tuổi cũng sẽ thường gặp phải bệnh trạng đau mắt đỏ,đặc biệt bệnh này rất dễ lây lan trong mùa dịch. Đau mắt đỏ thường do tác nhân virus gây nên và sẽ khỏi sau 4-7 ngày. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy bé có tình trạng đau mắt đỏ kéo dài thì hãy đưa bé đi khám để được bác sĩ kiểm tra và có phương pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả. ếu tình trạng đau mắt kéo dài cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa.

Các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổiBệnh đau mắt đỏ lay lan nhanh (Ảnh: Internet)

Ngoài những căn bệnh trên, thì bé dưới 3 tuổi cũng sẽ thường dễ mắc các bệnh như bệnh sởi, ho gà, thủy đậu, rotavirus,...Do đó, mẹ hãy hết sức lưu ý khi chăm sóc bé, hãy đảm bảo giữ vệ sinh cho tốt nhất, đảm bảo dinh dưỡng để con có đủ sức đề kháng, tránh bị vi khuẩn có hại xâm nhập. 

Xem thêm:

Trẻ trên 1 tháng tuổi cần bổ sung vitamin gì?

Bệnh trẻ thường gặp: Bệnh quai bị ở trẻ có nguy hiểm không?

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.