3 Thói quen cảnh báo trước tương lai "chông chênh" của trẻ, bố mẹ cần giúp bé sửa ngay
3 Thói quen cảnh báo trước tương lai "chông chênh" của trẻ, bố mẹ cần giúp bé sửa ngay

Giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình phát triển tư duy, nhân cách và trí lực của bé đó là từ 3 đến 12 tuổi. Ở độ tuổi này, bố mẹ cần phải hết sức lưu ý để giúp con hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Tránh những lơ làng, khiến bé lâm vào những thói quen khó sửa

 

Có thể bạn quan tâm:

7 Cách nói của mẹ khiến bé nghe lời mà không cần quát mắng

Những “liều thuốc độc” đối với trẻ dưới 1 tuổi mẹ cần chú ý

 

Nhà giáo dục nổi tiếng Trung Quốc Ye Shengtao từng nói: "Giáo dục là gì? Nói một cách dễ hiểu, đó là phát triển những thói quen tốt". 

Dưới đây là những thói quen bố mẹ cần sửa ngay để bé có một nền móng tương lai vững chắc.

 

Trẻ hay ăn vạ, thích làm theo ý mình

Theo như chia sẻ của anh chị Mi Lan (tên nhân vật đã được thay đổi) do bận đi làm nên đã để bé cho ông bà chăm. Do được ông bà quá nuông chiều nên bé dần cư xử thiếu phép tắc ở nhà, cứ không vừa ý là khóc, nghịch ngợm.

Tuy nhiên, ở trường bé lại người chuyên bị bắt nạt mà không dám nói ra. Cô giáo yêu cầu em trả lời câu hỏi thì lại rụt rè, đỏ mặt, im lặng,...Hành động này khác hẳn với ở nhà.

Thực tế cho thấy rằng, việc bé đã được nuông chiều và bảo bọc ở nhà đá khiến con không có sự va chạm nên cảm thấy bỡ ngỡ. Hơn nữa, khi bước ra ngoài với môi trường xa lạ, bé sẽ cảm thấy xa lạ và sự khủng hoảng nội tâm tăng lên bội phần. Điều này ảnh hướng đến tâm lý của bé, bé dễ bị cô lập và bất lực. Nếu bố mẹ không sớm giúp bé khắc phục nỗi sợ này về tâm lý, lâu dài sẽ khiến con trở nên rụt rè và dễ bị bắt nạt khi ra ngoài và thường ngang bướng khi ở nhà.

 

thói quen xấu của bé ba mẹ cần sửa ngayTrẻ con được nuông chiều ở nhà thường nhút nhát khi ra ngoài (Ảnh: Internet)

 

Không tự giác

Những đứa trẻ có tính không tự giác sẽ khiến bé ỉ lại vào ba mẹ, và thượng không tự biết cách chăm sóc cũng như bảo vệ bản thân mình. Nếu ngay từ lúc nhỏ, bố mẹ không tập cho tính tự lập, tự giác làm những việc làm nhỏ như tự gấp mền gối, tự sắp xếp dụng cụ học tập, bàn học, tự giác vệ sinh cá nhân,...thì khi lớn tính cách này sẽ khiến bé thiếu đi kỹ năng sống cơ bản. 

Tính tự giác chính là một trong những tích cách giúp bé phát triển tốt về nhận thức, về cách biết quan sát và nhìn nhận được sự việc xung quanh tốt. Biêt tự đưa ra quyết định của riêng mình, tương lai bé sẽ làm được việc lớn, sẽ có cơ hội thành công hơn. 

 

thói quen xấu của bé ba mẹ cần sửa ngayHãy tập cho bé tính tự giác từ trong những việc làm nhỏ nhất (Ảnh: Internet)

 

Đứa trẻ chưa từng trải qua thất bại, chỉ biết hưởng thụ

Từng có một thuật ngữ phổ biến gọi là "bộ lạc dâu tây", thuật ngữ này mô tả những thanh thiếu niên đương đại lớn lên trong một ngôi nhà kính. Họ trông hào nhoáng nhưng không thể chịu đựng được sự thất vọng. Và những đứa trẻ như vẫn ngày nay vẫn còn rất phổ biến. 

Bố mẹ nào cũng thương con và luôn muốn con có những điều tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không yêu thương có đúng cách, để sự yêu thương trở thành dao hai lưỡi giết chết tương lai của con trẻ sẽ rất nguy hiểm. Mọi thứ đi quá xa, con cái của họ rất dễ trở thành những bông hoa mỏng manh trong nhà kính, và chúng chỉ biết hưởng thụ bình yên chứ không thể trải qua nghịch cảnh.

 

thói quen xấu của bé ba mẹ cần sửa ngayHãy để con trải nghiệm và chấp nhận thất bại hơn là bảo bọc quá mức (Ảnh: internet)

 

Do đó, dù yêu thương con nhưng bố mẹ hãy cho con không gian để trải nghiệm, cho có có cơ hội được vấp ngã, thất bại để từ đó, chúng ta dạy bé cách đứng lên và vượt qua được sự thất bại, nỗi sợ của chính mình. 

Trẻ con như một trang giấy trắng, trang giấy này có trở thành bài học quý giá hay không chính là do bố mẹ viết gì lên đó. Hãy luôn là những bậc cha mẹ hiện đại và khoa học nhé. 

 

Xem thêm:

4 Tính cách ba mẹ nên rèn luyện cho con trai để trở thành người bản lĩnh

Những cuốn sách nuôi dạy con tốt nhất dành cho bố mẹ

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.