Nên dùng tã vải hay tã giấy cho trẻ sơ sinh?
Nên dùng tã vải hay tã giấy cho trẻ sơ sinh?

Việc lựa chọn tã vải hay tã giấy cho bé là một trong những vấn đề mà hầu hết bố mẹ nào cũng quan tâm. Nếu mẹ đang phân vân về việc lựa chọn nên dùng tã vải hay tã giấy cho cho trẻ sơ sinh thì có thể tham khảo bài viết sau đây, mẹ nhé.

 

Có thể bạn quan tâm:

Cách chọn áo ngực cho bà bầu

Mẹo chăm sóc da cho bé bất chấp thời tiết

 

Tã giấy có tiện hơn tã giấy?

Hiện nay, việc sử dụng tã giấy cho trẻ sơ sinh chiếm nhiều ưu thế hơn. Thực tế, so với tã vải thì tã giấy tiện dụng hơn rất nhiều, dễ dàng vứt bỏ cũng như không tốn quá nhiều thời gian giặt giũ của mẹ, tã giấy giúp cho bé sơ sinh ngủ ngon hơn vào ban đêm.

 

Tã giấy hay tã vải sạch hơn cho bé?

Công bằng mà nói thì cả hai loại tã này đều có những công năng riêng biệt, mỗi loại sẽ giúp giữ cho trẻ sơ sinh sạch sẽ theo cách riêng và trong 1 khoảng thời gian nhất định. 

Song, tã giấy thực sự không chiếm lợi thể ở khía cạnh này so với tã vải. Mặc dù tã giấy có khả năng thấm hút tốt nhưng tã giấy dễ gây kích ứng da, hăm tã cho bé hơn tã vải. 

 

Dùng tã giấy hay tã vải cho trẻ sơ sinhTã giấy hay tã vải cũng đều sạch sẽ cho bé nếu mẹ dùng đúng cách (Ảnh: Internet)

 

Để đảm bảo sức khỏe nên chọn tã vải hay tã giấy?

Những loại tã dành cho bé sơ sinh hầu hết đều làm từ chất liệu cotton mềm mại, để bảo vệ làn da mỏng manh, nhạy cảm của con. Tuy nhiên, hiện nay một số loại tã giấy chứa chất hóa học dioxin nên sẽ có tác động xấu đến sức khỏe của bé con. 

Đồng thời, sử dụng tã giấy cho bé mẹ cần phải lưu ý rằng sử dụng đúng cách, không quá lạm dụng quá nhiều. Bởi lẽ nếu dùng tã giấy cho bé quá nhiều cũng như không thay tã đúng theo thời gian quy định sẽ dễ khiến bé gặp các tình trạng như bị hăm, bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu,...ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của con. Do đó, mẹ nên dùng tã vải để an toàn hơn cho sức khỏe của bé hoặc  để tiện lợi và an toàn hơn mẹ nên có sự kết hợp thông minh giữa tã giấy và tã vải để giúp bé con cảm thấy thoải mái hơn mẹ nhé.

 Dùng tã giấy hay tã vải cho trẻ sơ sinhNếu dùng tã giấy cho bé, mẹ nên thay mỗi 4 tiếng 1 lần (Ảnh: Internet)

 

Tã vải có thực sự thân thiện với môi trường hơn tã giấy không?

Để khẳng định rằng loại tã nào sẽ thân thiện hơn với mỗi trường có lẽ là một câu hỏi khó. Bởi lẽ, tã giấy sẽ khó phân hủy hơn phân hủy rất chậm nên cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Còn tã vải để vệ sinh giặt giũ thì cũng ảnh hưởng đến môi trường, còn tiêu tốn năng lượng và nước. 

Vậy nên, việc loại tã nào “xanh” hơn chúng ta vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục để chứng minh.

Dùng tã giấy hay tã vải cho trẻ sơ sinhTã giấy hay tã vải sẽ thân thiện với môi trường hơn? (Ảnh: Internet)

 

Nên chọn loại tã giấy hay tã vải cho bé?

Một lời khuyên chân thành cho mẹ đó là không nên phân biệt rõ ràng tã giấy hay tã vải trong quá trình sử dụng cho bé sơ sinh. Tùy vào điều kiện của gia đình cũng như sự khéo léo của mình mà mẹ nên chọn kết hợp cả hai loại tã để sử dụng cho con. 

Mỗi loại có mỗi chức năng và ưu điểm riêng, nên chỉ cần sử dụng đúng cách thì sẽ vừa tiết kiệm lại còn bảo vệ bé con một cách toàn diện nhất. 

Tuy nhiên, khi chọn mua tã giấy cho bé, mẹ nên chọn lựa những thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo an toàn tuyệt đối hơn khi sử dụng cho bé mẹ nhé. 

 

Xem thêm: 

> Tại sao bé thường khóc vào lúc 4h sáng?

10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mẹ cần tránh

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.