Mang thai tuần 5: Sự thay đổi của mẹ và phát triển của thai nhi
Mang thai tuần 5: Sự thay đổi của mẹ và phát triển của thai nhi

Kết thúc tháng đầu tiên, mẹ bầu bước sang tháng tiếp theo của theo kỳ với nhiều sự thay đổi. Thai nhi cũng trong quá trình hình thành nên những cơ quan quan trọng. Vậy khi mang thai tuần 5, mẹ bầu nên chăm sóc sức khỏe thai kỳ ra sao? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm lời giải đáp về vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

Sự thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần 5

Bước sang tuần thứ 5 của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu đã có nhiều thay đổi cả về cơ thể và cảm xúc, chẳng hạn như:

  • Lượng hormone progesterone tăng cao khiến lượng đường trong máu thấp hơn khiến mẹ bầu buồn ngủ, dễ ngủ gật mọi lúc mọi nơi. Hormone này cũng có tác dụng làm thư giãn cơ, tác động đến ruột già gây ra tình trạng táo bón.

  • Mẹ bầu sẽ thường ốm nghén trong giai đoạn này, cơ thể luôn cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu với mùi đồ ăn có nhiều dầu mỡ và đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày.

  • Ngực sưng đau và núm vú dần trở nên tối màu.

  • Tâm trạng của mẹ bầu trở nên thất thường, cảm xúc thay đổi nhanh chóng do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Mang thai tuần 5: Sự thay đổi của mẹ và phát triển của thai nhi

Sự thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần 5 (Ảnh: Internet)

Những dấu hiệu nhận biết thai nhi phát triển bình thường

Khi mang thai tuần 5, con yêu đang trong quá trình phát triển hình thành nên các bộ phận, cơ quan quan trọng của cơ thể. Thai nhi có hình dạng khá giống nòng nọc và phát triển mắt, mũi, miệng, tai. Những bộ phận khác như ruột, phổi, tuyến yên và phần còn lại của bộ não, xương, cơ bắp cũng đang trong giai đoạn hình thành.

Với thai nhi khoẻ mạnh, phát triển bình thường, khi siêu âm đã có thể nhìn thấy phôi thai. Chỉ số cơ thể của thai nhi khi mang thai tuần 5 có chiều dài khoảng 6mm và nặng khoảng 1g. Nhịp tim của các bé sẽ có tần suất từ 100 - 160 nhịp/phút. Nếu như ở giai đoạn này con yêu vẫn chưa có tim thai thì các mẹ không cần quá lo lắng vì có thể phôi thai đang trong quá trình làm tổ ở tử cung. Thông thường, phải đến tuần thứ 12 của thai kỳ thì mới có thể nghe rõ tim thai.

Tùy thuộc vào môi trường sống trong bụng mẹ mà các con yêu sẽ có khả năng phát triển khác nhau. Mẹ bầu nên đến khám bác sĩ nếu như nhận thấy có những dấu hiệu bất thường của thai nhi để được tư vấn kịp thời nha.

Dấu hiệu nhận biết thai nhi phát triển bình thường (Ảnh: Internet)

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 5

Tuần thứ 5 của thai kỳ có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của thai nhi nên mẹ bầu phải hết sức lưu ý những vấn đề sau:

  • Khám thai sớm và theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, lành mạnh dành riêng cho mẹ bầu để đảm bảo nạp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là bổ sung các loại thực phẩm giàu acid folic để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm như thịt cá sống, các loại cá có chứa thuỷ ngân cao hay đồ ăn, thực phẩm đóng hộp.

  • Tránh xa những chất kích thích, bia rượu, đồ uống có cồn

  • Luyện tập và vận động thể thao hợp lý để nâng cao sức khỏe trong thai kỳ.

  • Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Không chỉ mẹ bầu cần phải ghi nhớ những điều trên mà các thành viên trong gia đình cũng nên quan tâm và chăm sóc đến sức khỏe và tinh thần cho mẹ bầu trong thai kỳ. Mong rằng những thông tin mà Góc Làm Mẹ chia sẻ về giai đoạn mang thai tuần 5 trong bài viết trên sẽ hữu ích cho thai kỳ của các mẹ nha.

Xem thêm:

> > Lý giải nguyên nhân khiến thời kỳ đầu mang thai bị ra máu

> > Thời kỳ đầu mang thai không nên ăn gì và những lưu ý mẹ bầu cần ghi nhớ

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.