Mang thai tuần 10 có gì đặc biệt mà mẹ chưa biết?
Mang thai tuần 10 có gì đặc biệt mà mẹ chưa biết?

Mang thai tuần 10 là giai đoạn quan trọng đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình thai kỳ, và có rất nhiều điều đặc biệt mà các bà bầu có thể chưa biết. Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu những điều kỳ diệu và quan trọng trong tuần thứ 10 của thai kỳ trong bài viết này nhé. 

Điểm nổi bật và sự phát triển của bé trong tuần thai này

  • Khi mang thai tuần 10, bạn có thể lắng nghe nhịp tim nhỏ bé của em bé trên thiết bị Doppler trong buổi khám thai. So với nhịp tim của người lớn, nhịp tim thai nhi sẽ nhanh hơn nhiều. Cảm giác đó có thể khiến bạn muốn rút điện thoại ra và ghi lại khoảnh khắc đặc biệt này.

  • Trán của bé tạm thời trở nên phồng lên để tương thích với sự phát triển của bộ não, chiều dài tương đương với một nửa của cơ thể bé. Các khớp thần kinh trong tủy sống của bé cho phép bé linh hoạt cử động các chi và ngón tay.

  • Bé con  của bạn có kích thước nhỏ xinh, bằng một quả quất.

Mang thai tuần 10 có gì đặc biệt mà mẹ chưa biết?

Ảnh: Internet

Sự thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần 10

Thay đổi về cơ thể

Tuần thai thứ 10, cơ thể của mẹ bầu có những thay đổi rõ rệt như phần bụng to hơn. Có khả năng bạn đang đối mặt với thách thức chọn lựa giữa quần áo hàng ngày và quần áo dành cho bà bầu. Tốt nhất, bạn nên chọn những kiểu quần áo với rộng rãi thoải mái, với chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi để cảm thấy thoải mái hơn.

Tiết nhiều nước bọt

Trong thời kỳ mang thai, việc tiết nước bọt nhiều hơn bình thường, đặc biệt là khi buồn nôn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nuốt nước bọt, đừng ngần ngại nhổ ra. Để giúp giảm tình trạng này, uống nước thường xuyên hoặc có thể  nhai kẹo cao su, và sử dụng kẹo cứng để giúp dễ dàng nuốt nước bọt thừa. 

Tiết dịch âm đạo

Không phải là điều gì đó xa lạ, mẹ bầu sẽ phải trải qua việc tiết nhiều dịch âm đạo hơn khi mang thai, do sự tăng cao của estrogen. Dịch này thường có màu trắng sữa, không mùi hoặc có mùi nhẹ và là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Không cần phải lo lắng, nhưng nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi đột ngột nào như liên tục rò rỉ chất lỏng, mùi nồng nặc hoặc khó chịu, hoặc màu sắc không bình thường như xám, vàng hoặc xanh lục thì hãy đến bệnh viện thăm khám ngay.

Giãn tĩnh mạch

Bạn có thể nhận thấy những đường gân màu xanh lam nổi lên trên ngực, bụng và cả ngực khi cơ thể sản xuất nhiều máu hơn để hỗ trợ thai kỳ. Các tĩnh mạch mở rộng và trở nên rõ ràng hơn do sự tăng trưởng của tử cung. Đồng thời, bạn cũng có thể trải qua tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân và nhiều bộ phận khác. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, những biểu hiện này thường giảm đi hoặc biến mất sau khi bạn sinh con.

Mang thai tuần 10 có gì đặc biệt mà mẹ chưa biết?

Ảnh: Internet

Chóng mặt

Với lượng máu bơm qua tĩnh mạch tăng lên 30 đến 50 phần trăm, cơ thể bạn đang hoạt động hiệu quả hơn so với trạng thái bình thường. Hệ thần kinh và tim mạch tự động điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi này mà không gặp vấn đề lớn. 

Tuy nhiên, đôi khi có thể xảy ra tình trạng không đủ máu đến não, dẫn đến cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng. Trong trường hợp này, hãy ngồi hoặc nằm xuống ngay và đặt đầu vào giữa hai đầu gối nếu có thể. Nếu bạn đang lái xe, hãy tấp vào lề và dừng xe ngay lập tức cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc tuyệt vời của thai kỳ và không quên thăm bác sĩ để đảm bảo rằng cả thai nhi và bạn đều đang trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ và an toàn. Mang thai tuần 10 là một bước quan trọng, mẹ bầu nên lưu ý.

Xem thêm:

Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết

Top những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Mang thai tuần 7 nằm trong giai đoạn đầu của tam cá nguyệt thứ nhất, giai đoạn này thai nhi còn rất yếu nên mẹ bầu không nên chủ quan, nhất là vấn đề ăn uống hàng ngày.