Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên

Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai vào tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi. Vậy mang thai tuần đầu tiên thực chất là gì? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Sự thật về tuần đầu tiên của thai kỳ

Trên thực tế, mang thai tuần đầu tiên chính là tuần nguyệt san của mẹ. Lúc này, các mẹ vẫn chưa thực sự chính thức mang thai. Bởi vì, tinh trùng sẽ gặp trứng trong khoảng tuần 1 - 3 của thai kỳ nên tuần thai đầu tiên có trước cả thời điểm thụ tinh. Bác sĩ sẽ theo dõi thai kỳ và tính ngày dự sinh dựa trên ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Nếu như khi bạn thử thai hiện lên 2 vạch, nghĩa là thai kỳ của bạn đã bước sang tuần thứ 4 rồi nhé.

Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên

Sự thật về tuần đầu tiên của thai kỳ (Ảnh: Internet)

Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên

Tuần thai đầu tiên được xem là thời điểm quan trọng để chị em phụ nữ lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt để có một thai kỳ khỏe mạnh. Ở giai đoạn này, tử cung sẽ dày lên để làm tổ và nuôi dưỡng trứng được thụ tinh. Một số thai phụ sẽ xuất hiện những dấu hiệu mang thai sớm có thể kể đến như:

  • Trễ kinh: Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chị em phụ nữ có thể đang mang thai. Tuy nhiên, dấu hiệu này chỉ chính xác với những mẹ bầu có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

  • Dịch âm đạo có màu trắng đục: Sự tăng trưởng của các tế bào lót xảy ra ngay sau khu thụ thai khiến thành âm đạo dày lên.

  • Máu báo thai: Sau khi trứng làm tổ ở thành tử cung sau 6 - 12 ngày thụ tinh thì sẽ tiết ra một ít máu, gọi là máu báo thai.

  • Ngực đau sưng: Vùng ngực của mẹ bầu sẽ trở nên sưng, đau hoặc trở nên nhạy cảm hơn chỉ sau 1 - 2 tuần đậu thai. Phần quầng vú sẽ dần trở nên sẫm màu hơn.

  • Một số triệu chứng sớm của thai kỳ như: chuột rút, táo bón, đi tiểu thường xuyên, thay đổi tâm trạng, nhiệt độ cơ thể tăng hơn bình thường...

Tuy nhiên, khi mang thai tuần đầu tiên thì những dấu hiệu nêu trên xuất hiện khá mơ hồ khiến nhiều chị em dễ bỏ qua hoặc nhầm lẫn với những triệu chứng khác hoặc dễ bị bỏ qua.

Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên

Thay đổi của mẹ bầu vào đầu tiên của thai kỳ (Ảnh: Internet)

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần đầu tiên

Nếu như các chị em đang có kế hoạch sinh con và nghĩ rằng mình có thể đang mang thai tuần đầu tiên thì nên ghi nhớ những điều sau đây:

  • Không được sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, các loại bia rượu, đồ uống có cồn,...

  • Tránh ăn các loại cá có chứa nhiều thuỷ ngân như cá ngừ, cá thu, cá kiếm,...

  • Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể gồm vitamin B12, canxi, sắt,...

  • Duy trì lối sống lành mạnh, giữ cho tâm trạng luôn thoải mái và chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân. 

  • Bổ sung đều đặn mỗi ngày ít nhất 400 mcg axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

  • Tìm hiểu thêm tiền sử bệnh án của hai bên gia đình, nhất là về những rối loạn về nhiễm sắc thể hay di truyền.

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như mẹ bầu đang sử dụng các loại thuốc theo toa để ngăn ngừa những biến chứng có hại cho sức khỏe thai nhi.

Mong rằng với những thông tin về mang thai tuần đầu tiên mà Góc Làm Mẹ đã chia sẻ chắc hẳn đã giúp cho các mẹ bầu nhà mình hiểu rõ hơn về những sự thay đổi của bản thân và những lưu ý nên làm trong giai đoạn này. Mẹ bầu cũng đừng quên, tùy thuộc vào từng cơ địa mà mỗi chị em phụ nữ sẽ có những dấu hiệu mang thai khác nhau. Để biết chính xác mình có đang mang thai hay không trước hết các mẹ hãy tiến hành thử thai sau 1 tuần chậm kinh. Sau đó, các mẹ nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và siêu âm chính xác nha. 

Xem thêm:

Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu như thế nào?

Cảm giác bụng khi mới mang thai là như thế nào?

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Những loại thực phẩm vàng mẹ bầu nên ăn khi mang thai tuần 7
Mang thai tuần 7 nằm trong giai đoạn đầu của tam cá nguyệt thứ nhất, giai đoạn này thai nhi còn rất yếu nên mẹ bầu không nên chủ quan, nhất là vấn đề ăn uống hàng ngày.