Điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tuần 4
Điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tuần 4

Nhiều mẹ bầu vẫn luôn băn khoăn khi mang thai tuần 4 thai nhi đã vào tử cung chưa? Thai nhi phát triển ra sao? Những điều cần lưu ý khi mang thai trong giai đoạn này là gì? Tất cả sẽ được Góc Làm Mẹ chia sẻ qua bài viết sau đây. 

Sự phát triển của thai nhi khi mẹ bầu mang thai tuần 4

Nếu như 3 tuần đầu tiên là thời gian để thai nhi tiến vào tử cung của mẹ bầu thì ở giai đoạn mang thai tuần 4 này, thai nhi đã làm tổ trong tử cung và bắt đầu quá trình phát triển hình thành các cơ quan quan trọng của cơ thể.

Thai nhi lúc này có kích thước tương đương với hạt mẹ khoảng 2mm và chưa có hình dạng nhất định. Thai nhi giai đoạn tuần thứ 4 chỉ được gọi là phôi thai hình thành và phát triển gồm 3 lớp:

  • Lớp ngoại bì là lớp ngoài cùng của phôi thai, nơi sẽ phát triển thành một số bộ phần của thai nhi như hệ thần kinh, tuyến vú, mồ hôi, móng, tóc, da, men răng.

  • Lớp trung bì sẽ là nơi hình thành những cơ quan quan trọng của cơ thể thai nhi như tim, thận, xương, cơ quan sinh dục và cơ bắp. 

  • Lớp nội bì sẽ phát triển hệ tiêu hoá, gan, phổi và đây là lớp nằm trong cùng của phôi thai.

Điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tuần 4

Mang thai tuần 4 (Ảnh: Internet)

Những dấu hiệu khi mang thai tuần 4

Nhiều chị em phụ nữ khi mang thai tuần 4 thường sẽ cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và thường xuyên đi tiểu nhiều. Tình trạng căng, đau tức ngực vẫn tiếp tục diễn ra nên mẹ bầu cần lưu ý chọn lựa cho mình những chiếc áo ngực thật thoải mái, rộng rãi để không gặp phải tình trạng khó thở. Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà một số mẹ bầu xuất hiện tình trạng mụn và da tiết dầu nhiều hơn. Ngoài ra, nồng độ hormone hCG trong cơ thể mẹ bầu ở thời điểm này đã tăng cao nên khi sử dụng que thử thai, kết quả đã có thể hiện lên rõ ràng. 

Nhiều mẹ bầu khi mang thai tuần 4 sẽ luôn muốn biết tình trạng của con yêu ra sao thế nhưng vì kích thước của thai nhi trong giai đoạn này vẫn còn rất nhỏ, nên mẹ bầu cần phải đợi sang tuần 5 - 6 thì mới có thể nhìn thấy hình ảnh rõ nét hơn của phôi thai.

Điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tuần 4

Dấu hiệu mang thai tuần 4 (Ảnh: Internet)

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 4

Khi mang thai tuần 4, trước hết mẹ bầu cần lưu tâm đến vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ, chẳng hạn như:

  • Uống đủ nước và bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin vào bữa ăn hàng ngày.

  • Hạn chế sử dụng các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp vì sẽ dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá và co thắt tử cung.

  • Bổ sung thêm axit béo omega-3, DHA có nhiều trong các loại dầu cá, quả óc chó, trứng để giúp cho não và mắt của thai nhi phát triển tuần ở giai đoạn thai kỳ này.

Các mẹ nên hạn chế lao động nặng, vận động quá sức vì rất dễ dẫn tới tình trạng sảy thai. Thay vào đó mẹ nên giữ cho tâm trạng thoải mái, tập luyện thể dục nhịp nhàng để nâng cao sức khoẻ. Việc tập luyện yoga, đi bộ, bơi lội ngắn sẽ giúp ích khá nhiều trong việc sinh nở sau này đó nha.

Điều mẹ bầu cần biết khi mang thai tuần 4

Dinh dưỡng mang thai tuần 4 (Ảnh: Internet)

Lưu ý, mẹ bầu nên tránh xa những hoá chất độc hại, rượu bia, khói thuốc lá vì sẽ làm tăng cao nguy cơ dị tật cho thai nhi. Ở giai đoạn mang thai tuần 4 khá quan trọng, nếu như mẹ bầu có bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào như âm đạo tiết dịch khác thường, đau bụng hay dị ứng,... thì cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Các mẹ nên thuộc nằm lòng những điều cần lưu ý khi mang thai tuần 4 mà Góc Làm Mẹ đã chia sẻ trong bài viết trên, nhất là những mẹ “tập đầu" để có thể chăm sóc sức khỏe thai kỳ thật tốt. Đừng quên theo dõi những kiến thức bổ ích dành cho mẹ bầu trong những bài viết kế tiếp nhé.

Xem thêm:

10 Điều mẹ bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu thai kỳ

Mang thai tháng đầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi?

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9: Điểm nổi bật của tuần thai này mà mẹ chưa biết
Mang thai tuần 9 là giai đoạn quan trọng trong hành trình thai kỳ, và có nhiều điểm nổi bật đặc sắc mà các bà bầu có thể chưa biết. Trong tuần này, các sự phát triển quan trọng của hai nhi và tình trạng sức khỏe của bản thân mẹ đều đồng loạt diễn ra.
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Mang thai tuần 12 mẹ sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên
Trong quá trình mẹ bầu ở tam cá nguyệt đầu tiên sẽ gặp nhiều khó khăn, trải qua nhiều cảm xúc đan xen. Thai 12 tuần chính là cột mốc sắp hoàn thành tam cá nguyệt đầu tiên.
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Tìm hiểu chi tiết vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu
Hành trình thai nghén xuyên suốt 9 tháng 10 ngày sẽ mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm mới lạ và học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới. Bài viết mà Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về vị trí thai nhi trong bụng mẹ 3 tháng đầu.
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Những điều mẹ bầu chớ bỏ qua khi mang thai tuần 2
Đối với những mẹ bầu “tập đầu”, khi mang thai tuần 2 cơ thể đã có một số thay đổi nhất định để chuẩn bị cho quá trình phát triển của thai nhi.
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Những thay đổi của mẹ bầu khi mang thai tuần đầu tiên
Thông thường nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết mình đã mang thai tuần đầu tiên của thai kỳ bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự phát triển về hình dạng và kích thước của thai nhi.
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
05 Điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 8
Mẹ bầu cần lưu ý những gì để cho thai nhi phát triển tốt khi mang thai tuần 8? Hãy cùng Góc Làm Mẹ khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.