5 Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè
5 Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè

Với thời tiết nắng nóng chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè cũng đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những lời khuyên hữu ích để giúp các bậc phụ huynh chăm sóc và bảo vệ trẻ trong mùa hè đúng cách nhé. 

Xem thêm:

Trẻ sơ sinh không chịu ngủ mẹ nên làm gì?

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách bố mẹ nào cũng nên biết

5 Lưu ý dành cho mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè sao cho đúng cách

Khi cho con bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời. Cho bé bú mẹ sẽ giúp bé phát triển ổn định hơn. Tuy nhiên, trong mùa hè thời tiết nóng nực, khi cho bé bú sữa mẹ cũng nên thật cẩn thận. Nếu mẹ thời trữ đông sữa và cho bé bú thì nên lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo sữa mẹ luôn trong tình trạng tươi mới và sạch sẽ để tránh bị nhiễm khuẩn.
  •  Đưa bé bú sữa thường xuyên và đủ lượng để giữ cho bé luôn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và giữ cho lượng sữa mẹ luôn đủ.
  • Để tránh bé bị nóng trong mùa hè, bạn có thể cho bé bú sữa thường xuyên nhưng ít lần hơn, nhưng đảm bảo lượng sữa cung cấp đủ cho bé.

Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ sơ sinh trong mùa hè

Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ sơ sinh trong mùa hè là để đảm bảo rằng thân nhiệt của trẻ vẫn ổn định, không ở mức nhiệt độ quá cao. Trong thời tiết nắng nóng, trẻ sơ sinh rất dễ bị sốc nhiệt, vì vậy kiểm tra thân nhiệt thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của sốc nhiệt và có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. 

5 Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hèLưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hè (Ảnh:Sưu tầm)

Tắm cho bé vào mùa hè

Trong mùa hè, tắm cho bé mỗi ngày là điều cần thiết. Mẹ nên chọn thời điểm tắm thích hợp, hãy chọn thời điểm tắm khi thời tiết không quá nóng vào buổi sáng hoặc hoàng hôn. Nước tắm cho bé cần được dảm bảo nước tắm ấm và không quá nóng hoặc quá lạnh. 

Mẹ hãy chú ý vệ sinh thật kỹ cách vùng da ở khuỷu tay, nách, bẹn,...để giúp cơ thể của con sạch vi khuẩn. Sau khi tắm xong, mẹ dùng khăn mềm lau thật nhẹ nhàng để làm sạch làn da bé hoàn toàn rồi mới mặc quần áo cho bé. Điều này hạn chế những bệnh về da như rôm sẩy, thủy đậu, nổi mẩn đỏ,...

5 Lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa hèTắm cho trẻ trong ngày hè (Ảnh: Sưu tầm)

Che chắn cho trẻ trong mùa hè

Nếu có việc cần phải đưa trẻ đi ra ngoài thì mẹ nên cẩn thận trong quá trình chăm sóc da trẻ sơ sinh để tránh những ảnh hưởng khó lường của ánh nắng. Tốt nhất mẹ nên tránh ra nắng trong thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên hạn chế đưa bé đi trong khoảng thời gian này. Đồng thời, khi đưa bé ra ngoài mẹ nên mặc quần áo dài tay, quần áo có màu sáng và thoáng mát để giúp giảm nhiệt độ cơ thể và bảo vệ da cho bé. 

Cách chọn quần áo cho trẻ sơ sinh trong mùa hè

 

Việc chọn quần áo cho trẻ sơ sinh trong mùa hè cần tuân thủ một vài nguyên tắc sau:

  • Chọn chất liệu thoáng mát: Chất liệu như cotton, linen hay bamboo là lựa chọn tốt nhất để giúp bé thoải mái trong nắng hè. Tránh chọn chất liệu dày, nặng và khó thở như denim hay da, vì chúng sẽ làm bé khó chịu và nóng.
  • Chọn quần áo có màu sáng: Màu sáng sẽ giúp bé mát hơn trong nắng. Ví dụ như màu trắng, màu pastel hay các màu sáng tương tự.
  • Chọn quần áo có kiểu dáng đơn giản: Tránh chọn quần áo có nhiều chi tiết như cài khuy hay túi xách, vì chúng sẽ làm bé khó chịu và nóng hơn.

Trên đây là những thông tin cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè mẹ nên lưu ý. Với thời tiết nóng nực của ngày hè, mẹ đừng quên cho bé uống đủ nước mẹ nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách cho trẻ 6 tháng tuổi uống nước an toàn

8 Điều cần lưu ý khi cho bé ngủ được an toàn

 

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi sẽ như thế nào? Chăm sóc trẻ một cách đúng cách là cơ hội tuyệt vời để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của bé.
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi đóng vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách và khả năng tương tác của bé.
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh luôn thú vị. Điều quan trọng nhất mẹ có thể làm cho trẻ sơ sinh là phản ứng kịp thời khi trẻ khóc hoặc gặp vấn đề
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
Chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi sao cho hiệu quả hơn. Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ, cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc, trò chuyện thường xuyên là những lời khuyên giúp việc chăm bé của mẹ tốt hơn.
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, giúp mẹ nhàn tênh, bé khỏe mạnh, phát triển tốt. 
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Trẻ sơ sinh là những thiên thần bé nhỏ, cần được chăm sóc đặc biệt trong những năm tháng đầu đời vì hệ miễn dịch của con còn yếu kém, chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, mẹ hãy thật cẩn trọng trong việc chọn lựa những món đồ dùng cho trẻ mới sinh, để