Nhiễm trùng vết mổ sau sinh và những điều mẹ cần biết
Nhiễm trùng vết mổ sau sinh và những điều mẹ cần biết

Nhiễm trùng vết mổ sau sinh là một trong những tình thường gặp ở nhiều người. Thực tế, việc phục hồi sau sinh mổ cũng mất nhiều thời gian hơn sinh thường. Hơn nữa, nếu chẳng may vết mổ bị nhiễm trùng thì phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Nhiễm trùng vết mổ là gì?

Đây là tình trạng vết mổ của mẹ bị nhiễm khuẩn hoặc bị các vi khuẩn, vi sinh vật khác xâm nhập. Từ đó làm cho vết trở nặng hơn hoặc khó lành. Đa phần, những vết thương mổ bị nhiễm trùng thường bị nhiễm khuẩn. 

Khi mà tình trạng miễn dịch của cơ thể quá tải hoặc đang gặp vấn đề. Nhiễm trùng vết thương mổ sau sinh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể có tử vong. 

Vết mổ bị nhiễm trùng (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng vết mổ sau sinh 

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến mẹ gặp phải tình trạng nhiễm trùng sau sinh. Một vài yếu tố như: 

  • Có tiền sử sinh mổ trước đó

  • Béo phì

  • Chuyển dạ hoặc phẫu thuật kéo dài

  • Chăm sóc trước khi sinh kém (ít đến bác sĩ)

  • Dùng steroid lâu dài

  • Viêm màng ối (nhiễm trùng nước ối và màng bào thai) khi chuyển dạ

  • Bệnh tiểu đường hoặc rối loạn ức chế miễn dịch (như HIV)

  • Mất máu quá nhiều trong quá trình chuyển dạ, sinh nở hoặc phẫu thuật

  • Thiếu kháng sinh thận trọng hoặc chăm sóc kháng sinh trước khi rạch.

Theo một nghiên cứu năm 2012 công bố rằng khả năng nhiễm trùng vết mổ sau sinh cao đối với những phụ nữ được khâu bằng chỉ nilon. 

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Y khoa Nam Phi, những phụ nữ Do đó, chỉ khâu làm từ polyglycolic (PGA) sẽ an toàn hơn vì chúng vừa có thể hấp thụ vừa có thể phân hủy sinh học.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng vết mổ sau sinh 

Cách điều trị nhiễm trùng vết mổ

Làm sao để điều trị nhiễm trùng vết mổ? Đây là một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm. Nếu muốn biết, bạn có thể tham khảo qua cách điều trị bên dưới nhé:

  • Trường hợp bị viêm mô tế bào vết thương: Với trường hợp này, bạn có thể điều trị nhiễm trùng sau sinh mổ bằng cách dùng thuốc kháng sinh. Điều trị bằng cách kháng sinh tiêm tĩnh mạch sẽ làm sạch nhiễm trùng vì nhắm vào vi khuẩn tụ cầu và liên cầu. Trong trường hợp, bạn điều trị tại nhà không phải trong bệnh viện thì sẽ được cung cấp hoặc kê đơn thuốc kháng sinh để dùng tại nhà.

  • Áp xe vết thương: Tình trạng này cần được chăm sóc đặc biệt dù cũng được điều trị bằng kháng sinh. Trước tiên, bác sĩ sẽ mở vết mổ sau sinh bị nhiễm bệnh để dẫn lưu mủ. Sau đó làm sạch vết mổ, bác sĩ sẽ ngăn ngừa sự tích tụ mủ bằng cách đắp một miếng gạc lên đó. Sau khi đã hoàn thành, vết này thường cần phải được thăm khám và kiểm tra thường xuyên.

Trên đây là một vài thông tin bạn cần biết về nhiễm trùng vết mổ sau sinh mà Góc Làm Mẹ muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về dấu hiệu nhiễm trùng sau sinh mổ và cách điều trị tình trạng này. 

Xem thêm:

6 "KHÔNG" giúp mẹ sau sinh mổ hồi phục nhanh chóng

5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh

Bài viết liên quan
Top 3 sản phẩm skincare dành cho mẹ bầu an toàn, lành tính dưới 300K
Top 3 sản phẩm skincare dành cho mẹ bầu an toàn, lành tính dưới 300K
Top 3 sản phẩm skincare dành cho mẹ bầu an toàn, lành tính dưới 300K mẹ nên tham khảo ngay để chăm sóc da trong những tháng thai kỳ.
Những cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả không phải ai cũng biết
Những cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả không phải ai cũng biết
Trong thai kỳ, việc cân nặng tăng hay giảm đều có những ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Bài viết sau đây, Góc Làm Mẹ sẽ giúp cho mẹ bầu nhà mình biết thêm về những cách kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả. 
10 Dấu hiệu mang thai con gái dễ nhận biết biết mẹ bầu chớ bỏ qua
10 Dấu hiệu mang thai con gái dễ nhận biết biết mẹ bầu chớ bỏ qua
Các mẹ nhà mình có thể dự đoán thai nhi là bé trai hay bé gái thông qua 10 dấu hiệu mang thai con gái mà Góc Làm Mẹ tổng hợp trong bài viết sau đây.
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.