Công nhân tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khi xin cho con học trường công
Công nhân tại TP Hồ Chí Minh gặp khó khi xin cho con học trường công

Tại TP.HCM nhiều phụ huynh làm công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang phải lựa chọn gửi con đến trường tư thuc thay vì các trường công lập. 

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao mẹ không nên cho bé gái mặc váy đi nhà trẻ?

Giáo viên lo lắng học sinh bỏ học vì bị cắt hỗ trợ

Dù biết rằng, các trường công lập có mức học phí rẻ hơn xong với trường tư, nhưng nhiều nhiều phải gửi con ở đây. Thậm chí nhiều công nhân với đồng lương eo hẹp, để có thể gửi con đành phải tăng ca thêm giờ để có thêm thu nhập. 

Dù đã quen với việc mẹ đến đón muộn nhưng bé Diễm vẫn mếu máo mỗi khi thấy bạn bè lần lượt đi về. Bé Diễm luôn là bạn cuối cùng rời trường. Mẹ em mấy tháng nay tăng ca. Nếu không cũng 18h tối mới rời công ty. Nên dù rất muốn gửi con ở trường mầm non công lập để giảm bớt gánh nặng chi phí nhưng mẹ con bé Diễm không đủ điều kiện.

Nguyên do bởi vì, nhiều công nhân tại TP.HCM đều là dân xa xứ, lên Sài Gòn lập nghiệp nên phần lớn không có hộ khẩu, không có tạm trú dài hạn. Điều kiện bắt buộc để có thể xin cho con học trường công là phải có hộ khẩu hoặc tạm trú dài hạn. 

Hiểu được khó khó khăn này của công nhân, không ít chủ nhà trọ cho phép công nhân nhập hộ khẩu vào gia đình hoặc chủ động đăng ký tạm trú dài hạn. Thế nhưng, con đường để con công nhân học trường công vẫn lắm chông gai.

(Ảnh: vtv.vn)

Hiện, TP Hồ Chí Minh có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp với gần 278.000 công nhân. Trong đó trên 53% là nữ và phần lớn trong độ tuổi sinh con. Tuy vậy, trong nội bộ và liền kề các khu công nghiệp chỉ mới có 24 trường mầm non, đáp ứng chỗ học cho gần 8.900 trẻ.

Cơ hội vào các trường công lập thấp chính là rào cản với những người lao động có ý định gắn bó với các thành phố lớn. Chính bởi vậy, thời gian qua, một số địa phương đã bố trí quỹ đất và vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo riêng cho con em công nhân với chi phí hợp lý.

(Nguồn:https://vtv.vn/giao-duc/cong-nhan-tai-tp-ho-chi-minh-gap-kho-khi-xin-cho-con-hoc-truong-cong-20220904011255563.htm)

Xem thêm: 

Giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi có thực sự cần thiết?

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.