Giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi có thực sự cần thiết?
Giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi có thực sự cần thiết?

Ngoài việc giáo dục thể chất, giáo dục trí tuệ thì giáo dục giới tính cho trẻ được xem là một trong những điều cực quan trọng mà bố mẹ nên làm. Tùy theo độ tuổi khác nhau, mà bố mẹ nên có cách truyền đạt, dạy cho bé các kiến thức về giới tính khác nhau, cung cấp thông tin cần thiết nhằm bảo vệ con trẻ khỏi những điều đáng tiếc. Vậy giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi như thế nào? Cùng tham khảo ngay trong bài viết này nhé!

Có thể bạn quan tâm:

> 3 Thói quen cảnh báo trước tương lai "chông chênh" của trẻ, bố mẹ cần giúp bé sửa ngay

Kinh nghiệm nuôi dạy con đúng cách dành cho bố mẹ trẻ

Cách giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi đúng cách

Dùng từ ngữ tế nhị khi truyền tải giáo dục giới tính cho con

Mục tiêu của việc giáo dục này đó là bố mẹ phải giúp trẻ cảm thấy thoải mái nhất, không cảm thấy xấu hổ về các bộ phận trên cơ thể. 

Khi nói về giới tính cho bé 2 tuổi, bố mẹ nên dùng các từ ngữ chỉ các bộ phận liên quan đến hệ sinh dục một cách chính xác. Và trao đổi với con khi có cơ hội, ví dụ như mỗi lần tắm rửa cho bé chẳng hạn. 

Mặc dù bạn vẫn có thể nói về những bộ phận nhạy cảm với các tên gọi dễ thương cùng nghĩa. Tuy nhiên, các chuyên gia về giáo dục giới tính khuyên dùng tên chính xác thì tốt hơn. Vì việc này sẽ giúp trẻ có thể truyền đạt được những vấn đề liên quan đến sức khỏe và thương tích nếu có.

Giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi có thực sự cần thiết?

Giáo dục giới tính cho bé khi con đủ tuổi mẹ nhé (Ảnh: Internet)

Giúp trẻ phân biệt được sự khác nhau về giới tính

Khi trẻ 2 tuổi hoặc gần đủ 2 tuổi, bố mẹ nên bắt đầu nói chuyện với trẻ về nơi và thời điểm thích hợp, mà con có thể khám phá cơ thể của mình. Nếu như bé có những hành động, xu hướng chạm vào bộ phận sinh dục của mình cũng là điều bình thường.

Tuy nhiên, bố mẹ nên có những cơ hội để giải thích cho trẻ hiểu rằng những hành động đó chỉ nên làm ở nơi kín đáo, riêng tư. Hãy thực sự tinh tế trong việc trao đổi với con để tránh làm bé cảm thấy xấu hổ với hành động của mình. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên dạy bé cách phân biệt sự khác nhau về giới tính.

Giáo dục giới tính cho trẻ dưới 2 tuổi có thực sự cần thiết?Ảnh minh họa (Internet)

4 Hậu quả khi không giáo dục giới tính cho trẻ

- Trẻ tò mò về giới tính và tìm cách giải đáp thắc mắc qua thực tế: Nếu không được bố mẹ dạy bảo, truyền đạt về ván đề giới tính, bé sẽ tò mò, thắc mắc và tự khám phá. Điều này thực sự rất nguy hiểm. 

- Việc bé hiểu không đủ, không đúng về giới tính của mình dẫn đến nhiều nguy cơ xấu, thậm chí có thể gặp phải những tình trạng đáng tiếc. 

- Bé sẽ không có kinh nghiệm trong việc tự vệ, giữ gìn bản thân trước cạm bẫy xã hội, không biết cách bảo vệ mình trước những trường hợp xấu hoặc bị tấn công tình dục.

- Dễ lây nhiễm các bệnh xã hội, bệnh liên quan đến tình dục nếu bố mẹ không giáo dục giới tính cho bé. 

Trên đây là những thông tin cần thiết, giúp bố mẹ hiểu hơn về giáo dục giới tính cho trẻ. Đừng để con gặp phải những trường hợp đáng tiếc rồi mới hối hận mẹ nhé!

Xem thêm:

7 Cách nói của mẹ khiến bé nghe lời mà không cần quát mắng

Những “liều thuốc độc” đối với trẻ dưới 1 tuổi mẹ cần chú ý

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.