10 Kỹ năng làm mẹ cần học ngay từ bây giờ
10 Kỹ năng làm mẹ cần học ngay từ bây giờ

Làm mẹ chưa bao giờ là đơn giản. Để trở thành một người mẹ tốt, một người cha tốt chúng ta cần có kiến thức, có kỹ năng. Sau đây là 10 kỹ năng làm mẹ cần thiết bất cứ ai cũng nên học từ bây giờ.

Có thể bạn quan tâm:

Làm mẹ không khó: Cẩm nang làm mẹ lần đầu bạn cần biết

Làm mẹ đơn thân - Hành trình làm mẹ đầy gian nan 

1. Kiểm soát căng thẳng

Kiểm soát căng thẳng của bạn thân là một trong những kỹ năng cần thiết. Việc làm này không những giúp người làm cha làm mẹ bình tĩnh giải quyết vấn đề, mà còn thể dạy con kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

2. Kỹ năng chăm sóc bé

Từ những năm tháng đầu đời, bé con cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Do đó, người làm mẹ, làm cha cần phải học được những kỹ năng chăm sóc tốt cho bé. Phải tìm hiểu những bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh, cách bế bé, cách vệ sinh cho bé, cách cho bé bú, cách trò chuyện với bé,....

10 Kỹ năng làm mẹ cần học ngay từ bây giờ

Hãy luôn trò chuyện cùng con (Ảnh: sưu tầm)

3. Kỹ năng rèn luyện sức khỏe

Để làm gương cho con cái, mẹ cần phải tự biết cách chăm sóc bản thân thật tốt, quan tâm đến sức khỏe, sống lành mạnh,...Từ đó, mẹ mới có thể xây dựng cho bé lối sống tốt, vận động thường xuyên, tập thể dục thể thao cũng như có chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe. 

 4. Kỹ năng thấu hiểu con

Để có thể thấu hiểu được con, việc đầu tiên cần làm đó là mẹ hãy học cách lắng nghe những gì con nói. Tuyệt đối không nên quyền uy của mình làm con sợ hãi, rụt rè và không dám mở lời nói lên quan điểm của mình. 

Ngoài ra, người làm mẹ, làm cha cũng hãy đặt mình và vị trí của con để hiểu, tâm lý trẻ con ở những giai đoạn khác nhau sẽ khác nhau. Vậy nên, hãy dùng kinh nghiệm của mình để hiểu con.

5. Kỹ năng tự chủ, tự lập

Để làm một người mẹ tốt, nhất là làm mẹ đơn thân thì bạn cần phải tự lập, tự chủ, nhất là tự lập về tài chính và có trách nhiệm với cuộc sống, quyết định của mình. 

6. Kỹ năng vượt qua áp lực

Trong cuộc sống này luôn có những áp lực khác nhau. Vậy nên, kỹ năng làm mẹ cần thiết đó là biết cách vượt qua được những áp lực, từ áp lực công việc, áp lực nuôi dạy con, cho đến những áp lực vô hình nào đó. Khi bản thân tự học được cách vượt qua áp lực bạn mới có thể dạy con được.

10 Kỹ năng làm mẹ cần học ngay từ bây giờ

Cuộc sống luôn có rất nhiều áp lực, khi làm mẹ rồi áp lực đó càng nhiều hơn (Ảnh: Sưu tầm)

7 Kỹ năng giáo dục con cái

Nuôi con đã khó, dạy con nên người còn khó hơn. Do đó, để trở thành những người mẹ tốt, người cha tốt chúng ta cần phải có kỹ năng. Kỹ năng này sẽ rút ra từ kinh nghiệm sống và học trong sách vở. Đừng quên trao dồi kiến thức cho bản thân, hãy tập thói quen đọc sách để có thêm nhiều kiến thức.

8. Công bằng

Đây là một trong những điều mà bố mẹ nào cũng cần phải làm được. Giữa những đứa con cần có sự công bằng. Đừng để sự thiên vị của mình đẩy con cái ra xa bố mẹ. Sự thiên vị sẽ làm ảnh hưởng, làm tổn thương tâm hồn bé. Điều này sẽ khiến bé lớn lên cảm thấy tự ti, nhút nhát và có tâm lý sợ sệt.

10 Kỹ năng làm mẹ cần học ngay từ bây giờ

Đừng thiên vị, hãy công bằng giữa các con (Ảnh: sưu tầm)

9. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là cách chúng ta truyền đạt suy nghĩ, ước muốn của mình. Vậy nên, việc giao tiếp với con đúng cách là rất cần thiết. Hãy học kỹ năng giao tiếp với con ngay từ bây giờ để có thể truyền đạt điều mình muốn để con một cách văn minh, hiệu quả nhất. 

10. Kỹ năng kiểm soát hành vi

Con người hầu hết ai cũng nóng giận, đôi khi sự nóng giận khiến chúng ta có những hành vi không đúng. Do đó, trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy bé sẽ rất gian nan, có lúc người làm mẹ sẽ nóng giận. Những lúc thế này, mẹ cần kiểm soát hành vi của chính mình, đừng làm tổn thương con trẻ. 

Trên đây là 10 kỹ năng làm mẹ mà bất cứ ai cũng nên học trước khi bước vào hôn nhân hoặc chuẩn bị làm mẹ đơn thân nhé. Hãy luôn theo dõi Góc Làm Mẹ để cập nhật nhiều thông tin hữu ích.

Xem thêm:

Những cảm xúc lần đầu làm mẹ không thể nào quên

Mẹ bỉm sữa kiếm tiền tại nhà đơn giản với 5 cách này!

Bài viết liên quan
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ gây ra sự suy giảm trong đời sống tình dục mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ trong bài viết này nhé.