Top 7 loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh
Top 7 loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh

Việc nguồn sữa bị tắt, mẹ không có đủ sữa cho bé bú sau sinh cũng là nỗi lo lắng của nhiều bà mẹ. Nếu những ai đang gặp những vấn đề này có thể tham khảo qua các loại thức uống giúp lợi sữa sau sinh dưới đây nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

[infographic] - 5 Sai lầm chết người về kiêng cữ sau sinh

6 Loại rau bổ huyết, làm sạch tử cung cho mẹ sau sinh

1. Uống sữa nóng 

Thức uống lợi sữa sau sinh cho mẹ đó là sữa nóng. Nếu mẹ thường xuyên uống sữa nóng sau sinh sẽ giúp lợi sữa rất hiệu quả. Chẳng cần phải dùng đến các loại sữa nhập quá đắc điền, chỉ cần uống một ly sữa đặc nóng bình thường là được. Trước mỗi lần cho bé bú, mẹ hãy uống trước khoảng 15-20 phút nhé. Lúc này lượng sữa mẹ sẽ tiết ra nhanh hơn. Uống sữa nóng sau sinh không chỉ giúp mẹ lợi sữa mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.

uống sữa nóng giúp mẹ tăng tiết sữa khi cho bé búUống sữa nóng giúp mẹ tăng tiết sữa khi cho bé bú (Ảnh: Internet)

2. Uống nước lá đinh lăng giúp lợi sữa

Một loại thức uống giúp lợi sữa nữa đó chính là lá đinh lăng. Từ xưa đến này, việc uống nước lá đinh lăng giúp mẹ lợi sữa vừa hiệu quả, vừa lành tính. Cách nấu nước lá đinh lăng như sau:

Sau khi mua lá đinh lăng về mẹ đem rửa sạch, cho vào nồi, rồi đổ nước sôi để nguội đổ ngập lá. Sau đó cho lên bếp đun sôi rồi chắt lấy  nước uống. Uống tốt nhất khi nước còn ấm, hạn chế uống lạnh.

3. Uống nước gạo lứt

Gạo lứt không chỉ biết đến là thực phẩm giúp mẹ giảm cân mà còn giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Uống nước gạo lứt rang, sẽ giúp mẹ có nguồn sữa về nhiều, thơm ngon và bổ dưỡng dành cho bé bú. Loại nước gạo lứt này cũng giúp mẹ thanh lọc các chất độc trong cơ thể.

Khi làm nước gạo lứt rang, mẹ nên chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang rồi  đun nước uống. Vỏ gạo lứt chứa nhiều khoáng chất và vitamin như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

gạo lứt giúp mẹ sau sinh lợi sữaGạo lứt giúp mẹ sau sinh lợi sữa (Ảnh: Internet)

4. Uống nước rau má để tăng tiết sữa

Nước rau má ngoài việc giúp giải nhiệt, thanh mát cơ thế, thì nước ép rau má còn giúp mẹ bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết. Hoặc mẹ có thể dùng rau má để nấu canh. chế biến các món canh bổ dưỡng cùng thịt bò, heo, gà… tốt cơ thể mẹ và sự phát triển của bé. 

Rau má là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, và còn giúp cải thiện làn da sau sinh. Hãy thử mua rau má về làm thử mẹ nhé. 

rau má giúp lợi sữa sau sinhẢnh: Internet

5. Lá mít non

Mẹ có thể hái mít non tươi hoặc là cụm hoa đực hay còn gọi là dái mít để là nước uống lợi sữa sau sinh. Dái mít thái nhỏ nấu nước uống hằng ngày, duy trì ít nhất liên tục trong vòng một tháng để sữa về nhiều và lâu dài.

6. Nước lá rau ngót

Nếu rau ngót là loại rau mà mẹ bầu không nên dùng trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối thì sau sinh mẹ có thể dùng được. Trong giai đoạn sau sinh, cho con bú mẹ nên dùng loại rau này để giúp lợi sữa. Rau ngót sau khi mua về rửa sạch xay lấy nước uống hoặc ăn canh, sẽ giúp tăng tiết sữa đáng kể.

thức uống giúp mẹ sau sinh lợi sữa

Ảnh: Internet

7.Thức uống lợi sữa từ gạo nếp, gạo tẻ, hạt sen

Ngoài việt uống nước gạo lứt thì mẹ cũng có thể uống hỗn hợp gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen và một ít đậu. Mẹ có thể dùng đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… đều được. Lấy hỗn hợp này nấu nhừ với nhau để lấy nước uống thì rất tốt cho sữa mẹ.

Lưu ý để nấu được nước uống thì thành phần gạo trong hỗn hợp chỉ chiếm một lượng rất nhỏ thôi. 

Trên đây là tất cả những loại thức uống giúp lợi sữa cho mẹ. Mẹ có thể tham khảo để uống giúp lợi sữa sau sinh mẹ nhé. Chú ý uống đúng liều lượng, không nên quá lạm dụng và đặc biệt nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Xem thêm:

Có hay không việc phụ nữ sau sinh uống nước tiểu chữa bệnh?

Đeo nịt bụng sau sinh - Những hiểm họa khôn lường

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.