Những điều cần biết về bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi
Những điều cần biết về bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi

Bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi là loại bảo hiểm được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn về mức phí đóng bảo hiểm. Với bảo hiểm này, trẻ sẽ nhận được nhiều quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh. Cụ thể đó là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ điều này cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến bảo hiểm y tế cho trẻ. 

Bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi được cấp khi nào?

Tại Công văn số 2823/BTP-CNTT ngày 29/07/2019 của Bộ Tư pháp về kết nối, liên thông dữ liệu hộ tịch đã nêu rõ: trẻ em dưới 6 tuổi khi đăng ký khai sinh sẽ được thực hiện đồng thời thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế. Cụ thể sau khi đăng ký khai sinh, cán bộ Tư pháp sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. 

Hồ sơ này sẽ được ủy ban cấp phường, xã chuyển lên bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện. Sau quá trình kiểm tra, nếu hồ sơ đã đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và chuyển về ủy ban xã, phường. Trong trường hợp hồ sơ chưa phù hợp hay còn thiếu, cơ quan bảo hiểm sẽ thông báo lại cho ủy ban biết để hoàn thiện (chậm nhất là trong 2 ngày làm việc) và gửi lại hồ sơ. 

Công văn cũng quy định rõ thời gian tối đa để tiến hành liên thông khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ tối đa là 15 ngày, tính từ ngày hoàn thiện đủ hồ sơ. 

Những điều cần biết về bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi

Ảnh: Internet

Hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Một bộ hồ sơ cấp bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi bao gồm: 

- Tờ khai đăng ký khai sinh.

- Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế.

- Giấy chứng sinh của trẻ. Trong trường hợp không có loại giấy tờ này, ba mẹ có thể thay thế bởi một trong các loại văn bản sau: bản xác nhận của người làm chứng nếu như trẻ sinh ngoài cơ sở y tế hoặc giấy cam đoan việc sinh nở là có thật nếu như không có người làm chứng. Đối với trẻ bị bỏ rơi, giấy chứng sinh được thay thế bằng biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi.

Để đảm bảo cho việc cấp bảo hiểm y tế thuận lợi và nhanh chóng, ba mẹ cần chú ý chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trên đây. Bộ hồ sơ này sẽ được nộp tại bộ phận một cửa của Uỷ ban để được tiến hành cấp thẻ bảo hiểm. 

Những điều cần biết về bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi

Ảnh: Internet

Thẻ bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi có giá trị đến khi nào?

Khoản 10, điều 1 luật số 46/2014/QH13, luật bảo hiểm y tế có nêu rõ về vấn đề này. Theo đó, bảo hiểm y tế dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ có giá trị sử dụng cho đến khi trẻ đủ 72 tháng tuổi. Đối với trường hợp trẻ đã đủ 72 tháng tuổi nhưng lại chưa đến kỳ nhập học và chưa được tham gia loại bảo hiểm y tế khác thì thẻ có giá trị sử đến ngày 30/9 của năm đó. 

Mức hưởng bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi như thế nào?

Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất của các ba mẹ có con dưới 6 tuổi. Đối với trẻ dưới 6 tuổi, đã có thể bảo hiểm y tế, khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, mức hưởng sẽ như sau:

- Trường hợp trẻ đi khám chữa bệnh đúng tuyến hoặc thông tuyến theo quy định: Được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đồng thời không có giới hạn về tỷ lệ thanh toán thuốc, sử dụng vật tư y tế,... 

- Trường hợp trẻ đi khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh: Mức hưởng là 100% chi phí điều trị nội trú.

- Nếu trẻ khám chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến trung ương: Mức hưởng là 40% chi phí điều trị nội trú.

Vì vậy, để đảm bảo trẻ nhận được quyền lợi bảo hiểm y tế cao nhất khi đi khám, chữa bệnh, ba mẹ nên đưa con đi thăm khám tại cơ sở y tế được đăng ký trên thẻ bảo hiểm y tế. Trong trường hợp vượt quá chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh, ba mẹ sẽ được hướng dẫn làm các thủ tục chuyển viện đầy đủ và nhận được quyền lợi bảo hiểm tốt hơn.

Kết luận

Rõ ràng, bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi có rất nhiều lợi ích trong quá trình thăm khám, chữa bệnh cho trẻ. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những thông tin xung quanh loại bảo hiểm này rất cần thiết. Khi hiểu đúng, làm đúng, ba mẹ sẽ thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm một cách đầy đủ, chính xác, nhanh chóng hơn. Từ đó, giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính khi chữa bệnh cho trẻ. 

Nguồn tham khảo: (https://baohiemxahoi.gov.vn/chuyen-trang-bhxh-bhyt/tu-van-hoi-dap/Pages/default.aspx?ItemID=82808

Xem thêm:

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.