6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện
6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

Có nhiều cách để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn từ 4 đến 6 tuổi. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng hiểu rõ được điều này. Trong chia sẻ dưới đây, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu rõ hơn về những đặc điểm trong sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi cũng như những cách chăm sóc, nuôi dạy để trẻ phát triển một cách tốt hơn. 

Đặc điểm chính trong quá trình phát triển của trẻ 4 đến 6 tuổi

Về cảm xúc, hành vi

Ở độ tuổi này, trẻ đang khám phá và thể hiện những cảm xúc của bản thân một cách rõ ràng hơn bằng cách trò chuyện hay thực hiện các cử chỉ, hành động. Một vài hành động, việc làm của trẻ có thể giúp ba mẹ nhận biết rõ hơn điều này như:

- Trẻ thích được ở gần mọi người hơn, thích làm quen với các bạn mới. Trong những hoạt động vui chơi, ba mẹ sẽ thấy trẻ có những thỏa thuận, những quy tắc với bạn bè, hoặc trẻ sẽ nói cảm ơn hay xin lỗi khi cảm thấy cần thiết.

- Khả năng kiểm soát hành vi, cảm xúc của bản thân cũng tốt hơn. Vậy nên, ba mẹ sẽ nhận thấy các bé trong độ tuổi 4 đến 6 sẽ ít cáu giận, mè nheo hơn so với trước.

- So với giai đoạn trước, việc đi học của trẻ có phần trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, trẻ sẽ vẫn cảm thấy lo lắng, đặc biệt là với những trẻ chuẩn bị đi học lớp 1. 

- Ở giai đoạn phát triển này, một số trẻ sẽ bắt đầu hình thành tính nói dối. Vì vậy, ba mẹ cần nhận biết sớm và có tác động phù hợp.

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

(Ảnh: Internet)

Về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp

Sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi về mặt ngôn ngữ thể hiện khá rõ. Ở giai đoạn này, ba mẹ sẽ thấy trẻ thích kể chuyện và nói chuyện. Vốn từ của trẻ ở độ tuổi này đã lớn hơn rất nhiều và trẻ có khả năng tự kể lại một câu chuyện với vần điệu khác nhau. 

Đến khi được 5 tuổi, trẻ có thể nói được câu dài và phức tạp. Trẻ cũng có thể hiểu hết những điều ba mẹ và người xung quanh nói và thực hiện được nhưng yêu cầu phức tạp. 

Về khả năng vận động tinh và thô

Ở độ tuổi này, khả năng vận động của trẻ ngày một phát triển và tiến bộ hơn rất nhiều. Trẻ có thể thực hiện thành thạo nhiều hoạt động phức tạp như leo, trèo, nhảy lò cò, giữ thăng bằng với một chân… Bé cũng có thể cầm kéo và cắt thành thạo, có thể cầm bút để viết được một số chữ cái, chữ số đơn giản và các hình khối một cách tròn trịa, rõ ràng hơn. 

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Với những đặc điểm như vậy, việc có những tác động phù hợp sẽ là điều kiện cần thiết giúp trẻ phát triển một cách đầy đủ và toàn diện hơn. Ba mẹ có thể tham khảo một vài cách đơn giản dưới đây để việc nuôi dạy, chăm sóc bé trở nên hiệu quả hơn.

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

(Ảnh: Internet)

Tạo nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ

Hãy cho trẻ có nhiều thời gian vui chơi, vận động hơn để từ đó thúc đẩy sự phát triển cảm xúc của trẻ một cách tích cực. Thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ có thể biểu hiện những cảm xúc như vui vẻ, phấn khích, tức giận hay sợ hãi… Đồng thời đây cũng là cách để tinh thần trẻ được thoải mái, cơ thể khỏe mạnh và cân bằng hơn. 

Cho trẻ tham gia hoạt động bên ngoài nhiều hơn

Hoạt động ngoài trời là cách giúp trẻ phát triển thể chất một cách hiệu quả và tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, thông qua các hoạt động đó, trẻ sẽ khám phá được nhiều điều mới mẻ về thế giới tự nhiên, từ đó thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng, óc quan sát. 

Cho trẻ tham gia các hoạt động giàu tính tưởng tượng, sáng tạo

Khi đề cập đến sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi, ba mẹ chắc chắn phải quan tâm đến khả năng tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Đây là vấn đề khá quan trọng, hỗ trợ trẻ rất nhiều trong học tập, công việc và cuộc sống sau này.

Để làm điều này, hãy khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng. Đó có thể là vẽ tranh, cắt dán, hóa trang, kể chuyện, nhảy múa… Không chỉ giúp trẻ phát triển não bộ, những hoạt động này cũng giúp trẻ khéo léo, dẻo dai và rèn luyện tính tập trung rất hiệu quả.

Vui chơi, tương tác cùng trẻ mỗi ngày

Ở giai đoạn này, sự phát triển của trẻ 4 đến 6 tuổi về mặt ngôn ngữ, giao tiếp khá lớn. Nếu ba mẹ có sự tác động phù hợp, khả năng này của trẻ sẽ phát triển một cách tốt hơn. Vậy nên, mỗi ngày ba mẹ hãy thực hiện nhiều tương tác với con thông qua các trò chơi, đọc sách, kể chuyện và khuyến khích trẻ nói ra những suy nghĩ của mình.

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

(Ảnh: Internet)

Thực hiện các hoạt động giúp trẻ học được cách chia sẻ

Dạy trẻ cách chia sẻ ở độ tuổi 4 đến 6 là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc dạy đơn thuần có thể khiến trẻ không hợp tác. Vậy nên việc lồng ghép vào các trò chơi sẽ giúp trẻ học được một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. 

Hãy cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn của ba mẹ

Ở giai đoạn này, trẻ đã bộc lộ rõ quan điểm của mình, vì vậy trẻ có thể không ăn món này hoặc món kia. Khi cho trẻ cùng nấu ăn, hãy giới thiệu cho trẻ biết những thực phẩm, những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe, những lợi ích của món ăn đó với sức khỏe. Ba mẹ cũng có thể dạy trẻ cách trân trọng đồ ăn, trân trọng công sức của người nấu ăn.  Đó cũng là cách giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống tốt hơn. 

Kết luận

Sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi sẽ ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Vậy nên, trong giai đoạn này, ba mẹ nên chú trọng đồng hành cùng con, hướng con đến những hành động, thói quen, tích cách tốt. Đó cũng là tiền để giúp trẻ phát triển tốt hơn ở những giai đoạn sau này. 

*Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo.

Có thể bạn quan tâm:

Sự phát triển của trẻ 4 tuổi như thế nào?

Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.