Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi
Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Làm thế nào để trẻ có một sức đề kháng tốt? Bổ sung các loại thực phẩm phù hợp là một trong những biện pháp đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất. Trong chia sẻ dưới đây, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu về 5 thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là các chất chống oxy hóa, những thực phẩm này sẽ giúp trẻ có một sức đề kháng tốt hơn, phòng ngừa các loại bệnh hiệu quả hơn.  

1. Sữa chua 

Sữa chua là thực phẩm không thể thiếu để xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ. 

Quá trình lên men của sữa chua tạo nên một số vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột như enzym proteaza. Ngoài ra, khuẩn lactic trong sữa chua cũng kích thích các lợi khuẩn phát triển nhiều hơn. Những thành phần này đều rất tốt cho đường ruột, hạn chế các vấn đề rối loạn đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ ăn ngon miệng, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và từ đó giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Sữa chua là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của bé, bữa ăn phụ hay món tráng miệng thơm ngon.

Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

(Ảnh: Internet)

2. Các loại quả mọng

Trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi, quả mọng là thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm lý tưởng bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ nếu như muốn cải thiện sức đề kháng cho trẻ. 

Quả mọng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chất chống oxy hóa và  chất phytochemical. Những thành phần này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các tế bào cơ thể trước những tác động xấu. 

Các loại quả mọng như nho, dâu tây, việt quất hay cam, quýt… có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại bánh mà trẻ yêu thích như bánh kem, pancake hoặc ăn kèm với sữa chua,... Bạn có thể cho trẻ ăn bất cứ lúc nào trẻ muốn trong ngày.

3. Các loại rau lá xanh đậm

Rau là thực phẩm quen thuộc trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tăng cường sức đề kháng cho trẻ thì nên chú trọng hơn đến các loại rau lá xanh đậm như rau cải xoăn, rau chân vịt,...Những loại rau này sẽ cung cấp nguồn vitamin A dồi dào cho cơ thể. Vitamin A là thành phần quan trọng giúp tạo nên một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp bé phòng ngừa được nhiều loại bệnh. 

Bạn có thể bổ sung các món ăn từ rau vào mọi bữa ăn của trẻ. Nhưng nếu trẻ lười ăn rau, bạn có thể bổ sung thực phẩm này vào các món bánh, ví dụ các loại pancake… 

Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

(Ảnh: Internet)

4. Trứng, thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Trứng là thực phẩm rất bổ dưỡng tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Và trứng cũng là nguồn cung cấp các thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho hệ miễn dịch. Đây là một trong những thực phẩm có bổ sung vitamin D tự nhiên, một thành phần giúp cơ thể phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin D sẽ dễ dàng mắc bệnh hơn, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, trong trứng còn vitamin B và selen, những chất rất cần thiết cho hệ  miễn dịch khỏe mạnh.

Có rất nhiều các món ăn cho trẻ được chế biến từ trứng. Bạn có thể luộc, chiên, hấp hoặc xào trứng cùng các loại rau củ, cho trứng vào trong các món súp, cháo hay bánh mà bé hay ăn.

5. Các loại hạt

Rất nhiều loại hạt có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Ví dụ như hạnh nhân, hạt bí, hướng dương… Các loại hạt này là nguồn bổ sung vitamin E, các loại axit béo và kẽm rất tốt cho cơ thể. Những chất này sẽ giúp tăng cường hệ  miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, giúp trẻ khỏe mạnh hơn. 

Với các loại hạt, bạn có thể chế biến thành các món sữa hạt thơm ngon hay các món bánh. Món ăn được chế biến từ hạt đều rất thơm ngon, có vị ngọt dịu nhẹ hay bùi bùi, ngậy ngậy nên hầu hết các bé đều rất thích.

Ngoài 5 thực phẩm trên đây, để chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi thêm đa dạng, đầy đủ, bạn cũng có thể bổ sung một số thực phẩm khác như khoai lang, cá hồi, yến mạch,... Đó cũng là những thực phẩm rất cần thiết cho một sức đề kháng tốt.

Việc tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đó là yếu tố giúp trẻ luôn khỏe mạnh và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Vậy nên, với những gợi ý trên đây, bạn sẽ xây dựng được một chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi tốt nhất, giúp trẻ phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện hơn.

Xem thêm:

Kỹ năng vận động trẻ 3-6 tuổi bố mẹ cần phải biết

Dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi: nguyên tắc và những lưu ý

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.