Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc khiến nhiều ba mẹ lo lắng. Vậy tình trạng này bắt nguồn từ nguyên nhân nào? Và làm thế nào để khắc phục tình trạng rụng tóc ở trẻ. Trong bài viết này, Góc Làm Mẹ sẽ cùng ba mẹ tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này và gợi ý các biện pháp chăm sóc mái tóc khỏe mạnh cho bé. 

1. Nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi bị rụng tóc là gì? 

Có rất nhiều lý do khiến trẻ bị rụng tóc. Trong đó các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Nguyên nhân rụng tóc không liên quan đến bệnh lý

  • Trẻ đội mũ hoặc quấn khăn quá kín trong thời gian dài: Vào mùa đông, do thời tiết lạnh nên bé thường đội mũ hay quấn khăn kín đầu trong cả ngày dài. Việc này diễn ra liên tục mỗi ngày có thể gây ảnh hưởng đến tóc, khiến trẻ bị rụng tóc nhiều hơn.

  • Các loại dầu gội đầu không phù hợp cho bé: Ở trẻ nhỏ, lớp da dầu còn khá mỏng manh và nhạy cảm. Vì thế việc dùng dầu gội không phù hợp có thể khiến da đầu bị dị ứng, mẩn ngứa và rụng tóc.

  • Nằm sai tư thế, nguyên nhân khiến trẻ 4 tuổi bị rụng tóc: Khi trẻ nằm không đúng tư thế hay một vị trí nào đó trên đầu bị chà xát quá mạnh. Những điều này đều có thể ảnh hưởng đến da dầu và khiến trẻ bị rụng tóc.

  • Buộc tóc quá chặt: Việc buộc tóc quá chặt cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến chất lượng sợi tóc. Tóc trở nên yếu và dễ bị gãy rụng hơn. 

Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý

Buộc tóc quá chặt là nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ (Nguồn: internet)

Nguyên nhân trẻ 4 tuổi bị rụng tóc liên quan đến bệnh lý

  • Cơ thể trẻ bị thiếu canxi hoặc các dưỡng chất quan trọng khác: Canxi, kẽm, sắt, biotin (vitamin H)...là những thành phần quan trọng đóng góp vào sự khỏe mạnh của sợi tóc. Khi cơ thể trẻ bị thiếu hụt những khoáng chất và vitamin này, sợi tóc sẽ trở nên yếu và dễ gãy rụng hơn.

  • Nấm da đầu, nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ. Khi bị nấm, các mảng tóc sẽ bị thương tổn, da dầu bị bong tróc kéo theo tóc rụng và bị ngứa. Nếu không điều trị sớm, tình trạng này sẽ gây khó chịu cho trẻ và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

  • Trẻ mắc các bệnh nội tiết hay bệnh Alopecia: Các bệnh nội tiết như các bệnh lý tuyến giáp hay Alopecia cũng liên quan đến tình trạng rụng tóc ở trẻ. Bệnh Alopecia còn khiến cho hệ thống miễn dịch tự tấn công các nang tóc, từ đó làm giảm khả năng mọc tóc. 

  • Tác dụng phụ của các loại thuốc: Ở một số trẻ đang dùng thuốc hay đang trong quá trình làm hóa trị, tình trạng mọc tóc có thể xảy ra. 

2. Làm thế nào khi trẻ 4 tuổi bị rụng tóc? 

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, ba mẹ sẽ lựa chọn được giải pháp phù hợp để trị chứng rụng tóc ở trẻ 4 tuổi. 

Đối với các nguyên nhân không liên quan đến bệnh lý

Với các lý do này, việc khắc phục sẽ dễ dàng đơn giản hơn. Ví dụ như thay đổi dầu gội nếu nguyên nhân xuất phát từ việc chọn sản phẩm không phù hợp. Hạn chế đội mũ, quấn khăn hay buộc tóc chặt cho bé….

Rụng tóc xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý

Đối với trường hợp này, ba mẹ cần cho bé khám bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp. Nếu bé rụng tóc do thiếu chất, mẹ cần bổ sung dưỡng chất, vitamin cho bé qua chế độ ăn, thực phẩm bổ sung. Một số trẻ bị rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc hay hóa trị, tình trạng này sẽ chấm dứt khi trẻ ngưng sử dụng thuốc. 

Trong trường hợp trẻ bị rụng tóc mà không rõ lý do, kèm theo đó là sự xuất hiện của các dấu hiệu như sốt, mệt mỏi, rụng lông mày, lông mi…Khi đó ba mẹ cần cho trẻ đi thăm khám ngay để được điều trị kịp thời. 

Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý

Bổ sung vitamin cần thiết cho sự khỏe mạnh của mái tóc (Nguồn: internet)

3. Cách chăm sóc mái tóc khỏe mạnh cho trẻ

Để hạn chế tình trạng rụng tóc, trong quá trình chăm sóc tóc cho trẻ, ba mẹ có thế áp dụng một số cách sau đây:

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Một sức đề kháng tốt sẽ giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn, từ đó tác động tốt đến sức khỏe mái tóc, da đầu. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý chế độ ăn của trẻ, bổ sung những khoáng chất và vitamin tốt cho hệ miễn dịch như vitamin D, C, E, sắt, kẽm… Đồng thời cho trẻ vận động thể chất mỗi ngày để tăng cường sự khỏe mạnh và dẻo dai cho cơ thể.

Chăm sóc mái tóc cho trẻ

Để da dầu và mái tóc của bé khỏe mạnh, hạn chế tình trạng trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, mẹ nên chú ý:

  • Sử dụng các loại dầu gội đầu dịu nhẹ và phù hợp với độ tuổi của trẻ.

  • Khi gội đầu, nên massage da đầu nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh gây ảnh hưởng đến da đầu.

  • Không buộc tóc quá chặt và trong thời gian quá dài. 

Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý

Chọn dầu gội đầu phù hợp với trẻ (Nguồn: internet)

Kết luận

Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Và phần đa, tình trạng này sẽ không quá nghiêm trọng cũng như thuyên giảm nếu như ba mẹ có sự điều chỉnh, chăm sóc mái tóc phù hợp cho bé. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần chú ý quan sát kỹ và kịp thời khắc phục, tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn, tốn kém.

Xem thêm:

5 Đặc điểm tâm lý trẻ 4 tuổi điển hình nhất ba mẹ nên biết

Bàn chải đánh răng trẻ em lông mềm siêu tốt

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.
Cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi và lưu ý chăm sóc răng miệng ở trẻ
Cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi và lưu ý chăm sóc răng miệng ở trẻ
Những cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cùng một vài lưu ý trong chăm sóc răng miệng, giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe.